Vàng đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán chạy

Theo kết quả phiên đấu thầu vàng diễn ra hôm nay (ngày 14/5), mà Ngân hàng Nhà nước vừa cập nhật, trong phiên đấu thầu này có 8 doanh nghiệp trúng thầu 8.100 lượng vàng (gần 50% trong tổng số 16.800 lượng chào thầu). Giá trúng thầu trong phiên hôm nay dao động từ 87,72 triệu đồng/lượng đến 87,73 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước đấu thầu… bớt ế
Giá vàng trúng thầu trong phiên ngày 14/5 thấp hơn đáng kể so với giá vàng miếng SJC bán ra do Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết trong sáng 14/5

Sau các phiên đấu thầu "ế" gần đây, phiên sáng nay đã được nới điều kiện về quy mô tối thiểu và tối đa đặt thầu, nên tạo thuận lợi cho các thành viên tham gia. Cụ thể, số lượng tối thiểu doanh nghiệp có thể đặt trong phiên giảm từ 700 lượng xuống còn 500 lượng; trong khi mức mua tối đa là 4.000 lượng, gấp đôi so với 2.000 lượng trước đó.

Với kết quả khả quan của phiên đấu thầu ngày 14/5, đây là phiên ghi nhận lượng vàng miếng trúng thầu cao nhất. Trước đó, trong 2 phiên đấu thầu gần đây, mỗi phiên Ngân hàng Nhà nước chỉ bán được 3.400 lượng. Với 3 lần đấu thầu thành công tính từ tháng 4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra thị trường 14.900 lượng vàng miếng. Động thái này đang góp phần tăng cung cho thị trường trong nỗ lực kéo mặt bằng giá vàng trong nước thu hẹp khoảng cách với mặt bằng giá thế giới.

Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá lên

Tại phiên họp lần thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng, để khắc phục tình trạng vàng miếng trong nước chênh lệch cao so với giá vàng quốc tế…

Giải trình về vấn đề trên tại phiên họp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, trước năm 2012, do những bất cập của thị trường, nên đặt yêu cầu cấp thiết phải ban hành khuôn khổ pháp lý mới, trên cơ sở đó Nghị định số 24/2012/NĐ- CP đã ra đời với các mục tiêu chính là: (i) Công nhận và bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của người dân; (ii) Tổ chức, sắp xếp lại một cách căn bản thị trường vàng, đặc biệt là thị trường vàng miếng; (iii) Ngăn chặn ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và kinh tế vĩ mô, nghiêm cấm việc sử dụng vàng là phương tiện thanh toán; (iv) Nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường vàng.

Vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước đấu thầu… bớt ế
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, tiếp tục triển khai công tác thanh tra đối với các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng có hoạt động kinh doanh, mua bán vàng miếng. Nguồn: SBV

Về triển khai các chỉ đạo liên tiếp gần đây của lãnh đạo Chính phủ, ông Hà cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và trực tiếp là của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Theo đó, vì thị trường thiếu nguồn cung, nên tiếp tục tăng cung cho thị trường. Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức các phiên đấu thầu để tăng cung vàng miếng ra thị trường. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu để tăng nguồn cung, ổn định giá cả, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng SJC với giá vàng quốc tế.

Với các biện pháp hỗ trợ về quản lý thị trường, về phía Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo đối với các chi nhánh 63 tỉnh, thành tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 24/2012/NĐ- CP, đồng thời tiếp tục triển khai công tác thanh tra đối với các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng có hoạt động kinh doanh, mua bán vàng miếng và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, mua bán vàng miếng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, ví dụ như hóa đơn, chứng từ về thanh toán, về kiểm soát các giao dịch mua bán theo đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước đã có các văn bản đề nghị các Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp để cùng nắm tình hình, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công theo Nghị định số 24/2012/NĐ- CP và kiểm tra, giám sát, quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi, như: buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá lên. Ngân hàng Nhà nước cũng đã phối hợp với các UBND các tỉnh để triển khai công tác quản lý thị trường trên địa bàn.

“Về lâu dài, Ngân hàng Nhà nước đã trình báo cáo tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ- CP, cũng như đề xuất các giải pháp quản lý thị trường trong thời gian tới lên cấp có thẩm quyền. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để có thể đề xuất thêm các biện pháp phù hợp với tình hình mới, đề xuất với Chính phủ để sắp tới sẽ sửa Nghị định số 24/2012/NĐ- CP...”, ông Hà cho hay.

Phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng

Trong một diễn biến có liên quan, Ngân hàng Nhà nước vừa làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh, để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phối hợp quản lý thị trường vàng. Tại cuộc họp lãnh đạo hai cơ quan này thống nhất một số nội dung: (1) Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp, công cụ theo quy định pháp luật, nhất là Nghị định số 24/2012/NĐ- CP, để quản lý, điều hành chặt chẽ, hiệu quả thị trường vàng, không để xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; (2) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giám sát, quản lý, điều hành thị trường vàng, có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng, yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng; (3) Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát…

Vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước đấu thầu… bớt ế
Ngân hàng Nhà nước làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh, để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phối hợp quản lý thị trường vàng. Nguồn: SBV

Đối với Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC, là doanh nghiệp Nhà nước sở hữu 100% vốn trực thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo tiếp tục thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường, thực hiện nhiệm vụ chính trị để ổn định thị trường vàng. Phối hợp, thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng có giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thị trường vàng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, chế độ chứng từ, hóa đơn điện tử, báo cáo phòng chống rửa tiền, thống kê các giao dịch mua, bán vàng…/.