Các đối tác nước ngoài khi rót vốn đều mong muốn tìm kiếm, mở rộng và lan tỏa các hoạt động kinh doanh khác của họ tại Việt Nam. Sự kiện SSI ký thành công hợp đồng vay vốn hạn mức 100 triệu USD cho thấy những tín hiệu lạc quan của thị trường Việt Nam.

Ngày 26/7/2021, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) phát đi thông báo ký thành công hợp đồng vay vốn với hạn mức lên tới 100 triệu USD - tương đương 2.300 tỷ đồng - vốn tín chấp từ nhóm các ngân hàng hàng đầu Đài Loan. Đứng đầu thu xếp và đầu mối khoản vay là Ngân hàng Union Bank of Taiwan (UBOT) và Taipei Fubon Commercial Bank Co., Ltd (Fubon).

Khoản vay 100 triệu USD với nhóm các ngân hàng nước ngoài (đứng đầu là UBOT, Fubon và sự tham gia của các ngân hàng lớn như Bank of Taiwan, Taiwan Shin Kong Commercial Bank. Hua Nan Commercial Bank…) có kỳ hạn không quá 12 tháng với mức lãi suất ngắn hạn theo thị trường tiền tệ quốc tế và dự kiến được giải ngân thành 2 đợt. Đây cũng là khoản vay tín chấp nước ngoài lớn nhất về giá trị tài trợ trong nhóm các công ty chứng khoán tại Việt Nam, cho thấy định mức tín nhiệm rất cao của SSI với các đối tác quốc tế.

Uy tín số 1 giúp SSI vay tín chấp 100 triệu USD sau 3 tháng thương thảo
Quan điểm của SSI là luôn mong muốn muốn thị trường phát triển lành mạnh và đón nhận những nguồn lực mới, hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng

Tại thời điểm 30/6/2021, vốn điều lệ của SSI đạt 6.498 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 41,538 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 11,096 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế theo báo cáo tài chính riêng quý 2 đạt lần lượt 1.742 tỷ đồng và 703 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, SSI ghi nhận khoản doanh thu 3.245 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.232 tỷ đồng, tăng trưởng 38% và 84% so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến lợi nhuận hợp nhất trước thuế cho 6 tháng đầu năm của SSI đạt 1.255 tỷ đồng. Dư nợ cho vay ký quỹ cuối quý II đạt 15.539 tỷ đồng, tăng trưởng 72% so với đầu năm, dẫn đầu thị trường và cũng là mức kỷ lục đối với hoạt động cho vay ký quỹ (margin) của SSI.

Bà Nguyễn Vũ Thùy Hương, Giám đốc Khối Nguồn vốn và Kinh doanh Tài chính của SSI chia sẻ, SSI luôn mong muốn mang tới chất lượng dịch vụ trên nền tảng chi phí thấp và hiệu quả cao cho khách hàng cũng như đảm bảo lợi ích của cổ đông. Việc mở rộng thêm các hạn mức vay nước ngoài với số vốn lớn sẽ giúp SSI có thêm lợi thế vượt trội để triển khai các mảng kinh doanh của Công ty hiệu quả. Nguồn vốn vay của SSI được sử dụng để phân bổ vào các hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận cao và rủi ro thấp, tăng cường năng lực cạnh tranh cho khối dịch vụ chứng khoán và bán lẻ, phân bổ vào mảng dịch vụ hỗ trợ tài chính cho khách hàng với mức chi phí và khối lượng cạnh tranh nhất trên thị trường, đặc biệt là hoạt động cho vay margin. Với lợi thế là công ty chứng khoán lớn nhất thị trường, SSI sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế nguồn vốn lớn, tiềm lực tài chính vững mạnh để duy trì vị thế công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường về cho vay ký quỹ.

Chia sẻ, về khoản vay tín chấp lớn nhất trong nhóm các CTCK này, bà Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư (IB SSI) cho biết, yêu cầu về tính minh bạch về doanh nghiệp được đặt lên rất cao trong các thương vụ vay tín chấp. Các định chế tài chính nước ngoài cũng thường cấp các khoản tín dụng tín chấp dựa trên các thông tin tài chính quá khứ của doanh nghiệp, triển vọng của doanh nghiệp trong ngành nói riêng và nền kinh tế nói chung. Với thương vụ này, bên cạnh đánh giá sức khỏe tài chính thông qua chất lượng tài sản của SSI, uy tín của SSI cũng là một yếu tố rất quan trọng. Các định chế nước ngoài khi vào Việt Nam luôn mong muốn tìm kiếm đối tác cho vay là doanh nghiệp đầu ngành trong các lĩnh vực ngành nghề kinh tế có sự ổn định và triển vọng phát triển.

Khoản vay hạn mức 100 triệu USD lần này và trước đó là khoản vay 85 triệu USD của SSI là hai thương vụ vay tín chấp có giá trị lớn nhất trong nhóm các công ty chứng khoán Việt Nam.

Đáp ứng khẩu vị của định chế nước ngoài là cả một quá trình xây dựng chuẩn mực về tính minh bạch và hiệu quả hoạt động của SSI. Chiến lược hoạt động của SSI là luôn đi đầu trong việc đáp ứng và hoàn thiện tính chuyên nghiệp, chuẩn hóa trong hoạt động kinh doanh, bên cạnh việc đảm bảo tính bền vững trong phát triển Công ty. Với lợi thế quy mô tài sản lớn nhất thị trường, khả năng quản trị rủi ro cao, SSI luôn được ưu đãi và thỏa thuận được mức chi phí vay hợp lý khi tiếp cận với các đối tác cho vay.

Đáng chú ý, trước khi kết nối thu xếp thành công khoản vay tín chấp hạn mức 100 triệu USD lần này, Khối Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư SSI cũng đã kết nối thu xếp thành công khoản vay tín chấp 85 triệu USD từ nhóm 9 ngân hàng nước ngoài cho SSI. Đến nay, hai khoản vay tín chấp nước ngoài này vẫn là hai thương vụ vay tín chấp có giá trị lớn nhất trong nhóm các công ty chứng khoán Việt Nam. Năm 2019, SSI cũng đã gọi vốn tín chấp thành công 55 triệu USD từ Ngân hàng Sinopac (Đài Loan).

Ngoài vấn đề tìm kiếm lợi nhuận từ hợp tác cấp vốn cho SSI, các đối tác nước ngoài khi rót vốn cũng đều mong muốn tìm kiếm, mở rộng và lan tỏa các hoạt động kinh doanh khác của họ tại Việt Nam. Điều đó cũng cho thấy những tín hiệu lạc quan của thị trường. Yếu tố như vĩ mô ổn định, tiềm năng phục hồi của nền kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết được cho là những điểm sáng thu hút dòng vốn ngoại trong thời gian gần đây.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng phát triển và hội nhập với thị trường tài chính khu vực và thế giới. Là công ty chứng khoán đầu ngành, quan điểm của SSI là luôn mong muốn muốn thị trường phát triển lành mạnh và đón nhận những nguồn lực mới, nhằm hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng, hợp tác với các đối tác trên thị trường trong quá trình kinh doanh nhằm tìm kiếm lợi nhuận cho cổ đông, đóng góp xây dựng thị trường.

Trong môi trường kinh doanh hiện nay luôn có sự vận động tìm kiếm hướng kinh doanh mới và cạnh tranh trên nền tảng chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả trong hoạt động. SSI sẽ luôn tìm kiếm các nguồn lực mới để tài trợ nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình trên cơ sở cung cấp tới Khách hàng của SSI chất lượng dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn./.