Đó là những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại buổi Tọa đàm và gặp mặt báo chí nhân dịp Kỷ niệm 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức .

Trong quá trình xây dựng chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn lắng nghe và chia sẻ thông tin với báo chí
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: MPI

Tham dự Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông theo dõi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các nhà báo; cảm ơn các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc đồng hành, truyền tải các công việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; mong muốn các nhà báo tiếp tục đồng hành vì mục tiêu chung của đất nước cũng như của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ trưởng chỉ rõ: "Công tác xây dựng, tham mưu thể chế, chính sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong quá trình xây dựng chính sách, Bộ luôn chủ trương lắng nghe và chia sẻ thông tin với báo chí như một kênh truyền thông chính sách và phản biện chính sách chất lượng, hiệu quả, đáng tin cậy".

Chia sẻ một số thông tin báo chí quan tâm, Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước biến động phức tạp, khó lường, nhiều khó khăn, thách thức, những kết quả mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua là một nỗ lực rất lớn, được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

“Chúng ta đã đi được hơn nửa chặng đường thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và 1/3 chặng đường thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm. Bối cảnh khu vực và thế giới hiện còn nhiều khó khăn, trong khi đó, nền kinh tế chúng ta đang chuyển đổi, mở cửa, hội nhập; đang tập trung nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng", Bộ trưởng chia sẻ với báo chí về bối cảnh nền kinh tế nước ta hiện nay.

Bộ trưởng cũng chia sẻ rằng, dù bối cảnh phức tạp của thế giới biến động khó lường, thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, cạnh tranh giữa các quốc gia…, nhưng chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

"Tuy nhiên, khó khăn, thách thức phía trước rất lớn nhưng bối cảnh đó cũng xuất hiện nhiều cơ hội. Điều quan trọng nhất là phải nhận diện cơ hội, vượt qua thách thức, có quyết sách nhanh hơn, kịp thời hơn để thành công", Bộ trưởng lưu ý.

Thời gian tới, theo Bộ trưởng, mặc dù tình hình kinh tế được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, bất định, nhưng đồng thời cơ hội cũng rất lớn với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, nói về những nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết cần tập trung vào những giải pháp trong ngắn hạn với một tầm nhìn có tính dài hạn, trong đó một trong những giải pháp quan trọng nhất là tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Trong quá trình xây dựng chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn lắng nghe và chia sẻ thông tin với báo chí
Các nhà báo chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MPI

"Thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên tục yêu cầu các đơn vị phải tiên phong, gương mẫu, đi đầu, thường xuyên rà soát, hoàn thiện, đổi mới hệ thống pháp luật, trong đó có Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư… Từ đó đề xuất các giải pháp theo hướng cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính", Bộ trưởng chia sẻ.

Về sự phát triển của khu vực doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chia sẻ với nhiều trăn trở, trong đó nhấn mạnh vấn đề "làm thế nào để doanh nghiệp Việt kết nối được với doanh nghiệp FDI", theo đó, Bộ trưởng chỉ rõ, đầu tiên phải trả lời được câu hỏi: Làm thế nào để doanh nghiệp Việt lớn lên?

"Chúng ta nói nhiều về công nghiệp hỗ trợ, về sự kết nối với FDI, khu vực kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa... tất cả chung quy một điều: Doanh nghiệp Việt Nam đang rất cần sự hỗ trợ," Bộ trưởng nói.

Về các cơ chế, chính sách đặc thù của các địa phương, Bộ trưởng cho biết, hiện có 11 địa phương được Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù. Trong thời gian tới, cần có sơ kết, tổng kết các cơ chế, chính sách đặc thù để mở rộng ra cho các địa phương khác.

Về các mô hình kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn… cũng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất và phối hợp với các cơ quan báo chí để truyền thông. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn các nhà báo hiểu sâu và truyền tải nhiều hơn để tận dụng các cơ hội từ mô hình kinh tế này, góp phần vào tái cấu trúc và đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh.

Về công tác quy hoạch, đến nay, công tác lập quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia cơ bản đã hoàn thành; hiện các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã được quyết định hoặc phê duyệt, xác định rõ định hướng phát triển và không gian phát triển của cả nước và từng vùng; đồng thời đã xác định rõ định hướng và lộ trình đầu tư hệ thống hạ tầng khung của quốc gia theo hướng đồng bộ. Các quy hoạch được phê duyệt cũng là căn cứ quan trọng để các địa phương triển khai việc xúc tiến, thu hút đầu tư các chương trình, dự án, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của các địa phương. Đây là cơ hội để sắp xếp lại không gian phát triển, thu hút đầu tư, tạo ra các động lực, giá trị mới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì đề xuất trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trung tâm AI, trung tâm nông nghiệp công nghệ cao để giúp cho nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao;…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, tăng cường chia sẻ thông tin, kết nối không chỉ là mong muốn các nhà báo, mà còn là trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của các cơ quan nhà nước để truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội; truyền tải về công tác tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật, cũng như rất nhiều các hoạt động cộng đồng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Trong thời gian tới, rất mong các nhà báo, cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ nói chung cùng các vụ, đơn vị trực thuộc để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, khí thế, động lực mới để đạt được hiệu quả chính sách cao nhất” - Bộ trưởng nói. /.