Trường PTDT nội trú Chợ Đồn được thành lập theo Quyết định số 870/TC-ĐT ngày 04 tháng 12 năm 1997 của Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn. Trường PTDT nội trú Chợ Đồn là loại hình trường chuyên biệt với đối tượng tuyển sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chợ Đồn. Nhiệm vụ của trường là đào tạo con em đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dưới mái trường dân tộc nội trú, học sinh các dân tộc như: Tày, Nùng, Mông, Dao, Pà Thẻn, Sán chí… cùng về đây tụ hội, học tập và trưởng thành. Trải qua 26 năm xây dựng và trưởng thành, thầy và trò đã không ngừng phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt. Đến nay, về cơ sở vật chất của Trường đã có 8 lớp học với 269 học sinh, sĩ số các lớp trung bình 35 học sinh/lớp.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Chợ Đồn

Trường có các phòng chức năng như: Phòng thí nghiệm thực hành Lý, Phòng thí nghiệm thực hành Hóa – Sinh, Phòng nghe nhìn môn tiếng Anh, Phòng học Tin có 35 máy vi tính, Phòng thực hành môn Công nghệ, Phòng Âm nhạc, Phòng Mĩ thuật.

Cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị được bố trí phù hợp, đảm bảo đủ ánh sáng và thoáng mát cho học sinh học tập. Nhà trường có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy 2 buổi/ngày. Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên là 38 người, biên chế thành 3 tổ sinh hoạt gồm: Tổ Khoa học xã hội: 12 tổ viên; Tổ Khoa học tự nhiên: 9 tổ viên; Tổ Văn phòng: 16 tổ viên. Ban giám hiệu nhà trường gồm 1 Hiệu trưởng và 1 Phó Hiệu trưởng.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Chợ Đồn

Chất lượng đội ngũ giáo viên hiện nay, có 50% giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, luôn đạt giải trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn. Hàng năm số học sinh xếp loại học lực khá, giỏi luôn đạt từ 80% trở lên, hạnh kiểm khá tốt chiếm 98%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS và thi vào THPT luôn đạt 100%. Hằng năm luôn có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp ở các môn học. Trường luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn Tỉnh về tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào trường PTDT nội trú Tỉnh, các trường THPT. Công đoàn Nhà trường luôn là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc. Liên đội luôn là Liên đội mạnh cấp tỉnh trong nhiều năm liền... Nhà trường vô cùng vinh dự và tự hào được UBND Huyện, UBND Tỉnh và Sở GD&ĐT Bắc Kạn công nhận Tập thể Lao động tiên tiến trong nhiều năm học.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Chợ Đồn

Là trường đặc thù có 100% học sinh ăn ở sinh hoạt nội trú, 100% học sinh dân tộc thiểu số, nên bên cạnh việc giảng dạy văn hoá, Nhà trường còn rất chú trọng công tác giáo dục đạo đức cho các em học sinh, thường xuyên có mối liên hệ chặt chẽ với gia đình để nắm bắt tình hình và có biện pháp giáo dục kịp thời.

Nhà trường cũng chú trọng việc giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề, ý thức lao động, bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua các công việc như: tham gia trồng rau xanh phục vụ cho sinh hoạt ký túc; chăm sóc cây xanh, bồn hoa, cây cảnh nhằm tạo môi trường xanh- sạch-đẹp hưởng ứng phong trào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn-thân thiện. Các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, các buổi ngoại khoá về các đề tài văn hóa xã hội, khoa học, an toàn giao thông, ma tuý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… thường xuyên được Nhà trường tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của giáo viên, học sinh và đạt kết quả tốt.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Chợ Đồn

Trường PTDT nội trú Chợ Đồn sẽ là nơi các em học sinh luôn muốn đến mỗi ngày với bạn bè, thầy cô và những ước mơ, nơi các em sẽ thực sự thích thú với những bài học, những hoạt động ngoại khóa; nơi mà các em không chỉ được hướng dẫn về những kiến thức học vấn, mà còn cả những kỹ năng và nhân cách sống, để sau này mỗi em sẽ hiện thực hóa được ước mơ của mình./.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Chợ Đồn

Địa chỉ: Tổ 7- Thị trấn Bằng Lũng – huyện Chợ Đồn – tỉnh Bắc Kạn