Tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, khi giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho rằng, năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức, vì kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, hết khó khăn này lại đến khó khăn khác.

“Trong nước, những khó khăn nội tại của nền kinh tế chưa thể xử lý trong một thời gian ngắn, tạo áp lực đối với điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, đặc biệt là khi chính sách tiền tệ phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ như: kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giảm mặt bằng lãi suất, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.”, bà Hồng chia sẻ.

Tín dụng tăng chậm, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng hé lộ giải pháp
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải trình, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

“Về điều hành tín dụng, tiếp cận tín dụng là vấn đề được các đại biểu quan tâm nhiều nhất không chỉ ở một kỳ họp Quốc hội, mà ở nhiều kỳ họp. Bởi nội tại của nền kinh tế, nhu cầu đầu tư phụ thuộc rất nhiều vào vốn tín dụng của ngân hàng. Dư nợ tín dụng trên GDP của Việt Nam thuộc mức cao trong các nước cao nhất thế giới. Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo vấn đề này, do vậy đây là vấn đề luôn được quan tâm trong bối cảnh khó khăn hiện nay.”, bà Hồng nói.

Bà phân tích, NHNN đã có nhiều giải pháp điều hành chính sách tiền tệ cả bên cung vốn tín dụng và bên cầu vốn tín dụng. Đối với bên cung tín dụng, ngay từ đầu năm 2023, NHNN đã đưa ra chỉ tiêu, định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm là 14% và đến gần giữa năm đã phân bổ và thông báo cho tất cả các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống với chỉ tiêu khoảng 14%.

NHNN cũng đã điều hành linh hoạt hỗ trợ thanh khoản của hệ thống, để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng thúc đẩy tăng nguồn cung tín dụng cho nền kinh tế.

Đối với chính sách bên cầu, mặc dù lãi suất thế giới tăng cao, nhưng NHNN mạnh dạn điều chỉnh 4 lần giảm lãi suất điều hành để định hướng đưa mặt bằng lãi suất của các khoản cho vay mới giảm khoảng 2% so với cuối năm 2022. Nếu tính cả những khoản dư nợ của các khoản cho vay cũ và vay mới giảm khoảng 1% so với năm 2022 và so với trước đại dịch Covid-19 đã bằng, thậm chí giảm hơn, với khoảng 0,3%.

NHNN cũng đã ban hành thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; cũng như chủ động đề xuất các cái gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay đối với nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân; gói tín dụng cho thủy sản 15 nghìn tỷ đồng… góp phần thúc đẩy cầu tín dụng.

Tổ chức nhiều hội nghị kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về tín dụng tại các địa phương. Tuy nhiên, tín dụng vẫn tăng chậm (tăng 7,1% so với cuối năm ngoái).

Chính phủ và NHNN cũng đã tổ chức rất nhiều hội nghị chuyên đề, phân tích nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng tín dụng thấp. Hiện nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành cùng NHNN đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như: xúc tiến thương mại để tăng đơn hàng xuất khẩu, tăng cường khai thác cầu nội địa, để doanh nghiệp có đầu ra và có dự án khả thi sẽ tiếp cận được tín dụng.

“Thủ tướng Chính phủ cũng đã thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho bất động sản và đã nhận diện được khoảng 70% nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, đó là về pháp lý. Sau khi khó khăn về pháp lý được tháo gỡ, chắc chắn tăng trưởng tín dụng sẽ tăng theo…”, bà Hồng giải trình.

Trong một diễn biến có liên quan, tại Hội nghị triển khai Công điện 990/CĐ-TTg ngày 21/10/2023 và đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, do NHNN vừa tổ chức, bà Hồng yêu cầu Vụ Chính sách tiền tệ làm đầu mối bám sát diễn biến trong nước và quốc tế, để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng; trong đó chú trọng phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả các công cụ của chính sách tiền tệ để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đáp ứng cao nhất có thể nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, rà soát, kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính không còn phù hợp gây tốn kém, phiền hà, tăng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế theo dõi sát tình hình triển khai các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng tại Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội để kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Hướng dẫn, tạo điều kiện để Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Cùng với yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các văn bản của NHNN về tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho nền kinh tế, bà Hồng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục nội bộ và các giải pháp khác để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay (các ngân hàng có điều kiện thuận lợi thì giảm lãi suất đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu); cắt giảm phí, lệ phí không cần thiết và tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận, hấp thụ vốn tín dụng.../.