Việt Nam là ngọn hải đăng về phát triển kinh tế

Tại Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên, Trung Quốc (WEF Đại Liên 2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu đặc biệt tại Phiên khai mạc toàn thể cùng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác quốc tế trong xây dựng, hoạch định và thực thi chính sách trên phạm vi toàn cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính có bài phát biểu đặc biệt tại Phiên khai mạc toàn thể WEF Đại Liên 2024. Nguồn: VGP

Hội nghị năm nay thu hút sự tham dự đông đảo nhất trong số 15 lần Hội nghị được tổ chức tại Trung Quốc với hơn 1.700 đại biểu đến từ 80 quốc gia, tổ chức quốc tế, học giả, các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của WEF. Các đại biểu tham dự Hội nghị đều là những đại diện tiên phong trong các sáng tạo mới, ý tưởng mới, cách làm mới, thúc đẩy và phát triển những ngành lĩnh vực kinh tế mới.

Với chủ đề "Những chân trời tăng trưởng mới", Hội nghị năm nay thảo luận một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chính phủ, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp, đó là vượt qua những giới hạn để tăng trưởng, tìm kiếm những con đường, mô hình tăng trưởng mới và tận dụng những tiềm năng và cơ hội phát triển mới trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trải qua những chuyển biến sâu sắc.

Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác quốc tế trong xây dựng, hoạch định và thực thi chính sách trên phạm vi toàn cầu
Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab ca ngợi Việt Nam là nền kinh tế năng động, ngọn hải đăng về phát triển kinh tế. Nguồn: VGP

Đây là lần thứ 3 liên tiếp WEF mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội thường niên của WEF, không chỉ thể hiện sự coi trọng của WEF đối với Việt Nam, mà còn là sự đánh giá cao của WEF với vai trò của Việt Nam trong đóng góp vào các thảo luận về các vấn đề toàn cầu, cũng như chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng về Đổi mới, hội nhập và phát triển.

Trong phần giới thiệu Thủ tướng Việt Nam phát biểu, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab ca ngợi Việt Nam là nền kinh tế năng động, ngọn hải đăng về phát triển kinh tế và đầu tàu tăng trưởng của khu vực.

Mở ra "chân trời tăng trưởng mới", đòi hỏi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận mới mang tính toàn cầu

Phát biểu tại Phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ nhận định sâu sắc về 5 đặc điểm nổi bật của kinh tế thế giới cùng 3 yếu tố chủ đạo tác động, ảnh hưởng tới thế giới hiện nay và 3 lĩnh vực tiên phong định hình thế giới tương lai.

Thủ tướng nêu đậm những vấn đề này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra "chân trời tăng trưởng mới", đòi hỏi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận mới mang tính toàn cầu, toàn dân, toàn diện, cùng thắng, vì lợi ích tổng thể cả trước mắt và lâu dài của nhân loại.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò đầu tàu của kinh tế Trung Quốc đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Là nước láng giềng gần gũi, "núi liền núi", "sông liền sông", cùng xây dựng "Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược", Việt Nam vui mừng trước sự phát triển và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc trong điều kiện thế giới và khu vực có nhiều khó khăn, thách thức.

Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác quốc tế trong xây dựng, hoạch định và thực thi chính sách trên phạm vi toàn cầu

Chia sẻ câu chuyện của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh sự thành công của Việt Nam trong gần 40 năm qua gắn liền với những từ khóa then chốt: Đổi mới, sáng tạo và hội nhập. Nguồn: VGP

Theo Thủ tướng, những thành tựu đạt được khẳng định sự đúng đắn của các chủ trương, quan điểm phát triển của Đảng, Nhà nước Việt Nam với 3 nền tảng, 6 chính sách trọng tâm, 3 đột phá chiến lược cùng quan điểm mang tính nguyên tắc xuyên suốt là: Giữ vững ổn định chính trị; lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Để hướng tới "Những chân trời tăng trưởng mới", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bên cùng xây dựng, củng cố lòng tin, đề cao đối thoại, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hợp tác và phát triển, giải quyết hiệu quả các vấn đề dựa trên luật lệ và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan; không chính trị hóa và phân biệt đối xử với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo mang tính toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị WEF và các đối tác thúc đẩy hợp tác công tư, phát huy vai trò của những nhà tiên phong trong dẫn dắt, định hướng sự phát triển và quá trình tái cấu trúc kinh tế của các quốc gia, khu vực, toàn cầu, nhất là trong 3 lĩnh vực quan trọng: (i) Xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, nhất là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia; (ii) Tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng số, ứng phó với biến đổi khí hậu, hạ tầng xã hội, hạ tầng y tế, giáo dục; (iii) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho các động lực tăng trưởng mới, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt, Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác quốc tế trong xây dựng, hoạch định và thực thi chính sách trên phạm vi khu vực và toàn cầu. Tăng cường hợp tác, ưu tiên cho tăng trưởng, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, nhất là giảm mặt bằng lãi suất, ổn định tỉ giá; phối hợp đồng bộ, hài hòa với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ tự do hóa thương mại, đầu tư; qua đó vừa góp phần kích thích tổng cầu trong ngắn hạn, vừa tác động tích cực đến tổng cung trong trung và dài hạn.

Cuối bài phát biểu, Thủ tướng đề nghị thực hiện "3 cùng": Cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển, với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, vì một thế giới tốt đẹp, công bằng, bình đẳng, phát triển hài hòa, bền vững, cùng nhau hướng đến "Những chân trời tăng trưởng mới", những chân trời phát triển mới, vì sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của thế giới, vì cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn của mọi người dân, của nhân loại.

Việt Nam đã có nhiều hành động thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Chiều 25/6 (giờ địa phương), tại thành phố Đại Liên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của WEF, với chủ đề "Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa vào đổi mới sáng tạo tại các nước đang phát triển".

Chia sẻ về các biện pháp và ưu tiên của Việt Nam trong phát triển công nghệ, nguồn lực và đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong quá trình phát triển của mình, Việt Nam luôn nhận thức đúng đắn về đổi mới sáng tạo, lập nghiệp, với quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, doanh nghiệp".

Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác quốc tế trong xây dựng, hoạch định và thực thi chính sách trên phạm vi toàn cầu

Các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của WEF đặt nhiều câu hỏi với Thủ tướng Phạm Minh Chính về các vấn đề cùng quan tâm. Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, đổi mới sáng tạo đã trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia, đặc biệt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đổi mới sáng tạo không chỉ góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức mang tính khu vực, toàn cầu, mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia nói riêng và của toàn thế giới nói chung.

Với nhận thức đó, những năm qua, Việt Nam đã có nhiều hành động thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo như: Xây dựng cơ chế chính sách ưu tiên để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và lập nghiệp; xây dựng các chiến lược, chương trình phát triển, tập trung vào kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, các ngành mang lại giá trị gia tăng cao như: dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, hydrogen…

Tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận với các nhà lãnh đạo (IGWEL) về "Hợp tác để hướng tới tăng trưởng kinh tế", để hợp tác hướng đến tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 giải pháp ưu tiên, bao gồm: (1) Xây dựng, đổi mới hệ thống quản trị kinh tế toàn cầu theo hướng hiệu quả, minh bạch, bao trùm; (2) Xây dựng khuôn khổ phối hợp chính sách vĩ mô; (3) Thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư; (4) Tăng cường hợp tác huy động nguồn lực cho phát triển; (5) Chú trọng thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới.

Việt Nam còn tập trung phát triển hạ tầng bao gồm: hạ tầng số, hạ tầng điện, nước, giao thông, hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; huy động các nguồn lực bao gồm nguồn lực bên trong (con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa, lịch sử) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, nguồn lực bên ngoài (gồm nguồn tài chính, công nghệ, quản trị, đào tạo nhân lực… là quan trọng và đột phá). Việt Nam lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư và kích hoạt, huy động mọi nguồn lực xã hội vào thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lập nghiệp.

Thủ tướng cho biết, nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế gới như: Google, Apple, Intel, Synopsys, Meta, Nvidia… đã và đang tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam.

Trao đổi về những sáng kiến để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và hoạt động đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; triển khai các chương trình và đề án cấp Quốc gia về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, chương trình hỗ trợ doanh ngiệp chuyển đổi số, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam...

Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ để hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo, trong đó xây dựng, triển khai Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030…; huy động các nguồn lực quốc tế hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo.

Chia sẻ về bí quyết giúp Việt Nam có nền giáo dục với giáo dục phổ thông phát triển đạt kết quả cao hơn các nước trong khu vực, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đặt giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu và dành nguồn lực thỏa đáng cho lĩnh vực này để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; con người Việt Nam có tố chất thông minh, hiếu học; đặc biệt mỗi người dân từ tấm bé đã được chăm lo phát triển nhân cách, trí tuệ theo tố chất, khả năng, mong muốn… phù hợp với yêu cầu, điều kiện của đất nước trong từng thời kỳ.

Trả lời câu hỏi về vai trò của các công ty khởi nghiệp nước ngoài trong quá trình tăng trưởng với động lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức, Thủ tướng cho biết, Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, dựa vào cả nguồn lực bên trong và bên ngoài.

Các công ty khởi nghiệp nước ngoài là động lực hỗ trợ thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo, thể hiện ở 3 vai trò chính là chuyển giao công nghệ và kiến thức; tạo sự cạnh tranh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác quốc tế, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức. Do đó, Việt Nam luôn chào đón, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ theo hướng xanh, sạch, bền vững.

Về băn khoăn của đại biểu đối với vấn đề bảo mật và sử dụng dữ liệu, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cùng với các lợi ích, việc phát triển công nghệ cũng có những rủi ro, mặt trái; đây là vấn đề toàn cầu, tác động toàn dân. Việt Nam đã ban hành các quy định về bảo vệ, bảo mật thông tin và sử dụng dữ liệu; có giải pháp, đầu tư đảm bảo an ninh mạng thông tin. Cụ thể là có các chính sách, pháp luật để bảo vệ quyền con người, bảo vệ người tiêu dùng liên quan đến kinh tế số, xã hội số, công dân số; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các chủ thể liên quan; đồng thời luôn luôn lắng nghe, bảo vệ người dân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Trước các câu hỏi về những vấn đề mang tính toàn cầu, toàn dân, Thủ tướng đề nghị có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, đề cao chủ nghĩa đa phương, tăng cường đoàn kết quốc tế; tin tưởng thế giới sẽ vượt qua mọi khó khăn, hướng tới sự phát triển thịnh vượng chung./.