Tỉnh Thái Bình phải xác định, người dân được hưởng lợi từ khu kinh tế
Thủ tướng và đoàn công tác đã khảo sát, kiểm tra tình hình đầu tư, xây dựng và hoạt động của Khu kinh tế Thái Bình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, KKT Thái Bình có diện tích trên 30.000 ha, trong đó diện tích dành cho công nghiệp, đô thị, dịch vụ trên 8.000 ha. Đây là lợi thế rất lớn để Thái Bình bứt phá phát triển công nghiệp.

KKT được xây dựng theo mô hình khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, năng động, hiệu quả và phát triển bền vững gắn với tăng trưởng xanh, bảo tồn, phát huy giá trị của hệ sinh thái biển, di tích lịch sử, văn hóa. Nơi đâu được kỳ vọng trở thành khu vực động lực, trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh và vùng Nam Đồng bằng sông Hồng.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, từ năm 2021 - 2025, Thái Bình phấn đấu cơ bản hoàn thiện kết cấu hạ tầng KKT, bảo đảm tương đối đồng bộ và đẩy mạnh thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít gây ô nhiễm môi trường; định hình phát triển các đô thị biển hiện đại, văn minh, gắn kết với các khu chức năng sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 thu hút được khoảng 25 dự án lớn với tổng mức đầu tư khoảng 500.000 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế theo các ngành: công nghiệp - xây dựng chiếm 55 - 60%, thương mại - dịch vụ chiếm 28 - 30%, nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 10 - 17%; tạo việc làm mới cho 30.000 – 40.000 lao động; thu nhập bình quân đầu người gấp 1,5 - 2 lần mức bình quân chung của tỉnh.

Ngày 8/5, trong chuyến công tác tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm, khảo sát một số dự án, công trình lớn trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng cho biết, Trung ương rất quan tâm tới việc phát triển KKT Thái Bình và chuyến công tác, khảo sát này nhằm "lắng nghe hơi thở cuộc sống" để tìm hiểu cuộc sống, lắng nghe về các khó khăn, vướng mắc, các kinh nghiệm, bài học rút ra.

Đây là KKT rất quan trọng với Thái Bình, tỉnh đất hẹp người đông, đưa tỉnh phát triển hướng ra biển, khai thác không gian biển. Thủ tướng gợi ý, trước đây, tiền nhân đã khai phá huyện Tiền Hải của tỉnh Thái Bình. Đến nay, KKT Thái Bình mới chủ yếu phát triển trên đất liền, cần phát triển theo hướng khai thác không gian biển.

Kinh nghiệm là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư phải đi trước, phải phối hợp chặt chẽ giữa hệ thống chính trị, người dân và nhà đầu tư để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; an sinh phải đi đầu; và hạ tầng phải đồng bộ.

Thủ tướng nhấn mạnh muốn phát triển được KKT này cần xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, liên thông, đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng điện nước và hạ tầng xã hội như nhà ở công nhân, hạ tầng môi trường.

Phân tích kỹ hơn về yêu cầu phát triển hạ tầng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh dồn lực nguồn vốn đầu tư công để hoàn thiện hạ tầng kết nối khu kinh tế, trong đó trước hết là dự án đường ven biển để kết nối càng sớm càng tốt với sân bay Cát Bi, cảng Lạch Huyện của Hải Phòng. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không trông chờ, ỷ lại vào Trung ương.

Thủ tướng cũng gợi ý về các phương án triển khai xây dựng KKT, trong đó đó có mô hình lãnh đạo công - quản trị tư. Lãnh đạo công là xây dựng thể chế, quy hoạch, chiến lược, xây dựng hạ tầng tới chân hàng rào KKT…, còn quản trị tư là giao cho nhà đầu tư lớn vận hành, kêu gọi, thúc đẩy các nhà đầu tư khác. Nhiều tỉnh đã làm tốt mô hình này.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Thái Bình phải xác định người dân phải được hưởng lợi từ Khu kinh tế chứ không phải bị ảnh hưởng, bảo đảm đời sống của người dân đã nhường mặt bằng cho dự án ở nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh triển khai tốt việc xây dựng KKT Thái Bình để rút kinh nghiệm, mở rộng mô hình này.

KCN Liên Hà Thái là KCN đầu tiên được thành lập trong KKT và KCN này được tỉnh giao sứ mệnh tiên phong, đặt nền tảng cho việc thúc đẩy phát triển Khu kinh tế Thái Bình.

------------

Sáng cùng ngày, Thủ tướng dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Dự án có tổng chiều dài 8,4km, điểm đầu giao với quốc lộ 10 tại Km59+950 (lý trình quốc lộ 10), thuộc địa phận xã Tự Tân (Vũ Thư); điểm cuối tại nút giao với đường Chu Văn An, thuộc địa phận xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình). Tuyến đường được đầu tư xây dựng với vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng mặt đường xe chạy 20,5m.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng nhằm kết nối với các tuyến đường trong thành phố, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn; tạo trục trung tâm cửa ngõ của thành phố, nối tỉnh Thái Bình với các tỉnh trong cả nước; bảo đảm điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng; giảm bớt lưu lượng xe có tải trọng lớn đi qua trung tâm thành phố Thái Bình.

Dự án sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế và trao đổi hàng hóa; khai thác tiềm năng, lợi thế của các khu vực phía Nam thành phố Thái Bình và các vùng lân cận; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Toàn tuyến đường được đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình gồm: cống thoát nước ngang đường; rãnh thoát nước dọc đường; cầu qua sông Kiến Giang; hệ thống kênh mương thủy lợi; đường gom qua khu vực dân cư; cây xanh; điện chiếu sáng; dải phân cách; hệ thống an toàn giao thông trên tuyến.../.