Tại công điện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn TKV (Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TKV) yêu cầu các đơn vị chủ động theo dõi thường xuyên diễn biến bão và mưa lớn do hoàn lưu bão số 1 từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Các đơn vị có vận tải thủy kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện và thông báo, yêu cầu di chuyển ra khỏi vùng có gió giật mạnh; neo đậu chắc chắn tại nơi tránh trú bão bảo đảm an toàn cho phương tiện và tài sản, hàng hóa. Triển khai phương án phòng chống mưa bão của đơn vị, thực hiện nghiêm túc theo phương châm 3 trước và 4 tại chỗ theo đúng phương án phòng chống thiên tai đã xây dựng.

TKV yêu cầu các đơn vị chủ động đối phó bão số 1, đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh
Hệ thống thoát nước hầm lò tại Công ty Than Thống Nhất

Để chủ động đối phó với bão dự báo có gió giật mạnh trên cấp 11; ảnh hưởng hoàn lưu của bão gây mưa lớn diện rộng, TKV đề nghị các đơn vị tập trung: gia cố, giằng néo, chằng chống chắc chắn các thiết bị, kho tàng, nhà cửa, tài sản; thực hiện việc khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước, phòng ngừa nguy cơ ngập úng. Triển khai rà soát kỹ lưỡng các sườn địa hình đồi, sườn dốc, xung quanh và phía sau các công trình đang xây dựng, kho, nhà xưởng, văn phòng nhà điều hành, công trình gần sườn dốc... để phát hiện các nguy cơ dễ gây sạt lở đất, không đảm bảo an toàn.

TKV yêu cầu các đơn vị chủ động đối phó bão số 1, đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh
Khu vực bãi thãi Bàng Nâu - Công ty CP Than Cao Sơn xây dựng đầy đủ hệ thống thoát nước, bờ kè chắn đất đá kiên cố, đảm bảo an toàn khi có mưa bão

Đồng thời thông báo đến tất cả cán bộ, công nhân viên trong đơn vị chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống mưa bão tại nơi sản xuất và nơi ở. Kiểm tra, củng cố hệ thống bơm thoát nước, hệ thống cung cấp điện, máy phát điện dự phòng đảm bảo sẵn sàng phát điện các mỏ than hầm lò, trong đó, đặc biệt lưu ý các đơn vị: Công ty than Thống Nhất, Công ty than Dương Huy, Công ty than Hạ Long. Thực hiện di chuyển các thiết bị lên vị trí an toàn đề phòng sạt lở tầng và ngập moong khai thác lộ thiên theo phương án ứng phó các tình huống mưa bão (lưu ý các đơn vị: Cọc Sáu, Cao Sơn, Đèo Nai, Hà Tu). Củng cố hệ thống thoát nước khai trường mỏ, tầng thải, đê chắn, bờ chắn, không cho nước chảy qua các sườn tầng và bãi thải. Bố trí lực lượng, phương tiện thường trực tại điểm xung yếu để kịp thời xử lý khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Cũng theo công điện, các đơn vị trong Tập đoàn cần tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp đảm bảo an toàn trong ứng phó với bão và mưa lớn giữa các đơn vị. Công điện cũng yêu cầu Tổng công ty điện lực TKV triển khai các phương án đảm bảo an toàn cung cấp điện, dự trữ than cho các nhà máy nhiệt điện; thực hiện đúng quy trình vận hành xả lũ liên hồ chứa, đảm bảo an toàn khu vực hạ du thuỷ điện.

TKV yêu cầu các đơn vị chủ động đối phó bão số 1, đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh
Đoàn công tác của Tập đoàn kiểm tra công tác phòng chống mưa bão hầm lò tại Công ty Than Thống Nhất

Tăng cường phủ bạt, củng cố bờ/tường chắn để chống trôi than và khoáng sản. Củng cố, duy trì đảm bảo an toàn các tuyến đường vận chuyển chuyên dùng của Tập đoàn. Cảnh báo đến tất cả cán bộ, công nhân viên, các phương tiện của đơn vị và nhân dân không được đi qua các đường tràn, đập tràn, đường qua suối khi mưa to. Khi có lũ, cử người trực, canh gác tại các đập tràn, đường tràn do đơn vị quản lý. Chuẩn bị đủ cơ số dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc, nhu yếu phẩm y tế cần thiết đề phòng những vùng có nguy cơ bị cô lập khi mưa lũ; bảo đảm an ninh trật tự trong và sau mưa, bão.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các đơn vị chủ động trong công tác hiệp đồng với các đơn vị liên quan, với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương để tăng cường kiểm tra, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán người, thiết bị, dân cư kịp thời nếu xác định khu vực có nguy cơ không đảm bảo an toàn khi mưa bão. Đặc biệt, Công ty cổ phần than Mông Dương chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán tạm các hộ dân đang giải phóng mặt bằng thuộc tổ 1, khu 13 phường Mông Dương, TP Cẩm Phả. Tổ chức trực ban 24/24h theo các cấp độ rủi ro thiên tai nêu trong Quyết định phân công nhiệm vụ số 548/QĐ-TKV, ngày 18/4/2023 cho đến khi khắc phục xong các ảnh hưởng của mưa bão, lưu ý trực ban vào các ngày nghỉ. Giữ liên lạc thông suốt, thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo trước, trong và sau mưa bão; báo cáo trung thực, kịp thời các tình huống sự cố xảy ra về Ban Chỉ huy PCTT – TKCN Tập đoàn

TKV yêu cầu các đơn vị chủ động đối phó bão số 1, đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc TKV Vũ Anh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN Tập đoàn, sáng 17/7, lãnh đạo Trung tâm điều hành sản xuất tại Quảng Ninh và các Ban liên quan của Tập đoàn đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác phòng chống mưa bão trước cơn bão số 1 tại các đơn vị sản xuất than hầm lò, lộ thiên, kho vận, cảng… tại khu vực Cẩm Phả, Hòn Gai và Miền Tây (Quảng Ninh). Đoàn công tác đã kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác chuẩn bị, ứng phó với bão số 1; kiểm tra tại các vị trí xung yếu tại các vùng Cẩm Phả, Hòn Gai và Miền Tây như các khu vực hầm lò, khai thác lộ thiên, bờ tầng, bãi thải, hệ thống thoát nước hầm lò, thoát nước mặt bằng các mỏ, các tuyến mương, suối thoát nước, đê, đập chắn chân bãi thải…./.