Tháng 7/2021, Công ty TNHH Kiểm toán VACO đã định giá lại giá trị tài sản ròng của nhóm công ty và FIT Group là gần 10.000 tỷ đồng trên vốn điều lệ hiện tại hơn 2.500 tỷ đồng, tương đương mức giá gần 40.000 đồng/cổ phiếu FIT. Giá trị này chưa bao gồm các tài sản vô hình mà nhóm công ty đang sở hữu như mỏ nước kiềm, các tài sản là đất đai chưa phản ánh đủ giá trị thị trường.

Bước chuyển mình chiến lược

Ngày 26/7/2013, 15 triệu cổ phiếu FIT đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) với mức giá tham chiếu là 11.000 đồng/cổ phiếu.

VACO định giá lại cổ phiếu FIT, tăng 4 lần sau 8 năm lên sàn đại chúng

Cổ phiếu FIT lên sàn HNX ngày 26/7/2013

Sau khi niêm yết, FIT Group đã có bước thay đổi ngoạn mục về quy mô, mô hình hoạt động đến hiệu quả kinh doanh. Từ đầu năm 2014, FIT Group chuyển dịch hoạt động, tăng mạnh về vốn chủ sở hữu, thay đổi cấu trúc tài sản theo hướng dành 80% tổng nguồn vốn cho đầu tư dài hạn vào các công ty con, công ty liên kết trong lĩnh vực ngành hàng cơ bản là: nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dược, ngành hàng tiêu dùng bao gồm nước uống và hóa mỹ phẩm.

Các doanh nghiệp được đầu tư đều đáp ứng yêu cầu về ngành hàng, có quy mô thị trường lớn, tiềm năng tăng trưởng cao và định hướng phát triển rõ ràng, nền tảng kinh doanh vững mạnh. Chính vì vậy, cổ phiếu FIT đã lọt vào rổ HNX30 chỉ sau 14 tháng niêm yết.

VACO định giá lại cổ phiếu FIT, tăng 4 lần sau 8 năm lên sàn đại chúng
Chính thức niêm yết ngày 19/08/2015, cổ phiếu FIT tiếp tục chinh phục sàn HSX

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc F.I.T Group chia sẻ, để đánh dấu bước chuyển mình toàn diện từ mô hình công ty đầu tư sang mô hình holding cũng như tăng khả năng tiếp cận nhà đầu tư ngoại, tháng 8/2015, FIT Group đã chuyển niêm yết từ HNX sang Sở GDCK TP. HCM (HSX) với số lượng 179,2 triệu cổ phiếu, tức tăng gấp gần 12 lần chỉ sau 2 năm niêm yết tại HNX. Đến thời điểm hiện tại, tổng số cổ phiếu FIT niêm yết trên HSX là 254.730.247 đơn vị.

Hiện FIT Group là tập đoàn đầu tư sở hữu các công ty có tiềm năng tăng trưởng cao trong các ngành hàng phát triển như: dược phẩm; hàng tiêu dùng bao gồm nước uống và hóa mỹ phẩm; nông nghiệp và thực phẩm và bất động sản nghỉ dưỡng.

Chia sẻ về mô hình đầu tư kinh doanh mang tính bước ngoặt, bà Nguyệt nhấn mạnh, F.I.T Group đã chuyển mình từ công ty đầu tư sang mô hình holding, trong đó công ty mẹ đóng vai trò quản lý vốn, sở hữu chi phối các công ty thành viên hoạt động trong các ngành nghề cơ bản, thiết yếu như: dược, vật tư y tế; thực phẩm - đồ uống; hoá mỹ phẩm, bất động sản…

“Đây là bước phát triển cao hơn của hoạt động đầu tư - ngành nghề ban đầu của F.I.T Group, bởi chúng tôi không muốn hoạt động đầu tư của mình ở mức chờ đợi sự tăng trưởng của người khác, mà chính là việc đầu tư đủ lớn vào các ngành nghề cốt lõi, doanh nghiệp có lợi thế kinh doanh đặc biệt và sau đó là đầu tư về mặt nhân sự, chiến lược, quản trị, tài chính, marketing… để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, qua đó làm tăng giá trị khoản đầu tư của mình một cách bền vững”, bà Nguyệt lý giải.

FIT hướng tới mục tiêu Tập đoàn tỷ USD

Đánh giá về hiệu quả mục tiêu chiến lược sau bước chuyển mình, bà Nguyệt cho rằng, trong những năm qua, F.I.T đã hoàn thành được mục tiêu xây dựng các doanh nghiệp có chất lượng cao ở các ngành nghề, như: Dược, vật tư dược, vật tư y tế tại nhóm công ty thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long (DCL), nông nghiệp, thực phẩm tại Nông nghiệp Cần Thơ, Westfood, đồ uống tại Vikoda, bất động sản tại FIT Land…

“Hiện nay, chúng tôi cơ bản xây dựng xong các yếu tố về chiến lược, quản trị, nhân sự, sản phẩm, marketing, tài chính… cho các công ty thành viên, để sẵn sàng cất cánh tăng trưởng ở từng lĩnh vực”, lãnh đạo FIT tự tin nhấn mạnh.

Tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2021, FIT Group tập trung nguồn lực triển khai hàng loạt các dự án chiến lược trên các lĩnh vực để tăng tốc bứt phá, mở rông quy mô nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành Tập đoàn tỷ USD trong thời gian không xa.

Cụ thể, bà Nguyệt cho biết, Tập đoàn sẽ khởi công giai đoạn 1 dự án Khu du lịch trải nghiệm Mũi Dinh Padaran là khu Bãi Tràng, bao gồm biệt thự biển và biệt thự trên núi nhìn biển; khách sạn 5 sao 500 phòng với tổng mức đầu tư 100 triệu USD. Các sản phẩm này sẽ bao gồm cả mục đích bán, cho thuê vận hành. Riêng với giai đoạn 1, dù tổng mức đầu tư không lớn, nhưng dự kiến có thể mang lại mức lợi nhuận 2.500 tỷ đồng. Tổng dự án Mũi Dinh Padaran có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD, trên quy mô gần 800 ha ở Ninh Thuận.

VACO định giá lại cổ phiếu FIT, tăng 4 lần sau 8 năm lên sàn đại chúng
Dự án trọng điểm Mũi Dinh Padaran tạo điểm nhấn đột phá hiện thực hóa mục tiêu tỷ USD của FIT Group trong tương lai

Bên cạnh đó, cũng năm 2021, lĩnh vực dược phẩm (Dược Cửu Long – DCL) hoàn thành và đưa vào hoạt động nhà máy Capsule 4 với sản lượng 2,4 tỷ viên nang/năm, nâng tổng khối lượng nang sản xuất lên gần 8 tỷ viên/năm; đầu tư Nhà máy Sản xuất Thiết bị y tế Benovas đạt chuẩn châu Âu vào tháng 3/2020 với giá trị trên 15 triệu USD; phối hợp với MA Holder phân phối thuốc điều trị ung thư, điều này dự báo doanh thu của DCL đạt mức 804 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 301,5 tỷ đồng.

Tập đoàn đồng thời đẩy mạnh và hoàn thiện mô hình bán hàng để tăng độ phủ của các sản phẩm Dược Cửu Long đến tất cả các địa phương trong cả nước và hướng đến xuất khẩu một số mặt hàng.

VACO định giá lại cổ phiếu FIT, tăng 4 lần sau 8 năm lên sàn đại chúng
Dự án nhà máy sản xuất Thiết bị Y tế Benovas đạt tiêu chuẩn châu Âu trị giá 20 triệu USD của Dược Cửu Long khởi công vào tháng 3/2021

Trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản xuất khẩu, Westfood mở rộng hợp tác với các đối tác nông nghiệp để xây dựng nhà máy mới, mở rộng vùng nguyên liệu dự kiến đạt 1.000ha trong một năm tới.

Đặc biệt, đối với thương hiệu nước uống Vikoda, năm 2021, FIT sẽ dành nguồn lực để đạt được mục tiêu doanh thu trên 410 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt trên 177 tỷ đồng tăng gần 50% so với năm 2020./.