Việt Nam – Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác theo tinh thần của Tuyên bố chung

Phái đoàn bang Washington (Hoa Kỳ) thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ảnh: NIC

Việt Nam sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn và AI

Về phía phái đoàn bang Washington, có ông David Schumacher, Giám đốc, Văn phòng Quản lý Tài chính là Trưởng đoàn cùng sự hiện diện của các Thượng nghị sĩ Joe Nguyen, June Robinson; ông Geoff Potter, Giám đốc Quan hệ Quốc tế và Nghi thức, Văn phòng Thống đốc; bà Jaime Smith, Giám đốc Điều hành Truyền thông, Văn phòng Thống đốc; ông Michael Fong, Giám đốc, Bộ Thương mại bang Washington và một số chuyên viên cấp cao khác.

Tháng 9/2023, nhân chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam, hai quốc gia đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, trong đó nêu hợp tác đột phá giữa hai quốc gia trong giai đoạn tới sẽ là đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, trong đó có công nghệ bán dẫn và AI. Hai bên sẽ tích cực phối hợp, nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong các lĩnh vực này. Để triển khai nội dung hợp tác trong Tuyên bố chung nêu trên, thời gian vừa qua, Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn và AI.

Về phía Hoa Kỳ, liên tục có các phái đoàn doanh nghiệp và hiệp hội tới Việt Nam để xúc tiến các cơ hội đầu tư và mở rộng thị trường Việt Nam hiện được các chuyên gia đánh giá là “viên ngọc mới của Đông Nam Á” và là một trong ba “Tam giác Vàng Khởi nghiệp” cùng với Singapore và Indonesia. Đánh giá được tiềm năng và lợi thế của Việt Nam, cũng như nhận thức được đây là thời cơ vàng khi đầu tư tại Việt Nam, phái đoàn bang Washington mong muốn trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các cơ chế chính sách, định hướng phát triển của Việt Nam cho các ngành công nghiệp công nghệ cao, cụ thể trong ngành công nghiệp bán dẫn, năng lượng và sản xuất. Đồng thời, phái đoàn cũng muốn thảo luận về các hợp tác tiềm năng giữa đại diện chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức của bang Washington và của Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá cao ủng hộ của phái đoàn đối với sự hợp tác, phát triển quan hệ song phương. Thứ trưởng kiến nghị các đối tác của bang Washington nói riêng và của Hoa Kỳ nói chung cùng hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển, khu trình diễn công nghệ tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc (NIC Hòa Lạc), thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam; tăng cường liên kết các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của bang Washington với các đối tác liên quan của Việt Nam, để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường đầu ra cho nguồn nhân lực ngành bán dẫn Việt Nam, như: hỗ trợ giảng viên, giáo trình, cung cấp bản quyền phần mềm, công nghệ, cung cấp các chương trình học bổng, hỗ trợ học phí cho các sinh viên, nghiên cứu sinh, giảng viên tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại bang Washington.

Phát huy tiềm năng mỗi bên, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ, đổi mới sáng tạo

Sau khi chào xã giao Thứ trưởng Trần Duy Đông, phái đoàn đã di chuyển tới NIC Hòa Lạc. Tại đây, phái đoàn đã tham quan cơ sở và có buổi ăn trưa và làm việc với lãnh đạo NIC và một số trường đại học, doanh nghiệp và startups công nghệ tiêu biểu của Việt Nam.

Trong không gian đổi mới sáng tạo và cùng tinh thần cởi mở, hai bên đã trao đổi thẳng thắn và chia sẻ về các ưu tiên, kế hoạch phát triển, mong muốn hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho biết: “Trong khuôn khổ của buổi làm việc này, chúng tôi mong muốn được lắng nghe ý kiến, kế hoạch hợp tác, mở rộng thị trường và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ các bên. Từ đó, chúng ta không chỉ nắm bắt những tiến bộ mới nhất trong ngành, mà còn để xác định cách thức chúng ta có thể hợp tác hiệu quả, phát huy tiềm năng mỗi bên, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ, đổi mới sáng tạo để tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng và xã hội”.

Ông David Schumacher, Giám đốc, Văn phòng Quản lý Tài chính phát biểu: “Trong chuyến đi lần này, đại diện chúng tôi có các trường đại học, doanh nghiệp, hy vọng có thể cùng các bạn trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi. Thay mặt Thống đốc, chúng tôi rất cảm ơn các bạn về chuyến đi này. Thật vinh dự khi có mặt tại đây và chúng tôi rất mong chờ các sự kiện tiếp theo”.

Theo ông Michael Fong (Hoa Kỳ), Giám đốc, Bộ Thương mại bang Washington: “Mô hình đổi mới sáng tạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ sinh thái mà trong đó chúng ta sẽ phát triển những ngành quan trọng như: ngành công nghệ thông tin truyền thông, bán dẫn. Thay mặt cho phái đoàn, chúng tôi mong chờ có thể lắng nghe những bài chia sẻ, cũng như trao đổi kinh nghiệm giữa các bên, để có thể xây dựng kết nối giữa các doanh nghiệp, chính phủ với nhau, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Việt Nam, Washington và Hoa Kỳ”.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Laurent El Ghaoui, Phó Hiệu trưởng VinUni (Việt Nam) cho biết: “Chúng tôi đề cập đến ý nghĩa của việc tích hợp nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực AI. Chúng tôi tin rằng, không nhất thiết phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản của lĩnh vực an toàn lượng tử, nhưng quan trọng nhất là tích hợp các khối hiện có. Một dự án mà chúng tôi đang tham gia tại một thành phố ở Việt Nam là ví dụ điển hình. Chúng tôi tiến hành thử nghiệm ở quy mô lớn và nghiên cứu về tính năng sạc thông minh cho xe điện là một trong những ví dụ. Chúng tôi muốn hợp tác với các trường đại học ở bang Washington để thực hiện các dự án có tác động thực tiễn và chi phí cạnh tranh, bao gồm cả về sức khỏe thông minh và y học chính xác. Cuối cùng, tôi mời mọi người thảo luận về các vấn đề đã được đề cập và đánh giá cao cơ hội được chia sẻ ý kiến”.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tham vấn, tăng cường hợp tác theo tinh thần của Tuyên bố chung, góp phần đưa quan hệ hai nước không chỉ mở rộng, mà còn phát triển về chiều sâu, thực chất hơn, tương xứng với tầm cao mới của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới./.