Viglacera tiếp tục thu hút các dự án công trình xanh vào các khu công nghiệp
KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh do Viglacera đầu tư đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư công nghệ lớn trên thế giới

Phát triển KCN theo mô hình xanh, thông minh, thân thiện với môi trường

Viglacera được biết đến là nhà đầu tư hạ tầng KCN với hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư thành công hạ tầng các KCN tại Việt Nam. Các KCN của Viglacera đã và đang thu hút thành công những nhà đầu tư FDI có thương hiệu nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ cao, điển hình như: Samsung, Amkor, Hyosung, Foxconn, BYD, Qisda...

Tiếp nối thành tựu đó, Viglacera nâng tầm các KCN lên một vị thế mới khi đi đầu trong phát triển KCN xanh, thông minh để đón đầu làn sóng chuyển dịch sản xuất thông minh và giúp tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu hiệu quả.

Song song với lĩnh vực đầu tư hạ tầng KCN, Viglacera là nhà sản xuất vật liệu xây dựng chủ lực của ngành vật liệu xây dựng Việt Nam. Viglacera đã ứng dụng công nghệ xanh trong các sản phẩm vật liệu, giúp giảm phát thải carbon, tiết kiệm năng lượng. Nhiều thập kỷ qua, sản phẩm vật liệu xây dựng của Viglacera đã hiện diện ở hầu hết các gia đình Việt Nam, góp phần kiến tạo nên những công trình hiện đại.

Xuất phát từ xu hướng phát triển kinh tế xanh, đang hình thành “luật chơi” mới về thương mại, đầu tư toàn cầu, được xác lập kể từ sau Hội nghị lần thứ 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và cam kết của Chính Phủ Việt Nam đưa phát thải ròng về 0 (Net-Zero) vào năm 2050.

Viglacera xác định đây là một cơ hội lớn để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, đón đầu làn sóng chuyển dịch sản xuất thông minh, đặc biệt là các "đại bàng" lớn trên thế giới đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trong thời gian sắp tới. Do đó, Viglacera đặt đích đến phát triển KCN theo mô hình xanh, thông minh, tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ thân thiện môi trường, tạo ra giá trị gia tăng cao.

Viglacera tiếp tục thu hút các dự án công trình xanh vào các khu công nghiệp
Hình ảnh KCN xanh, thông minh Thuan Thanh Eco-Smart IP

Các dự án công trình “xanh” nối tiếp nhau vào KCN

Tiếp nối những thành công trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, Viglacera một lần nữa dẫn đầu thị trường khi hướng tới thiết lập các KCN sinh thái, từng bước góp phần thu nhỏ “dấu chân carbon”. Hành trình này khởi đầu với dự án KCN Xanh, Thông minh đầu tiên tại tỉnh Bắc Ninh – Thuan Thanh Eco-Smart IP.

Ngay trong những ngày đầu xuân năm 2024, Tổng công ty Viglacera - CTCP chính thức công bố KCN Xanh và Thông minh “Thuan Thanh Eco-Smart IP” tại thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh).

Thuan Thanh Eco-Smart IP có quy mô 250 ha, nằm sát tuyến đường Vành đai 4, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026. Sau khi đường Vành đai 4 đi vào hoạt động, Thuan Thanh Eco-Smart IP sẽ kết nối nhanh chóng đến thủ đô Hà Nội (20 phút di chuyển), sân bay Nội Bài (40 phút di chuyển), cảng Hải Phòng (1 giờ 15 phút di chuyển).

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ: Công ty Kinh doanh Bất động sản Viglacera

Điện thoại: (+84) 888 25 22 88 | Website: https://viglaceraip.com

Ngay sau dự án “mở màn” năm mới 2024 tại Thuan Thanh Eco-Smart IP, ban lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera – CTCP chính thức xác lập tiêu chuẩn đầu tư các dự án KCN tiếp theo của Viglacera sẽ tuân thủ nghiêm túc mục tiêu xanh, thông minh. Những mục tiêu cốt lõi cũng được đưa vào kế hoạch hành động như: cắt giảm tối đa tiêu hao nguyên, nhiên liệu; giảm tiêu thụ nước; giảm ô nhiễm môi trường. Với các KCN đã đầu tư, đang vận hành sẽ được đầu tư chuyển đổi, nâng cấp từng phần để đạt được mức xanh hóa cao nhất. Sự thay đổi này là minh chứng cho tầm nhìn và trách nhiệm của Viglacera đối với cộng đồng.

Trên thế giới, nhiều nền kinh tế đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn, do đó các nhà đầu tư FDI đang có quan điểm và tiêu chuẩn hướng đến sản xuất xanh, thông minh, hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, tất yếu họ sẽ chon lựa những đối tác có chung mục tiêu, quan điểm để hợp tác đầu tư. Nhờ đó, các dự án công trình xanh đã liên tiếp được khởi công trong các KCN của Viglacera.

Mới đây Tập đoàn công nghiệp hàng đầu về công nghệ điện Hitachi Energy đã khánh thành nhà máy biến áp 50 triệu USD tại KCN Tiên Sơn (Bắc Ninh) trong tháng 12/2023. Nhà máy đạt được chứng nhận LEED Gold, là cam kết của Hitachi Energy trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường.

Hàng loạt dự án nhà xưởng thế hệ mới của Tập đoàn Frasers Property Vietnam (FPV) cũng lựa chọn các KCN của Viglacera làm cứ điểm. FPV là công ty đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức Sáng kiến Mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học (Science Based Targets initiative – SBTi) công nhận các mục tiêu giảm phát thải nhà kính.

Theo chia sẻ của ông Trương An Dương, Giám đốc phụ trách khu vực phía Bắc và khối Bất động sản nhà ở FPV, FPV đã vạch ra lộ trình Net Zero đến năm 2050, cụ thể là đạt chứng chỉ xanh cho tất cả các dự án phát triển để 100% danh mục đầu tư đạt chuẩn xanh. Triển khai chủ trương này, Frasers đã khởi công Industrial Centre Yen Phong 2C (tỉnh Bắc Ninh) với 34.500 m2 nhà xưởng xây sẵn và kho vận chất lượng cao, chú trọng vào kiến tạo môi trường làm việc lành mạnh, bền vững.

Viglacera tiếp tục thu hút các dự án công trình xanh vào các khu công nghiệp
Frasers Property Vietnam khởi công Industrial Centre Yen My (tỉnh Hưng Yên) ngày 20/03/2024 và Industrial Centre Dong Mai (tỉnh Quảng Ninh) ngày 23/03/2024

Trong tháng 3/2024, hai dự án tiếp theo của FPV cũng chính thức khởi công là: Industrial Centre Dong Mai (tỉnh Quảng Ninh) gồm 71.000 m2 nhà xưởng, nhà kho xây sẵn theo mô hình cao cấp; Industrial Centre Yen My (tỉnh Hưng Yên) gồm 159.000m2 cơ sở công nghiệp đa chức năng và diện tích xanh đáng kể với 4 công viên giải trí trong khuôn viên.

Các dự án đều có thiết kế tuân theo yêu cầu chứng nhận LEED, là chứng nhận được nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm, không những là tiêu chuẩn quốc tế tiên phong đánh giá yếu tố tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường của các công trình xây dựng, mà còn được công nhận là tiêu chuẩn Xanh toàn diện nhất dành cho không gian sống của con người.

Sự kiện khởi công KCN Đông Mai (tỉnh Quảng Ninh), Viglacera vinh dự được đón tiếp ông Kees van Barr, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tham dự, đồng thời đánh dấu sự khởi đầu của cơ sở đầu tiên thuộc Tập đoàn Công nghệ cao trong lĩnh vực bán dẫn VDL B.V tại Việt Nam.

Những dự án theo tiêu chuẩn LEED lần lượt khởi công tại các KCN của Viglacera một lần nữa khẳng định định hướng phát triển xanh, thông minh của Viglacera đang dần được hiện thực hóa. Ở chiều ngược lại, sẽ thấy các KCN của Viglacera đã, đang và sẽ tiếp tục là đích đến của các doanh nghiệp công nghệ cao, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển của Cuộc cách mạng 4.0 đã đặt ra yêu cầu cho các nhà đầu tư hạ tầng KCN cần đổi mới, tái cấu trúc và hoàn thiện mô hình KCN nhằm bắt kịp xu thế toàn cầu, đảm bảo hài hòa lợi ích lâu dài, lấy hiệu quả kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững làm mục tiêu cao nhất. Vì vậy việc phát triển hệ thống KCN theo xu hướng xanh, thông minh là một tất yếu để đảm bảo thúc đẩy thu hút đầu tư và nâng cao khả năng cạnh tranh giữa các KCN trong cùng một địa phương nói riêng và giữa các KCN ở các địa phương lân cận và trong cả nước nói chung.

Viglacera đã và đang tiên phong đầu tư thành công các KCN của mình theo xu hướng xanh, thông minh chính là một lợi thế rất lớn để Viglacera tiếp tục thúc đẩy thu hút đầu tư FDI, đón sóng “đại bàng”, đồng thời khẳng định đẳng cấp và thương hiệu hàng đầu của mình trong “làng” đầu tư hạ tầng các KCN tại Việt Nam./.