Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đóng góp nổi bật cho phong trào cộng sản quốc tế

Lời chia buồn của Bí thư toàn quốc Fabien Roussel trên trang X của Đảng Cộng sản Pháp

Trong bài đăng trên tài khoản truyền thông xã hội X của Đảng Cộng sản Pháp, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel viết : "Tôi rất đau buồn khi biết tin ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam qua đời. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất của tôi tới Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam".

Đảng Cộng sản Sri Lanka đã treo cờ rủ tại trụ sở đảng này để vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Dr. G. Weerasinghe khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cách mạng truyền cảm hứng, người đã phát huy tinh thần cách mạng Việt Nam và góp phần định hướng phát triển chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời kỳ hiện đại.

Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka đề cao vai trò, đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư cũng là nhà lý luận xuất sắc trong phong trào cộng sản quốc tế và là người bạn thân thiết của Đảng Cộng sản Sri Lanka.

Mất mát lớn cho nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới

Sau khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông José Miguel Mejía Abreu, Tổng Bí thư đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU); Bộ trưởng Chính sách Hội nhập và khu vực của Cộng hòa Dominicana, bày tỏ tiếc thương người đồng chí mà ông kính trọng và ngưỡng mộ, nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát lớn cho nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

Tổng Bí thư đảng MIU đã nhiều lần gặp gỡ và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia sẻ nhiều khoảnh khắc khó quên và quan điểm về các khía cạnh chính trị, xã hội và văn hóa. Ông Mejía Abreu ấn tượng và ngưỡng mộ nhân cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một con người gương mẫu, khiêm tốn, thân thiện, có lòng nhân ái cao cả, có tầm nhìn chính trị và sự kiên định truyền cảm hứng cho những người đấu tranh cho tự do, cho quyền tự quyết của dân tộc mình.

Theo ông José Miguel Mejía Abreu, trong suốt cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo nên nhiều di sản to lớn, trong đó phải kể đến công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chủ động phê bình và tự phê bình, đưa Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng vững mạnh, nhận thức được vai trò tiên phong của mình trong quá trình phát triển toàn diện của Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đóng góp nổi bật cho phong trào cộng sản quốc tế

Bài đăng trên trang nhất báo Akahata (Nhật Bản) về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ông cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng không có vùng cấm do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động thể hiện việc Đảng Cộng sản Việt Nam áp dụng thực tế các nguyên tắc đạo đức, luân lý và cách mạng, giúp các chính sách phát triển của đất nước được triển khai thuận lợi.

Trước đó, website chính thức của Đảng MIU đã đăng tải bài viết "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: một cuộc đời cống hiến, một di sản trường tồn" nêu bật những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng Đảng và đất nước Việt Nam.

MIU nhấn mạnh rằng nhân dân Việt Nam mãi khắc ghi những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là cuộc chiến chống tham nhũng và những nguyên tắc kiên định của Tổng Bí thư. "Di sản của ông sẽ còn sống mãi trong lịch sử Việt Nam, sống mãi cùng những tư tưởng cách mạng mà ông hết lòng bảo vệ".

Nhớ mãi ký ức những cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 20/7, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo đã có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bày tỏ những ấn tượng, nhắc lại những kỷ niệm của ông đối với Tổng Bí thư.

Bài viết nêu rõ: "Được tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, trong lòng tôi mang nỗi đau buồn sâu sắc. Tôi và đồng chí Nguyễn Phú Trọng có quan hệ giao lưu hơn 30 năm, qua nhiều hội đàm, trao đổi ý kiến ở Tokyo và Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người bạn có thể nói chuyện với nhau cởi mở, chân thành về bất cứ đề tài lĩnh vực, nào. Trước sự ra đi của một người bạn như vậy, tôi vô cùng đau buồn, thương tiếc. Tôi xin trân trọng chia buồn cùng gia quyến, nhân dân Việt Nam và toàn thể Đảng Cộng sản Việt Nam".

"Đảng Cộng sản của chúng tôi luôn quan tâm và ủng hộ công cuộc Đổi mới của Việt Nam thành công", ông Shii Kazuo viết.

Trong những giai đoạn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo, quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa Đảng Cộng sản Nhật Bản và Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Tại cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai đảng vào ngày 26/12/2023 tại Hà Nội, Đảng Cộng sản Nhật Bản rất vui mừng trước việc hai đảng nhất trí cùng nhau thúc đẩy các nỗ lực vì kiến tạo hòa bình ở khu vực Đông Á, giải trừ vũ khí hạt nhân; trao đổi lý luận giữa hai đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đóng góp nổi bật cho phong trào cộng sản quốc tế- Ảnh 3.

Bài viết “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: một cuộc đời cống hiến, một di sản trường tồn” đăng trên website chính thức của Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU) của Cộng hòa Dominicana

Ông Shii Kazuo bày tỏ: "Tôi nhớ mãi việc sau chuyến thăm sang Nhật Bản năm 1994, đồng chí Nguyễn Phú Trọng viết bài hồi ký về chuyến thăm trên báo Nhân Dân, với tiêu đề "Hoa anh đào và tấm lòng người cộng sản". Trong bài này, đồng chí viết về tình đoàn kết, tình cảm bạn bè sâu sắc mà đồng chí cảm thấy với những người đảng viên Đảng Cộng sản Nhật Bản kiên cường đấu tranh trong điều kiện nước tư bản phát triển. Trong cuộc gặp cuối cùng với đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào tháng 12/2023, đồng chí cũng nhắc lại nhiều lần đến bài báo này và bày tỏ hy vọng muốn phát triển hơn nữa quan hệ hai đảng. Tôi đang nhớ lại ký ức này với sự xúc động mạnh mẽ".

Nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech -Morava, nguyên Phó Chủ tịch Hạ viện CH Czech, ông Vojtech Filip đã gửi lời chia buồn sâu sắc, đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam cũng như công tác xây dựng Đảng, đồng thời nhắc lại kỷ niệm tốt đẹp qua những lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Vojtech Filip bồi hồi nhớ lại đã được gặp người đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhiều lần và trao đổi về các vấn đề liên đảng cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa CH Czech và Việt Nam.

Ông Vojtech Filip nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, Việt Nam trong những năm qua đã trở thành nền kinh tế phát triển hàng đầu trong ASEAN. Bên cạnh đó, nguyên lãnh đạo Đảng Cộng sản Czech-Morava nhận định, việc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển tại Việt Nam đòi hỏi phải có một số quyết định quan trọng, phức tạp cả trong công tác chính trị ở thành phố, nông thôn, trên trường quốc tế và phải đối mặt với áp lực từ nhiều mặt. Theo ông, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng chỉnh đốn Đảng cũng như trong công cuộc phòng chống tham nhũng.

Ông Vojtech Filip đánh giá Việt Nam hiện nay đang có những điều kiện kinh tế hết sức thuận lợi, là điểm đến thu hút không chỉ khách du lịch quốc tế, mà còn cả các doanh nhân, doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.

Đánh giá những đóng góp về mặt lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các vấn đề chủ nghĩa xã hội và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech-Morava nhấn mạnh những quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là những đóng góp nổi bật đối với phong trào cộng sản và phong trào công nhân trên thế giới. Theo ông Vojtech Filip, cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đưa ra những phân tích thú vị về thực trạng, sự phát trên thế giới cùng những biện pháp có thể giúp ngăn ngừa khủng hoảng.

Nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech-Morava Vojtech Filip chia sẻ ông có rất nhiều kỷ niệm tốt đẹp về những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng trong giờ phút xúc động này, ông chỉ muốn nói rằng bản thân rất biết ơn vì đã có vinh dự được gặp nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với ông, điều lắng đọng là mối quan hệ hữu nghị và nồng ấm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cho cá nhân ông. Ông Vojtech Filip cũng nhắc lại kỷ niệm được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2007, khi đó là Chủ tịch Quốc hội, đã trao Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam tặng ông, khi đó là Phó Chủ tịch Hạ viện CH Czech, vì đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và CH Czech.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đóng góp nổi bật cho phong trào cộng sản quốc tế- Ảnh 4.

Đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga trả lời phỏng vấn Báo “Sự thật Komsomol”. (Ảnh: KP.RU)

Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, Báo "Sự thật Komsomol" của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.

Đồng chí Gennady Zyuganov chia sẻ: "Tôi không chỉ biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mà chúng tôi còn là bạn học của nhau. Chúng tôi học cùng trường, đi cùng một hành lang, học cùng một cuốn sách giáo khoa. Tôi đánh giá rất cao cống hiến của đồng chí Nguyễn Phú Trọng".

Theo Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo tài năng, người thực hiện một cách xuất sắc các chính sách nhằm củng cố chủ quyền của Việt Nam và tạo cơ hội cho người dân đất nước phát huy khả năng và các hoạt động sáng tạo. Theo đó, đất nước Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật.

Đồng chí Gennady Zyuganov bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và mong muốn các nhà lãnh đạo Việt Nam tiếp tục con đường vẻ vang mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã theo đuổi. Đường lối này đã mang lại những kết quả rực rỡ, trước hết trong lĩnh vực kinh tế và chính sách xã hội.

Theo đồng chí Gennady Zyuganov, trong những lần đồng chí Nguyễn Phú Trọng thăm Nga ở các vị trí lãnh đạo khác nhau, Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã tích cực tham gia các hoạt động tiếp xúc, thảo luận và ký kết nhiều thỏa thuận. Hiện nay, sự hợp tác giữa hai Đảng đang mang lại những kết quả thiết thực.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga nhắc lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được trao tặng Giải thưởng Lê-nin. Đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng dành cho một người hết lòng vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã luôn nỗ lực và kỳ vọng bảo đảm cho người dân lao động Việt Nam có cuộc sống sung túc và đất nước không ngừng đạt được những thành tựu, phát triển hơn nữa.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga kỳ vọng, nhân dân Việt Nam dũng cảm, cần cù và thông minh tiếp tục thực hiện chính sách xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Gennady Zyuganov nhấn mạnh, hiện nay, Liên bang Nga đang tích cực thực hiện chính sách hướng Đông ở các nước mà có Đảng Cộng sản lãnh đạo như Trung Quốc, Việt Nam và Triều Tiên. Đây là các đối tác quan trọng của Liên bang Nga.

Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã, đang và sẽ làm mọi thứ để góp phần bảo đảm quan hệ giữa Liên bang Nga và các nước này ngày càng thân thiện, hiệu quả và năng động.

Chuyên gia Mỹ Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Từ bên kia bán cầu, các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng và phát triển đất nước cũng như lý luận về chủ nghĩa xã hội.

"Hôm nay, thế giới mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, một con người vĩ đại và một tấm gương vĩ đại không chỉ cho chủ nghĩa xã hội mà còn cho cả thế giới, một nhà lãnh đạo không chỉ mang lại sự đoàn kết, tiến bộ và động lực cho dân tộc mình mà còn được toàn thể nhân dân trên thế giới kính trọng, khâm phục", Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, đã xúc động chia sẻ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana.

Đối với Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba (CIPI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho thế giới và người dân Việt Nam thấy rằng người lãnh đạo cần phải trong sạch, khiêm nhường, một thế giới tốt đẹp hơn luôn xuất phát từ sự giản đơn, đoàn kết, những đức tính giản dị mà cao quý của một nhà lãnh đạo, và từ đó, người dân Việt Nam đã đặt lòng tin vào ông. Tổng Bí thư còn là một trong những nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội.

Học giả Cuba khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là tổn thất to lớn đối với chủ nghĩa xã hội thế giới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, xây dựng Đảng vững mạnh hơn, gắn bó hơn với nhân dân nhiều hơn. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục là tổ chức tiên phong, có khả năng thúc đẩy những nhu cầu, những chuyển biến mà đất nước cần. Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện nhiều quá trình quan trọng, mang tính cách mạng và siêu việt, tiêu biểu là cuộc chiến chống tham nhũng

Là tác giả cuốn sách "Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử" đã được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu, ông Ruvislei González Sáez cũng nêu bật vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Tổng biên tập báo Resumen Latinoamericano, tờ báo cánh tả có uy tín tại Mỹ Latinh và Tây Ban Nha, ông Carlos Aznánez khẳng định Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là người vĩ đại trong việc xây dựng các ý tưởng và thúc đẩy việc thực hành không ngừng các ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam và đảm bảo rằng những nỗ lực này không bị cản trở bởi những hành động đi ngược lại tư tưởng Cộng sản.

Ông Aznánez cho rằng tất cả những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trong những thập kỷ gần đây, trên vai trò hạt nhân lãnh đạo, chắc chắn được truyền cảm hứng từ di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già của dân tộc Việt Nam, để lại. Vì vậy, tiền đề cơ bản của những nỗ lực này luôn là đấu tranh chống ngoại xâm, củng cố quyền tự quyết của dân tộc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và đem lại hạnh phúc tối đa cho người dân.

Nhà báo Aznánez đánh giá công trình lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các vấn đề chủ nghĩa xã hội và kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho sự phát triển của các nước.

Ngày 19/7, tờ Resumen Latinomericano đã đăng bài viết ca ngợi đóng góp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, sau khi đưa tin Tổng Bí thư từ trần.

Dưới tiêu đề "Nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại: Nguyễn Phú Trọng, một chiến sĩ cộng sản kiên trung", tờ báo cánh tả đăng bài xã luận của Tổng biên tập Resumen Latinomericano, Carlos Aznarez, trong đó nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại trong công cuộc xây dựng đất nước và của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những thập niên gần đây./.