Tiếp nối chương trình Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42), theo Văn phòng Quốc hội, chiều nay (ngày 24/8), Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự phiên họp của Ủy ban Kinh tế thảo luận về dự thảo Nghị quyết “Thúc đẩy kỹ thuật số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN”.

Trình bày dự thảo Nghị quyết tại phiên họp, đại diện Đoàn đại biểu Hội đồng Lập pháp Brunei kêu gọi các nghị viện thành viên AIPA đồng thuận thông qua dự thảo Nghị quyết để khẳng định quyết tâm trong hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập kinh tế thông qua tăng cường hơn nữa kỹ thuật số. Việc thông qua dự thảo Nghị quyết sẽ tái khẳng định quyết tâm và cam kết của các Nghị viện thành viên AIPA trong trao quyền cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN bằng cách thúc đẩy quá trình số hóa bao trùm của ASEAN.

Qua thảo luận, các đại biểu kêu gọi Nghị viện các nước thành viên AIPA ủng hộ nỗ lực của các chính phủ trong thúc đẩy kinh tế số và chuyển đổi số, để hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp...

Thúc đẩy kỹ thuật số để nâng cao “sức khỏe” cho doanh nghiệp

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham gia phiên thảo luận chiều nay. Ảnh: Quốc hội

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng, việc nắm bắt được xu thế và lợi thế của quá trình chuyển đổi số, tận dụng những cơ hội đến từ công nghệ kỹ thuật số, chính là một trong những chiến lược có ý nghĩa quyết định đưa ASEAN tiếp tục phục hồi và phát triển sau khủng hoảng do Covid-19 gây nên. Trong bối cảnh đó, MSMEs cần tăng tốc quá trình chuyển đổi số để nâng cao sức chống chịu và năng lực cạnh tranh, bứt phá, đặc biệt trong bối cảnh tác động của Covid-19. Tuy nhiên, chuyển đổi số còn gặp nhiều thách thức do hạn chế về năng lực và mạng lưới kết nối...

Chủ đề thảo luận “Thúc đẩy kỹ thuật số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN”, được AIPA-42 đưa ra trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự suy giảm kinh tế toàn cầu, đặc biệt là đối với sự phát triển kinh tế và hội nhập trong khu vực ASEAN, cũng như làm gián đoạn chuỗi cung ứng, các lĩnh vực dễ bị tổn thương đối với hoạt động của MSMEs.

Các cuộc họp của ASEAN về ứng phó với Covid-19 đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số bao trùm trong ASEAN như một con đường thoát khỏi khủng hoảng.

Kế hoạch tổng thể năm 2025 của Cộng đồng Kinh tế ASEAN khẳng định, MSMEs là xương sống của các nền kinh tế ASEAN. Tuy nhiên, MSMEs là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong bối cảnh hiện nay, nên Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN (ACRF) đã nhấn mạnh việc tăng tốc khôi phục MSMEs thông qua nâng cao kỹ năng số và tăng cường phát triển tinh thần kinh doanh của các doanh nghiệp để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Có 6 lĩnh vực ưu tiên chính được xác định trong Kế hoạch hành động Khung hội nhập kỹ thuật số ASEAN (DIFAP) 2019-2025 để hiện thực hóa số hóa ASEAN, trong đó bao gồm: tạo thuận lợi cho thương mại thông suốt, bảo vệ dữ liệu trong thúc đẩy và đổi mới thương mại điện tử, cho phép thanh toán điện tử liền mạch, mở rộng năng lực kỹ thuật số, thúc đẩy tinh thần kinh doanh và phối hợp hành động phải được thực hiện để hỗ trợ thúc đẩy hội nhập kỹ thuật số trong ASEAN.../.