Tối ngày 16/1, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN (VASEAN) tổ chức buổi Gala Dinner 2020 “Hợp tác cùng phát triển” hướng đến kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập mái nhà chung ASEAN và chào mừng năm mới 2020 - năm Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Võ Hồng Phúc, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Nguyễn Thế Phương, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch VASEAN. Bên cạnh đó còn có đại sứ quán các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ; đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Hiệp hội các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Kể từ khi thành lập đến nay, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. ASEAN đem lại cho các nước thành viên những lợi ích quan trọng trong một không gian hợp tác rộng mở. Những năm vừa qua, Việt Nam là thành viên có trách nhiệm và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đạt được nhiều kết quả tốt trong quan hệ hợp tác với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ; kim ngạch xuất - nhập khẩu giữa Việt Nam và 3 nước này chiếm tỷ trọng lớn và ngày càng tăng cao.

VASEAN luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, kết nối giao thương với doanh nghiệp thuộc khối ASEAN và 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Theo Chủ tịch VASEAN Nguyễn Thế Phương, năm 2019, VASEAN đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ quan trọng.

Cụ thể, trong năm qua, VASEAN tập trung đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước ASEAN. Hội đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức được 02 đoàn đi xúc tiến thương mại, đầu tư tại Philippines và Indonesia, mỗi đoàn từ 17-20 doanh nghiệp. Đồng thời, kịp thời thông báo cho các doanh nghiệp Việt Nam là hội viên của VASEAN tham gia cuộc gặp mặt giao thương với đoàn doanh nghiệp Vương quốc Campuchia tháp tùng Thủ tướng Hun Sen sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

VASEAN cũng đã giúp đỡ một số doanh nghiệp Nhật Bản sang giới thiệu sản phẩm công nghiệp; trình diễn vẽ tranh dân gian, nghệ thuật cắm hoa tại Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh. Một trung tâm trực thuộc VASEAN còn tổ chức đưa 01 đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang xúc tiến thương mại, đầu tư tại Tokyo Nhật Bản. VASEAN cũng đã giới thiệu cho một số doanh nghiệp tham gia các đoàn do các đơn vị khác tổ chức đi xúc tiến thương mại tại Ấn Độ. Ngoài ra, VASEAN còn tiếp một số tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc, Ấn Độ đến gặp gỡ, trao đổi, bàn phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Chủ tịch VASEAN Nguyễn Thế Phương

Thông qua Cổng thông tin điện tử cũng như các ấn phẩm của Hội như Tạp chí Hợp tác và Phát triển, Thời báo Me Kong, VASEAN đã kịp thời phổ biến đến các hội viên, doanh nghiệp trong cả nước các chủ trương, chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam; những thông tin thị trường, tiềm năng kinh tế và chính sách mới của các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…

Đồng tình với Chủ tịch VASEAN, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng: “Để góp phần cùng cả nước hướng tới năm chủ tịch ASEAN 2020, phát huy những kết quả hoạt động đã triển khai trong thời gian qua, thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tôi rất mong VASEAN tiếp tục đẩy mạnh các mặt hoạt động của hội, đặc biệt về các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hội nhập trong khu vực như: tăng cường giao lưu nhân dân nhằm tìm cơ hội phát triển kinh tế, phát triển hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước trong khối ASEAN thông qua việc tổ chức các hội nghị hội thảo, xúc tiến thương mại đầu tư nhằm kết nối hoạt động kinh tế của doanh nghiệp của Việt Nam và các nước ASEAN”./.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

VASEAN tiền thân là Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia thành lập cách đây 12 năm. Đến tháng 8/2018, Hội được đổi tên như hiện nay. Đây là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các cá nhân, tổ chức của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các nước thành viên trong khối ASEAN theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam tăng cường hội nhập, hợp tác quốc tế, VASEAN cũng mở rộng hợp tác kinh tế với Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.