Với cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng khởi nghiệp to lớn. Sinh viên Việt Nam, với đam mê, nhiệt huyết và sự sáng tạo của tuổi trẻ luôn luôn mong muốn được chứng tỏ bản thân, ngày càng có nhiều bạn trẻ khởi sự kinh doanh sau khi tốt nghiệp, thậm chí ngay cả khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Tuy nhiên, điều đáng nói là tỷ lệ khởi nghiệp thành công lại rất khiêm tốn. Có nhiều lý do dẫn tới thực trạng trên, trong đó việc thiếu kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế là nguyên nhân phổ biến nhất.

Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại Thương trao quyết định bổ nhiệm Trưởng, phó Ban cho Ths Lê Giang Nam và Ths Nguyễn Thị Huỳnh Giao (Én vàng Huỳnh Giao)

Nhiều sinh viên sai lầm cho rằng chỉ cần một ý tưởng sáng tạo là có thể kêu gọi vốn đầu tư và bắt đầu khởi sự kinh doanh. Khởi nghiệp, nhiều hơn một ý tưởng, hay câu chuyện kêu gọi vốn như vậy, nó đòi hỏi một sự chuẩn bị kỹ càng và toàn diện, một tư duy chiến lược và chắc chắn thông qua việc rèn dũa trong môi trường thực tế.

Để tiếp thêm ngọn lửa đam mê khởi nghiệp của sinh viên, Trường Đại học Ngoại thương đã quyết định thành lập Ban Truyền thông – Quan hệ Đối ngoại trực thuộc Đại học Ngoại thương Cơ sở TP. Hồ Chí Minh. Đây không chỉ sẽ là cầu nối gắn kết toàn diện giữa Cơ sở 2 với các doanh nghiệp mà còn là đơn vị thúc đẩy hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xã hội đặt ra trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế gay gắt.

Một số hoạt động hỗ trợ sinh viên sẽ được Ban Truyền thông và Quan hệ Đối ngoại thực hiện, cụ thể như: Quảng bá, giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đến các doanh nghiệp tiềm năng, mời lãnh đạo các doanh nghiệp phản biện các đề án, ý tưởng kinh doanh của sinh viên; mời các chuyên gia để cùng tư vấn, tháo gỡ các vướng mắc của sinh viên trong quá trình chuẩn bị khởi nghiệp; hướng dẫn sinh viên hoàn thiện các đề án kinh doanh để tham dự các cuộc thi học thuật cấp quốc gia, quốc tế…

Chia sẻ về vai trò của Ban Truyền thông và Quan hệ Đối ngoại đối với hoạt động khởi nghiệp của sinh viên, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết “Sinh viên Việt Nam ngày nay năng động, sáng tạo, và có ý chí mạnh mẽ, tuy nhiên lại rất thiếu kiến thức và kinh nghiệm thực tế về khởi nghiệp và quản trị kinh doanh. Kết quả là một tỉ lệ khởi nghiệp thành công chưa xứng với những gì chúng ta đang có. Việc thành lập Ban Truyền thông và Quan hệ Đối ngoại là hết sức cần thiết, thể hiện quyết tâm của Nhà trường trong việc hỗ trợ, tạo bệ phóng để giúp sinh viên khởi nghiệp thành công”.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương phát biểu trong Lễ công bố thành lập Ban Truyền thông và Quan hệ Đối ngoại

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương tặng hoa chúc mừng Trưởng, phó ban

Ban giám đốc cơ sở II Trường Đại học Ngoại Thương tặng hoa chúc mừng các thành viên Ban truyền thông và Quan hệ đối ngoại

Ban giám hiệu trường Đại học Ngoại thương tặng hoa cảm ơn các doanh nghiệp đến chúc mừng Ban truyền thông và Quan hệ đối ngoại

Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học - Cao đẳng Hà Nội Vũ Tuấn Dũng và Ban Giám Hiệu thăm và chúc mừng Ban truyền thông và Quan hệ đối ngoại cơ sở 2 Trường Đại học Ngọai Thương

Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp, gắn kết lý thuyết với thực tế trong đào tạo là xu hướng tất yếu rất nhiều trường đại học trong cả nước cũng đang áp dụng. Với Đại học Ngoại thương, Nhà trường luôn mong muốn việc hợp tác sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, bài bản và chuyên nghiệp hơn để có thể đào tạo ra một thế hệ doanh nhân năng động, sáng tạo, và hội nhập./.