Trừ ngân hàng gọi vốn giá rẻ, các doanh nghiệp huy động trái phiếu với lãi suất quanh 10%
6 tháng đầu năm 2022, trái phiếu không bị "ế hàng", lượng chào bán đều được tiêu thụ hết trên thị trường

Các doanh nghiệp huy động lãi suất cao nhất trong 6 tháng đầu năm qua gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Mỹ Phú (10,0%); Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (10,0%); Công ty Cổ phần Kinh doanh (10,0%); Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (10%); Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận (9,50%); Công ty Cổ phần Tập đoàn ASG (9,50%)… Điểm tích cực trong bức tranh huy động trái phiếu doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 là trái phiếu không bị "ế hàng", lượng chào bán đều được tiêu thụ hết trên thị trường (xem bảng).

Trừ ngân hàng gọi vốn giá rẻ, các doanh nghiệp huy động trái phiếu với lãi suất quanh 10%
Nguồn HNX, FiinPro, MBS Research

Với mức lãi suất trung bình thấp nhất (5%), nhưng các ngân hàng lại là chủ thể huy động được lượng vốn lớn nhất trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Trong 3 tháng gần nhất, các ngân hàng đã phát hành 80,7 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Tổng cộng trong 6 tháng đầu năm, có 21 ngân hàng khác nhau huy động được 90,1 nghìn tỷ đồng trái phiếu, tỷ lệ 49%. Kỳ hạn bình quân gia quyền các trái phiếu ngân hàng là 3,76 năm. Các ngân hàng đang nỗ lực tăng vốn nhằm cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR), đẩy mạnh huy động vốn trung và dài hạn và chuẩn bị nguồn vốn sẵn sàng cho nhu cầu phục hồi kinh tế trong năm 2022.

Nhóm đứng thứ hai về mặt khối lượng trái phiếu phát hành là nhóm bất động sản, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản trong quý 2/2022 suy giảm khi tổng số đợt phát hành trong quý chỉ đạt với 10,8 nghìn tỷ đồng TPDN, còn từ đầu năm lượng trái phiếu huy động lên tới 44,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 24% tổng lượng trái phiếu phát hành. Lãi suất bình quân gia quyền của những trái phiếu bất động sản là 9,7%/năm, tăng 1,8 điểm phần trăm so với năm 2021 trong khi kỳ hạn bình quân là 2,45 năm. Các doanh nghiệp khác phát hành gần 48.825 tỷ đồng TPDN, trong đó chủ yếu thuộc ngành Xây dựng/ Vật liệu xây dựng với gần 17 nghìn tỷ đồng trái phiếu phát hành trong 6 tháng, chiếm 9,2% tổng giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ. Lãi suất huy động trái phiếu các doanh nghiệp này cũng ở mức cao hơn trung bình, đạt mức 10,3%/năm và kỳ hạn bình quân là 2,27 năm.

Thống kê của HNX, FiinPro, MBS Research cũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, có 2 đợt phát hành TPDN ra thị trường quốc tế của CTCP Tập đoàn Vingroup bao gồm đợt 1 với giá trị phát hành 525 triệu USD có kỳ hạn là 5 năm và lãi suất là 4%/năm và đợt 2 với giá trị phát hành 100 triệu USD có kỳ hạn là 59 tháng và lãi suất là 4%/năm.

Trừ ngân hàng gọi vốn giá rẻ, các doanh nghiệp huy động trái phiếu với lãi suất quanh 10%
Nguồn: HNX, FiinPro, MBS Research

MBS cho rằng, hoạt động phát hành trái phiếu 6 tháng đầu năm nay có phần trầm lắng trong bối cảnh Chính phủ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phát hành cũng như giao dịch trái phiếu doanh nghiệp thông qua dự thảo sửa đổi lần 5 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP. Dự kiến bản dự thảo sửa đổi số 5 đề cao tính minh bạch và chống lại các rủi ro gian lận trong quá trình phát hành trái phiếu. Các quy định như trong dự thảo sẽ khiến cho kênh huy động vốn bằng phát hành trái phiếu riêng lẻ khó khăn hơn trước. Thị trường TPDN sẽ kém sôi động hơn so với năm ngoái trước khi có các chính sách rõ ràng và các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều cần thời gian để làm quen và thích ứng dần với sự thay đổi trong chính sách, và pháp lý./.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây: