Việt Nam phải sản xuất cho được vaccine phòng COVID-19 trong thời gian sớm nhất
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tiêm vaccine là một trong những giải pháp căn cơ, quyết định trong kiểm soát dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý, bổ sung các cơ chế, chính sách cần thiết để hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị, thuốc điều trị COVID-19 trong nước.

Thông báo số 321/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về nhập khẩu và sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19 nêu rõ: Hiện nay, chúng ta vẫn đang cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi cả nước; đã chuyển sang thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Theo dự báo chuyên môn, dịch bệnh COVID-19 còn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, thực tiễn phòng, chống dịch ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế cho thấy tiêm vaccine là một trong những giải pháp căn cơ, quyết định trong kiểm soát dịch COVID-19.

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là phải sản xuất cho được vaccine phòng COVID-19 trong thời gian sớm nhất, nhưng phải đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả theo quy trình, thủ tục hành chính rút gọn. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các cơ quan, đơn vị, nhà khoa học, chuyên gia và các doanh nghiệp đã tham gia tích cực vào hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19 trong thời gian qua. Lại một lần nữa, tinh thần sáng tạo, tự lực tự cường của dân tộc Việt Nam nói chung và ngành dược Việt Nam nói riêng đã, đang được khơi dậy và phát huy.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, các cơ quan, đơn vị chuyên môn phải thực sự công tâm, công khai, minh bạch khách quan, khoa học trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao; đặt lợi ích quốc gia dân tộc và tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; dứt khoát không được để xảy ra hai khuynh hướng “Nóng vội, chủ quan", hoặc "Trì trệ, tiêu cực, cản trở”.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý, bổ sung các cơ chế, chính sách cần thiết để hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị, thuốc điều trị COVID-19 trong nước; vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp nào thì đề xuất cấp đó tháo gỡ trên tinh thần tôn trọng, bám sát thực tiễn; nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Xử lý, đề xuất giải quyết ngay các vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, chuyển giao, tổ chức sản xuất vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị, thuốc điều trị COVID-19, không để kéo dài, ách tắc cho các đơn vị nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất.

Các nhà nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị, thuốc điều trị COVID-19 cũng phải công tâm, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, khách quan, trung thực, tất cả vì sức khỏe, tính mạng của người dân, của cộng đồng, vì danh dự để nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, thuốc, sinh phẩm… an toàn, hiệu quả và phối hợp vô tư, chặt chẽ với các nhà quản lý để tháo gỡ khó khăn, đề nghị hỗ trợ giúp đỡ mọi mặt, như cơ chế chính sách, quy trình, quy định thủ tục rút gọn, tài chính…

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, bảo đảm công khai, minh bạch, trung thực, khách quan; không để dư luận xã hội hiểu lầm vì không đủ thông tin và không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá. Đặc biệt là chống mọi biểu hiện, hành vi tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, thuốc, sinh phẩm trong nước.

Khẩn trương tiếp thu ý kiến của đại biểu dự họp, ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để hoàn thiện Kế hoạch mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trong đó lưu ý có ý kiến đề xuất chính thức về nhập khẩu, mua vaccine sản xuất trong nước; việc tiêm vaccine mũi bổ sung; phương án tiêm trộn; phương án tiêm, việc lựa chọn loại vaccine và số lượng vaccine cần mua để tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi; xử lý các lô vaccine được các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất; bảo đảm an toàn, hiệu quả, khoa học và phù hợp với kế hoạch tổng thể mua và sử dụng vaccine; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/12/2021./.