Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân sự cố

Công điện nêu rõ, vào lúc 0 giờ 20 phút ngày 3/4/2024, tại Công ty Than Thống Nhất-TKV, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, đáng tiếc làm chết 4 công nhân. Nguyên nhân ban đầu được xác định do cháy khí mê-tan.

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời, chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

TKV phối hợp các cơ quan hữu quan sớm khắc phục hậu quả sự cố hầm lò tại Quảng Ninh
Lãnh đạo TKV, Công ty Than Thống Nhất khẩn trương chỉ đạo Đội cấp cứu mỏ triển khai công tác cứu hộ ngay sau sự cố hầm lò

Để khắc phục hậu quả và có biện pháp ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành những nội dung sau:

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và làm các thủ tục liên quan đến nạn nhân tử vong. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Ngoài ra, chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo TKV rà soát kỹ các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo TKV phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của vụ tai nạn, kịp thời hỗ trợ vật chất, tinh thần cho gia đình người bị nạn và thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người bị nạn theo quy định; phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò trong các đơn vị thuộc Tập đoàn, chủ động có giải pháp khắc phục theo chức năng, nhiệm vụ được giao hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định để khắc phục hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động trong sản xuất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác quản lý nhà nước và tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm tình hình xử lý kịp thời.

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc TKV khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả của vụ tai nạn, kịp thời hỗ trợ vật chất, tinh thần cho gia đình người bị nạn và thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người bị nạn theo quy định; chủ động rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò trong các đơn vị thuộc Tập đoàn, kịp thời khắc phục các hạn chế để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động trong sản xuất.

TKV kịp thời vào cuộc hỗ trợ công nhân bị nạn

Trước đó, theo tin từ TKV, vào lúc 0 giờ 20 phút ngày 3/4 tại Công ty Than Thống Nhất - TKV, TP. Cẩm Phả - Quảng Ninh xảy ra sự cố tại gương lò XV5-140 số 2, Phân xưởng Đào lò 2. Lò đào diện tích 23m2, chống thép SVP-27, bước chống 0,5m/vì. Lò đã đào được 240m/thiết kế 380m. Bước đầu xác định nguyên nhân sự cố do cháy khí Mê tan. Sự cố làm 4 công nhân bị thiệt mạng.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Chủ tịch HĐTV Ngô Hoàng Ngân, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải, các đồng chí lãnh đạo TKV, Công ty Than Thống Nhất đã có mặt kịp thời chỉ đạo Đội cấp cứu mỏ triển khai công tác cứu hộ. Đến lúc 3 giờ 15 phút đã kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn. Công ty đang phối hợp và hỗ trợ gia đình các công nhân thiệt mạng về gia đình lo hậu sự chu đáo. Bước đầu, UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 20 triệu đồng, TKV hỗ trợ 20 triệu đồng, Công đoàn TKV hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi gia đình có công nhân bị thiệt mạng, Công ty Than Thống nhất - TKV lo toàn bộ chi phí mai táng./.