Theo ông Park Jang-ho, mỗi năm Hàn Quốc dành khoảng 2 tỷ USD ngân sách ODA cho các nước dưới 2 hình thức viện trợ hoàn lại và viện trợ không hoàn lại. Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của đoàn nhằm xem xét chính sách hỗ trợ ODA của Hàn Quốc cho các nước trong giai đoạn 2 từ năm 2016 – 2020. Ông Park Jang-ho khẳng định, trong xây dựng kế hoạch ODA tiếp theo, Việt Nam vẫn là một trong những đối tác quan trọng trong khu vực châu Á của Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam luôn ghi nhận tình cảm tốt đẹp mà Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã dành cho mình. Việc Việt Nam luôn được Hàn Quốc ưu tiên số 1 trong các nước nhận ODA đã khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Chính vì vậy, Việt Nam luôn nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc theo dõi và sử dụng hiệu quả nguồn vốn này để đạt được mục đích như hai nước mong muốn.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng các lĩnh vực viện trợ ODA của Hàn Quốc hoàn toàn phù hợp với nhu cầu phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tái cơ cấu nền kinh tế với 3 khâu đột phá trong xây dựng thể chế chính sách, phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra, vốn ODA Hàn Quốc còn góp phần quan trọng hỗ trợ giáo dục, an sinh xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ mong muốn phía Hàn Quốc thúc đẩy nhanh khoản ODA không hoàn lại cho các dự án đã dự kiến như việc xây dựng Viện Khoa học công nghệ Việt - Hàn... Thứ trưởng Dũng cũng cho rằng cần rút ngắn thời gian xem xét tuyển chọn, phê duyệt để nâng cao hiệu quả dự án, thay đổi cách tiếp cận viện trợ từng dự án thành tiếp cận theo chương trình để nâng cao hiệu quả.

Thứ trưởng đề xuất thời gian tới, phía Hàn Quốc xem xét tập trung đầu tư cho khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung Việt Nam, là những nơi còn nhiều khó khăn, cũng như rút ngắn thời gian xem xét phê duyệt thẩm định. Các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thể tham gia đầu tư tại Việt Nam như nông nghiệp, bao gồm cơ giới hóa nông nghiệp, ứng dụng công nghệ sinh học, giống mới, nâng cao năng suất cây trồng vật nuôi, phát triển hạ tầng nội đồng (bao gồm đường giao thông ra cánh đồng, kênh mương dẫn nước ra đồng)… hỗ trợ Việt Nam tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo việc làm cho lao động nông thôn (chiếm 70% dân số Việt Nam), giúp xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề xuất Hàn Quốc hỗ trợ tàu bè giúp ngư dân Việt Nam nâng cao năng lực bám biển, vươn xa và bám trụ tại Biển Đông, hỗ trợ triển khai chiến lược kinh tế biển của Việt Nam.

Ghi nhận những ý kiến góp ý của Việt Nam, ông Park Jang-Ho và phái đoàn Hàn Quốc cũng đưa ra một số dự án, diễn đàn đang và sẽ triển khai tại Việt Nam, mong nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư để dự án triển khai thuận lợi trong thời gian tới./.