Dự án này nhằm phục vụ công nhân và chuyên gia làm việc tại Khu Công nghiệp Đồng Văn IV, đồng thời là khu nhà ở đô thị cao cấp, văn minh, hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật.

Dự án ra đời sẽ góp phần giải quyết vấn đề chỗ ở cho công nhân, gián tiếp hỗ trợ chi phí và tạo nguồn nhân lực dồi dào cho các doanh nghiệp hiện đang sử dụng nhiều lao động vào việc sản xuất trong khu công nghiệp. Đặc biệt, thời gian di chuyển của người lao động được rút ngắn và gián tiếp giảm lưu lượng giao thông trên đường, tránh ách tắc vào giờ cao điểm...

Khu nhà ở phục vụ công nhân và chuyên gia nằm ở phía Bắc Khu Công nghiệp Đồng Văn IV, với diện tích sử dụng đất khoảng 16,69ha, đáp ứng quy mô dân số khoảng 9.146 người. Khu ở mới có không gian sống, làm việc tiện nghi và bền vững, hấp dẫn nhà đầu tư, kinh doanh đạt hiệu quả.

Theo chủ đầu tư Viglacera, Dự án được xây dựng với mục tiêu cụ thể hóa đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Công nghiệp Đồng Văn IV.

Theo thiết kế, các hạng mục chính trong Dự án bao gồm: Nhà chung cư xã hội để bán và cho thuê cao từ 6-9 tầng; nhà thấp tầng; khu trung tâm dịch vụ công cộng cao 5 tầng; Trường mầm non quy mô khoảng 193 học sinh; Nhà văn hóa và Trạm y tế. Ngoài ra, Dự án còn bố trí diện tích cho công viên cây xanh, mặt nước, sân tập thể dục thể thao, quảng trường phục vụ các gia đình sinh sống tại đây.

Hệ thống kênh đã được cải tạo chỉnh trang đi qua khu đô thị cũng sẽ tạo cảnh quan hấp dẫn và cải tạo vi khí hậu cho toàn khu nhà ở. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đảm bảo khu dự án có môi trường cảnh quan tiện nghi, đảm bảo giá trị mỹ quan, môi trường sinh thái theo quy hoạch.

Với việc chủ động trong đầu tư xây dựng nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp, Viglacera góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Bộ Xây dựng, cũng như tỉnh Hà Nam về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhất là khi tình trạng công nhân thiếu chỗ ở ổn định đang ngày càng gia tăng theo tốc độ phát triển công nghiệp tại Việt Nam.

Dự án dành cho các công nhân và chuyên gia làm việc ở Khu Công nghiệp Đồng Văn IV

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, hiện nay cả nước mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp (tương đương 71.150 căn hộ), so với chỉ tiêu đến năm 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28%.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động, hiện nay cả nước có 2,8 triệu công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trong đó có 1,7 triệu người có nhu cầu về nhà ở. Song, bằng nhiều nguồn khác nhau, chỉ có thể giải quyết được 8%-10% trong số này, 1,5 triệu người còn lại hiện đang phải đi thuê nhà dân để ở với điều kiện sống rất thấp, ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân và tác động đến năng suất lao động.

Để giải quyết tình trạng thiếu chỗ ở cho người có thu nhập thấp, cho công nhân tại các khu công nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu thời gian tới các địa phương bằng nhiều giải pháp huy động nguồn lực, tập trung thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về triển khai xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, đặc biệt là các địa phương có ngành kinh tế công nghiệp phát triển. Trong quá trình xây dựng cần chú trọng đồng bộ hệ thống hạ tầng an sinh xã hội, đảm bảo cho sự phát triển bền vững./.