Trí tuệ nhân tạo AI ảnh hưởng thế nào đến lĩnh vực nghề dịch vụ?
Thế nào là trí tuệ nhân tạo?
Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là AI (Artificial Intelligence) là một bộ phận của khoa học máy tính có liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh.
Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng như thế nào đến ngành dịch vụ
Tương tác với con người nhiều hơn
Chúng ta đã tạo ra những cách giúp con người có thể tương tác nhiều hơn với những ứng dụng công nghệ, máy tính. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người thực hiện những hành động thủ công một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đồng thời, AI cũng mang đến cho con người nhiều sự lựa chọn mới và tốt hơn. Những ứng dụng máy tính có thể nhìn thấy người dùng, viết cho họ những ngôn ngữ dễ nghe hiểu đồng thời cũng có thể trả lời lại khách hàng thông qua giọng nói. Điều này giúp cho sự tương tác với những khách hàng nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu của họ
Phân tích nhu cầu và hành vi của khách hàng
Hiện nay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho phép các công ty phân tích được nhu cầu, hành vi của khách hàng thông qua những dữ liệu thu thập được. Nhờ vào đó, họ biết được khách hàng muốn gì, thích gì và có thể thực hiện những dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của từng loại khách hàng dựa vào thông tin phân tích được. Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt và khác biệt dựa trên mong muốn của họ.
Gia tăng sự trải nghiệm của khách hàng
Trí tuệ nhân tạo AI có thể thay thế được nhân viên để trả lời những câu hỏi thắc mắc cũng như đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng. Đảm bảo cho sự phục vụ 24/7, chính xác và mang lại hiệu quả cao.
Ứng dụng AI có thể sử dụng để đặt phòng, book xe hay tìm kiếm những địa điểm trước khi quyết định du lịch cũng như cung cấp những tư vấn cụ thể cho khách hàng dựa trên những phân tích trước đó. Nhờ vào AI họ cũng tiết kiệm được một khoảng thời gian chờ đợi để check in – check out hay những rủi ro về mặt thời gian khác. Do vậy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong ngành dịch vụ làm gia tăng sự trải nghiệm của khách hàng
Ứng dụng trong thanh toán và sử dụng tín dụng
Cùng với việc phát triển của công nghệ và AI, nhiều ngân hàng đã bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo để bảo vệ thông tin khách hàng hoặc đóng vai giao dịch viên trong giao dịch trực tuyến.
Việc ứng dụng công nghệ AI trong ngân hàng gồm trợ giúp và chăm sóc khách hàng, giao dịch tự động và khiếu nại. Trong đó, chăm sóc khách hàng được ứng dụng phổ biến nhất trong ngành dịch vụ này. Vì vậy khiến cho những thắc mắc của khách hàng được giải đáp nhanh hơn mà không cần sự túc trực của nhân viên. Tạo sự liên kết hoàn hảo và tiết kiệm nguồn lực.
Ảnh hưởng đến ngành dịch vụ giao thông vận tải
Trí tự nhân tạo làm thay đổi cách di chuyển của chúng ta. Giúp chúng ta tìm kiếm phương tiện di chuyển nhanh hơn cũng như tối đa hóa thời gian chờ đợi khi di chuyển. Điều này giúp cắt giảm chi phí là tăng tính hiệu quả hơn trong ngành giao thông vận tải và logistic.
Trên đây là một số thông tin về trí tuệ nhân tạo AI ảnh hưởng thế nào đến lĩnh vực nghề dịch vụ. Hi vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về ứng dụng của ngành công nghệ này vào cuộc sống của chúng ta hiện nay.
Bình luận