Sự kiện bao gồm triển lãm trưng bày, giới thiệu, trình diễn công nghệ của cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực cùng cuộc thi “Startup Wheel” có sự tham gia pitching gọi vốn trực tiếp của hơn 100 dự án khởi nghiệp từ Việt Nam và quốc tế.

Vietnam Startup Day diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/08/2022 dự kiến chào đón 15.000 lượt khách tham quan, trong đó có sự tham gia của hơn 1.400 nhà đầu tư, quỹ đầu tư, doanh nhân, chuyên gia từ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Vietnam Startup Day 2022 khai mạc ghi dấu sự bùng nổ của startup Việt
Lễ khai mạc Vietnam Startup Day 2022

Trực tiếp đánh giá các dự án tham dự Bán kết Startup Wheel ngày 25/8 có đại diện Thành đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và đối tác chiến lược của chương trình là Tập đoàn KIDO, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam. Những doanh nghiệp lớn của Việt Nam và quốc tế cũng đồng hành cùng chương trình như Qualcomm, Tập Đoàn Xây dựng Hòa Bình, Trung tâm đổi mới sáng tạo HBIC, D.Camp (Hàn Quốc), Caocao (Mỹ), Quest Ventures (Singapore), VNPT, Bizzi, Haravan, VIHAT, OCB, Coolmate, Hector, CocaCola…, cùng quỹ đầu tư ThinkZone Ventures, DO Ventures và Zone Startups Vietnam.

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch, CEO IBP và Sáng lập BSSC, Cố vấn chiến lược BSSC nhấn mạnh: “Khi bước qua đại dịch Covid-19, chúng ta đã thấm thía được sự mất mát, biết được tầm quan trọng của việc ở cạnh, được nâng đỡ bởi cộng đồng nào đó, và đã đến lúc chúng ta bắt đầu với “Tipping point - Điểm bùng phát” của chính mình.Tôi chắc chắn rằng thời gian vừa qua, các bạn startup đã lao động miệt mài, tạo ra sự thay đổi bằng chính nỗ lực của mình. Trách nhiệm của chúng tôi là tạo ra “power of context” - một môi trường đủ mạnh, một chất kết dính và tìm kiếm những người có tầm ảnh hưởng để hỗ trợ cho sự thành công của các bạn”.

Cũng theo bà Trương Lý Hoàng Phi, Startup Wheel tạo giá trị lớn nhất và trực tiếp cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn có định vị thương hiệu là Tập đoàn tiên phong đổi mới sáng tạo và hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo. Khởi động lại sau thời gian Startup Day chuyển tiếp lên online vì đại dịch, Startup Day mang tới môi trường để các doanh nghiệp có thể tìm kiếm sự cộng tác của nhân tài, đặc biệt trong công nghệ; cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực mới, tạo thêm lợi thế cạnh tranh mới bằng “động cơ” của sự đổi mới. Các doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể xem đây là nơi mà đội ngũ nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp có thể tham gia, quan sát và nhận ra thêm nhiều xu hướng, hình thức của đổi mới và đột phá trong hoạt động kinh doanh.

Trong khuôn khổ Vietnam Startup Day năm nay, cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022 đã thu hút sự tham gia của gần 2.000 dự án đến từ 33 quốc gia trên thế giới với đa dạng lĩnh vực như AI, Big Data, SaaS, IoT, fintech, edutech, agritech,.... Cuộc thi đã được thiết kế đặc biệt như một chương trình tăng tốc khởi nghiệp kéo dài 6 tháng qua, gồm chuỗi hơn 60 hội thảo chuyên đề nhằm hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các dự án, công ty startup tham dự.

Điều đặc biệt lớn nhất ở Startup Day và Startup Wheel là khả năng kết nối các thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp, mà đặc biệt là Doanh nhân, Chuyên gia và Quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Chỉ tính riêng trong khuôn khổ Bán kết và Chung kết cuộc thi, Startup Wheel đã mời đến đội ngũ hơn 150 doanh nhân, quỹ đầu tư, chuyên gia tham gia vào Hội đồng Ban giám khảo để thẩm định, đánh giá các dự án. Hầu hết những doanh nhân có nhiều dấu ấn trên các ngành nghề đều có mặt trong các vòng thi, điển hình trong Phiên 1 của 50 startup bảng Việt Nam sáng ngày 25/8 có các ban giám khảo như:

Ông Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN); Ông Nguyễn Trung Dũng - Tiến sĩ, TFĐ BK-Holdings; Bà Đặng Tố Loan - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hà Nội SHB chi nhánh TP HCM; Bà Phan Thị Tuyết Mai - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty TMTM và Phó Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TP HCM; Ông Nguyễn Thu Phong - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Kiến Trúc Xây Dựng Nhà Vui; Ông Lâm Minh Chánh - Chủ tịch Học viện Kinh doanh Tài chính BizUni và Đồng Sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện, ông Bùi Thành Đô, General Partner & CEO Thinkzone Ventures, một trong các giám khảo của cuộc thi nhấn mạnh “Startup Wheel là nơi thu hút rất nhiều các bạn startup, từ rất nhiều nơi, không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới. Chúng ta nghe nói nhiều về yếu tố mùa đông của startup, nhưng thực sự không khí ở đây rất nóng. Điều quan trọng là các đơn vị startup ở Việt Nam đa phần chỉ mới bắt đầu, nên sân chơi như Startup Wheel rất quan trọng để đưa hệ sinh thái này tăng trưởng. Thông qua mười mấy năm manh nha, đây mới là giai đoạn bắt đầu của khởi nghiệp Việt Nam. Chúng ta có thương mại điện tử, logistic, sự hỗ trợ của các cuộc thi… cơ hội và nền tảng tốt. Chúng ta không cần phải đặt hoài nghi về việc startup Việt sẽ bùng nổ.”

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, điểm chung của các dự án khởi nghiệp từ Việt Nam dự thi trong sáng ngày 25/8 là tính đổi mới, công nghệ và đề cao các giá trị về bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.

Ông Trương Minh Đạt, Founder & CEO BenKon, một startup cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng dành cho máy lạnh, nhận xét “Startup Wheel là sự kiện lớn nhất trong năm mà mình biết. Khi đến đây, mình có cơ hội gặp các nhà đầu tư, các đối tác. Đến với sân chơi Startup Wheel, các startup đều rất mạnh và chuẩn bị chỉn chu, BenKon có những thế mạnh riêng vì chúng tôi là startup về Greentech, về môi trường, đây là một xu hướng tương lai, không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới.”.

Vietnam Startup Day 2022 khai mạc ghi dấu sự bùng nổ của startup Việt
Các startup tiêu biểu tham dự cuộc thi trong ngày khai mạc sự kiện

Lấy cảm hứng từ “The Tipping Point - Điểm Bùng Phát” - cuốn sách nổi bật của Malcolm Gladwell giải thích một khoảnh khắc khi một ý tưởng, một xu thế, một hành vi xã hội vượt qua một ngưỡng nhất định sẽ lan ra nhanh như một “ngọn lửa hoang”, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), IBP và Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) tổ chức Vietnam Startup Day 2022 nhằm hội tụ các nhân tố then chốt nhằm giúp startup tìm ra “điểm bùng phát” quan trọng này thông qua mạng lưới hơn 300 đối tác Quỹ đầu tư mạo hiểm, Vườn ươm, Nhà đầu tư, Cơ quan truyền thông, các tập đoàn kinh tế lớn, hệ thống các trường Đại học...tại Việt Nam và thế giới./.

Vietnam Startup Day 2022 được khởi xướng và tổ chức thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) – là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp trên cả nước với nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp chuyên sâu với mong muốn trở thành nơi giao thoa và chuyển giao mọi kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực hữu ích từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài phạm quy quốc gia để tạo nền tảng bền vững cho quá trình khởi nghiệp của Startup Việt Nam.

Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức, IBP - Investment and Business Partners, đơn vị tiên phong trong các hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo dành cho các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. YBA - Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA)- đơn vị đồng tổ chức cũng là tổ chức kết nối doanh nhân trẻ năng động, là hạt nhân tích cực trong mạng lưới Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, tổ chức hội có gần 10,000 thành viên trên khắp Việt Nam.Sự kiện được bảo trợ bởi Sở Khoa học Công nghệ TPHCM và Hội LHTN Việt Nam TP. HCM.