Đây là nhận định của các chuyên gia tại tọa đàm trực tuyến “Tương lai của giao dịch NFT trong siêu vũ trụ ảo Metaverse” (thuộc chuỗi tọa đàm Money Talk) diễn ra mới đây.

Tiềm năng giao dịch tài sản NFT trong nền kinh tế hậu Covid-19

Dựa trên nền tảng công nghệ chuỗi khối blockchain, NFT (Non-fungible token) là mã xác thực quyền sở hữu cho một tài sản số, chẳng hạn tranh vẽ hay bài hát. Theo phân tích dữ liệu từ Google của Blockchain Centre tháng 8 năm 2021, lượng tìm kiếm toàn cầu về NFT tăng đến 426%. Cùng với đó, Metaverse, vụ trụ ảo toàn diện ứng dụng thực tế ảo tăng cường (AR) và tài sản số NFT, không chỉ nhận về sự quan tâm mà cả những khoản đầu tư lớn từ giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, doanh nhân và các tập đoàn lớn trên toàn cầu.

Mới đây, Coca Cola đã thể hiện những bước tiến đầu tiên của mình với metaverse khi công bố bộ sưu tập tài sản số NFT đầu tiên của hãng. Trước đó, CEO Mark Zuckerberg của Facebook khẳng định Facebook sẽ chuyển đổi từ một công ty truyền thông mạng xã hội thành một công ty “metaverse” trong tương lai. Hàng loạt các công ty game ứng dụng blockchain và các nền tảng thực tế ảo đã đi trước một bước trong việc tạo nên nền kinh tế số được mã hóa. Republic Realm, một công ty đầu tư bất động sản ảo thuộc hệ sinh thái Republic sáng lập bởi doanh nhân Mỹ gốc Việt Kendrick Nguyễn, đã bỏ ra gần 1 triệu USD tiền mã hóa MANA để xây dựng trung tâm thương mại ảo có tên Metajuku trên Decentraland - nền tảng thực tế ảo cho phép người tham gia mua bán và sở hữu đất đai. Tháng 8 vừa qua, Sky Mavis, một startup công nghệ đồng sáng lập bởi người Việt - Nguyễn Thành Trung - đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khi đồng tiền mã hóa của tựa game Axie Infinitiy của công ty đạt mức vốn hóa thị trường lên đến hơn 4,4 tỷ USD.

Liệu NFT có là “bong bóng”?

Đại dịch Covid-19 kéo dài hai năm cùng với sự ra đời của xu hướng đầu tư tài sản số đã khiến cho chúng bị gắn mác “tiền tệ thời đại dịch” (pandemic money). Theo Statista, doanh số bán NFT toàn cầu kể từ ngày 12/04/2021 đã đạt gần 64 triệu USD. Bốn tháng sau đó, con số này đã tăng đến 206,5 triệu USD. Nhận xét về vấn đề này, bà Janine Yorio, đồng Chủ tịch của Republic Realm cho rằng hệ sinh thái NFT đã và đang đem đến cho con người niềm vui về cả tinh thần và vật chất trong thời gian giãn cách xã hội. Nó đang giúp giải quyết những vấn đề thực tiễn tồn tại từ lâu trong giới nghệ thuật và âm nhạc.“Tôi nghĩ rằng, NFT sẽ không biến mất,” bà Janine chia sẻ. “Ý tưởng về việc xác thực các giao dịch hàng hóa có giá trị thông qua sổ cái phân tán của blockchain là lời giải hết sức thực tiễn.”

Tiềm năng giao dịch tài sản NFT trong nền kinh tế hậu Covid-19
Các chuyên gia và doanh nghiệp chia sẻ tại cuộc tọa đàm

Mặt khác, blockchain cũng đồng thời giải quyết được hạn chế của các nền tảng thanh toán điện tử quốc tế khác như Paypal khi có khả năng xử lý giao dịch tài sản số của hàng trăm nghìn người dùng ứng dụng trong một ngày. “Những lợi thế trên có được là nhờ cơ sở hạ tầng blockchain mà chúng ta đã phát triển cho đến ngày nay”, ông Lợi Lưu, CEO và Nhà đồng sáng lập của Kyber Network chia sẻ. “Đại dịch Covid-19 đã mở ra cơ hội để tiền mã hóa thu hút sự chú ý trên toàn cầu, nhưng nó sẽ còn tiếp tục phát triển dài hạn sau đó”.

“Hãy tự mình xác minh thông tin và cẩn trọng khi ra quyết định đầu tư”, ông Lợi Lưu đưa ra lời khuyên. “Hãy nhớ rằng đừng bỏ tiền ra đầu tư nếu bạn không thể chấp nhận được rủi ro của hình thức này”. Ông Tín Nguyễn, CEO của Tập đoàn Trung Thủy và cũng là Nhà sáng lập dự án game blockchain Sipher cũng nhấn mạnh rằng, các nhà đầu tư tài sản số không nên chỉ nghe theo những người nổi tiếng hay chạy theo xu hướng cộng đồng.

Kinh doanh trong vũ trụ ảo Metaverse

Theo số liệu được các chuyên gia đưa ra tại tọa đàm, tính đến tháng 1/2021, trên thế giới có đến 5,22 tỷ người sử dụng smartphone, chiếm 66,6% tổng dân số thế giới. Khảo sát State of Gen Z cho biết 69% người trả lời thuộc nhóm thế hệ Z (nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012) cảm thấy họ khó chịu nếu không được dùng Internet trong vòng 8 tiếng, đồng thời 72% số này sử dụng Internet chủ yếu cho giải trí. Thế hệ người dùng hiện tại lớn lên trong môi trường mà mọi người tương tác với nhau qua các ứng dụng số và mạng xã hội. “Thế hệ người tiêu dùng tiếp theo sẽ mong đợi tìm kiếm những sản phẩm mới và những sản phẩm cũ yêu thích của họ trong một thế giới ảo toàn diện của metaverse. Những doanh nghiệp không thích ứng được có khả năng sẽ bị bỏ lại phía sau”, bà Janine nhấn mạnh.

Đó cũng là lý do Republic tiên phong đặt nền móng đầu tiên trong Metaverse. Bên cạnh Metajuku trong Decentraland, tháng 8 vừa qua, Republic Realm đã mở bán hết 100 hòn đảo ảo trên metaverse trong vòng 24 giờ, đi kèm với thiết kế 3D cho 100 villa duy nhất trên các đảo này. “Định danh số đã trở thành một phần mở rộng của cuộc sống thực tại của con người. Do đó metaverse sẽ là bước nhảy tự nhiên hướng tới nền kinh tế số, nơi tất cả các giao dịch sẽ được thực hiện hoàn toàn trong đó”, ông TJ Kawamura, chuyên gia tại Republic Realm nói.

Đặc điểm phi tập trung hóa của tài sản số NFT và loại bỏ các bên trung gian thứ ba cũng đã và đang thúc đẩy ngày càng nhiều người muốn tham gia, đầu tư, hay đóng góp cho các hoạt động trong vũ trụ ảo này. “Mọi người đã nhận ra rằng thế giới số chân thực này có thể được sở hữu bởi chính những người tham gia vào nó,” ông Tín Nguyễn nhận định.Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ blockchain, tài sản NFT có thể được dịch chuyển trong nhiều không gian vũ trụ ảo khác nhau và đảm bảo quyền sở hữu của người mua. sự minh bạch và giá trị bền vững của NFT cũng như metaverse phải được quyết định bởi cộng đồng. Cộng đồng sẽ được trao quyền vận hành và tạo ra giá trị thực tế.

Trò chơi điện tử ứng dụng NFT mở ra nền kinh tế số mới

Theo ông Lợi Lưu, CEO và Nhà đồng sáng lập của Kyber Network, công nghệ chuỗi khối blockchain và tiền mã hóa sẽ làm cho ngành công nghiệp game lớn mạnh hơn. Với mô hình “play to earn” (chơi để kiếm tiền), người chơi game sẽ nhận được lợi ích tài chính và làm tăng giá trị thị trường của game. “Sự phát triển của NFT games đã cho thấy mọi người thậm chí có thể kiếm nhiều tiền hơn so với nền kinh tế bên ngoài của họ”, ông TJ Kawamura, Partner tại Republic Realm & Republic Crypto cho biết. "Nó thực sự tạo ra một sân chơi bình đẳng khi bất cứ ai cũng có thể kiếm tiền từ bất cứ đâu".

Tuy nhiên ông Tín Nguyễn cho biết, các dự án game ứng dụng tài sản số sẽ thất bại nếu mô hình kinh tế trong trò chơi không được thiết kế hiệu quả. Khi người chơi chỉ chú ý vào lợi ích tài chính khi tham gia game mà không thực sự bị thu hút bởi tính giải trí của nó thì trò chơi đó cũng không có tính bền vững. Chia sẻ kinh nghiệm từ việc phát triển Sipher, ông Tín nhấn mạnh rằng các nhà phát triển game cần giải quyết được thách thức về việc khuyến khích người chơi tham gia vào nền kinh tế trong game một cách dài hạn. Với Sipher, ông Tín đã lên kế hoạch phát triển game ít nhất trong 4 năm tới. Mặt khác, ông Tín tin tưởng rằng, nền tảng giải trí ứng dụng của NFT cũng sẽ mở đường cho những công nghệ tiên tiến mới của thế giới, trong đó có vũ trụ ảo Metaverse.

Các chuyên gia đánh giá cao về tương lai của nền kinh tế số trong vũ trụ metaverse và tiềm năng của thị trường tài sản số NFT, nhưng đặc biệt lưu ý người dùng luôn phải xác minh thông tin và cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra các quyết định đầu tư./.