Đổi mới phương thức lãnh đạo

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã khẳng định rõ nét vai trò lãnh đạo tập trung, thống nhất, dân chủ, khách quan và toàn diện. Trong năm 2023, đã ban hành 70 Nghị quyết, 222 Thông báo Kết luận, 528 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo.

UBND tỉnh đã bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Đề án của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Ban cán sự Đảng UBND Tỉnh, đã cụ thể hóa thành hơn 19 nghìn văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, gồm 3.147 quyết định, 53 quyết định quy phạm pháp luật, 355 kế hoạch và hàng chục nghìn văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Vĩnh Phúc ghi dấu ấn 10 điểm nhấn phát triển toàn diện kinh tế - xã hội năm 2023
Vĩnh Phúc đổi mới rõ nét phương thức lãnh đạo theo hướng tập trung, thống nhất, dân chủ, khách quan, thực hiện lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; tập trung trọng tâm, trọng điểm vào lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với đó, lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; trong đó tập trung trọng tâm, trọng điểm vào lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm đến đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó, có thể khẳng định, cấp ủy, chính quyền ngày càng sâu sát, cụ thể, gần dân, sát dân và hướng tới nhân dân.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND Tỉnh là cơ sở quan trọng để tăng cường phân cấp, phân quyền, giao nguồn lực, gắn trách nhiệm thực hiện.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, giao việc, đánh giá cán bộ bằng sản phẩm mang lại hiệu quả cao, tạo sự chuyển biến rõ nét. Cụ thể, UBND Tỉnh đã thí điểm giao nhiệm vụ cho 15 giám đốc các sở, ngành và 9 Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với tổng số 140 nhiệm vụ cụ thể là các nhiệm vụ, điểm nghẽn nhiều năm.

Kinh tế phát triển ổn định

Năm 2023 là năm đặc biệt khó khăn, song 13/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Có 2 chỉ tiêu không đạt là tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách, song thu ngân sách nội địa của địa phương dự kiến vẫn trong top 8 tỉnh thu cao nhất cả nước; tăng trưởng kinh tế là địa phương duy nhất có tăng trưởng âm lấy lại được đà tăng trưởng. Giải ngân vốn đầu tư công đứng thứ 7/63 địa phương; tỷ lệ giải ngân và khối lượng giải ngân vốn đầu tư công cao nhất từ năm 2016 đến nay.

Các chỉ số về thu nhập, đời sống người dân đều trong top 10 tỉnh có chỉ số tốt nhất cả nước: Chỉ số phát triển con người (HDI) đứng thứ 9; GRDP bình quân đầu người đứng thứ 9, thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 9 toàn quốc.

Thu hút đầu tư vượt xa kế hoạch đã đề ra

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2023 dự kiến đạt hơn 560 triệu USD, tăng 21% so với năm 2022 và đạt 140% kế hoạch. Vốn DDI đạt hơn 20,65 nghìn tỷ đồng vốn, tăng 67% so với năm 2022 và vượt 4,13 lần so với kế hoạch năm 2023.

Vĩnh Phúc ghi dấu ấn 10 điểm nhấn phát triển toàn diện kinh tế - xã hội năm 2023
Năm 2023 thu hút FDI của Tỉnh tăng 21% so với năm 2022 và đạt 140% kế hoạch, 13/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt mục tiêu đề ra

Tập trung cao độ, quyết liệt tháo gỡ điểm nghẽn

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo quyết liệt trong việc nâng cao công tác quản lý nhà nước các ngành, lĩnh vực, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm. Chỉ tính từ năm 2022 đến nay, đã thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát đánh giá đầu tư, rà soát đối với 76 dự án đô thị, 446 dự án thương mại, dịch vụ. Đã thu hồi 6 dự án nhà ở, dự án đô thị, 31 dự án thương mại, dịch vụ, xử phạt vi phạm hành chính đối với 60 nhà đầu tư; thu hồi hơn hàng trăm ha đất khu công nghiệp và hàng nghìn ha đất của các tổ chức, cá nhân vi phạm; nhiều vụ việc kéo dài qua nhiều năm, khó xử lý như vụ việc liên quan Công ty Kim Long, Dự án do công ty Vinaconex2 làm chủ đầu tư, dự án khu đô thị sinh thái Âu Cơ được xử lý dứt điểm, trong đó đã khởi tố hình sự vụ việc liên quan Công ty Kim Long.

UBND Tỉnh cũng kiểm điểm: 266 tập thể phải kiểm điểm trách nhiệm; trong đó cấp tỉnh 66, cấp huyện 200; rút kinh nghiệm 252 tập thể, xử lý kỷ luật 9 tập thể. 1.620 cá nhân kiểm điểm, trong đó cấp tỉnh 344, cấp huyện, xã là 1.276 cá nhân; xử lý kỷ luật 96 cá nhân, trong đó 67 trường hợp đã kỷ luật khiển trách; 28 trường hợp đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý.

Đối với các vi phạm về đất đai của người dân: Lũy kế từ 16/3/2020 đến đầu tháng 12/2023 đã xử lý 12.000 trường hợp vi phạm đất đai, với diện tích 389,12 ha. Trong năm đã khởi tố 7 vụ án hình sự liên quan đến vi phạm đất đai…

Khơi thông các nguồn lực

Trong năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc đã có hơn 100 kiến nghị báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đoàn công tác của Chính phủ xem xét, tháo gỡ các điểm nghẽn; đến nay đã được giải quyết dứt điểm hơn 40 kiến nghị, đề xuất, đặc biệt các kiến nghị về phân cấp xác định giá đất, tháo gỡ vướng mắc cho cảng cạn Logistics ICD…

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng chủ động tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc về đất đai. Kết quả, sau 3 năm đã giải phóng trên 3.500 ha đất - là điểm nghẽn hàng chục năm không tháo gỡ được, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án.

Bổ sung hơn 1.000 ha đất công nghiệp (bằng diện tích thực hiện từ khi tái lập tỉnh tới nay), khởi công 3 khu công nghiệp mới, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án lớn như: Dự án sản xuất mô tô, xe máy, phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô, xe có động cơ khác của Công ty TNHH Polaris Việt Nam; Cảng cạn Logistics ICD, Dự án Thung lũng Thanh Xuân… Hạ tầng giao thông được hoàn thiện, với tổng chiều dài đường bộ khoảng 7.107,8km.

Lĩnh vực văn hóa có nhiều chuyển biến

Phong trào văn hoá văn nghệ thể thao quần chúng rộng khắp, toàn Tỉnh duy trì hơn 2.700 câu lạc bộ thể thao quần chúng và hàng nghìn câu lạc bộ dân ca, dân vũ. Các thiết chế văn hóa, các nhà văn hóa được khai thác tối đa công suất và trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng đời sống nhân dân.

Các di tích lịch sử, văn hóa được quan tâm tôn tạo; các hoạt động kích cầu du lịch tuần lễ văn hóa 30/4; không gian sách; không gian văn hóa, du lịch, duy trì phố đi bộ và các chương trình văn nghệ cuối tuần… Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, dân ca, dân vũ được đẩy mạnh như: Hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng; giao lưu dân vũ; liên hoan hát văn, hát chầu văn mở rộng; liên hoan nghệ thuật quần chúng người cao tuổi...

Vĩnh Phúc ghi dấu ấn 10 điểm nhấn phát triển toàn diện kinh tế - xã hội năm 2023
Phong trào văn hoá văn nghệ, thể thao quần chúng lan tỏa rộng khắp, các thiết chế văn hóa, các nhà văn hóa được xây dựng trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng đời sống nhân dân

Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo trở thành Khu du lịch quốc gia thứ 7 của cả nước. Trong năm 2023, toàn Tỉnh thu hút hơn 9,3 triệu khách du lịch, tăng 13% so với năm trước.

Giáo dục đại trà lần đầu tiên vươn lên xếp thứ nhất toàn quốc

Giáo dục đại trà: Kết quả thi tốt nghiệp THPT của Vĩnh Phúc đứng thứ nhất toàn quốc.

Giáo dục mũi nhọn: Chất lượng giáo dục mũi nhọn của Tỉnh tiếp tục đạt được ở mức cao, mở rộng ở nhiều đối tượng học sinh, nhiều hoạt động giáo dục và có những thành tích xuất sắc, nổi bật như: Có 79 em đoạt giải với 5 giải Nhất, 20 giải Nhì, 23 giải Ba, 31 giải Khuyến khích, tăng 18,5% và tăng 17 giải so với năm học trước, đứng thứ 2 cả nước về tỷ lệ học sinh đạt giải. Đặc biệt, Tỉnh đã có 1 học sinh dự thi Olympic Sinh học Quốc tế.

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng được đẩy mạnh; công tác giáo dục – đào tạo được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Hạ tầng giáo dục được đảm bảo. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đầu tư, bố trí nguồn vốn xây dựng mới 6 trường THCS chất lượng cao và đảm bảo cơ sở vật chất xây dựng trường chuẩn quốc gia, đến nay tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt trên 67%, gần đạt mục tiêu cả nhiệm kỳ.

Y tế đạt được nhiều kết quả nổi bật

Cơ sở hạ tầng các đơn vị y tế đã được quan tâm đầu tư xây mới như Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, Yên Lạc, Lập Thạch...

Nhiều kỹ thuật mới, hiện đại được thực hiện tại tỉnh như: Phẫu thuật mở nắp sọ sinh thiết tổn thương nội sọ; phẫu thuật dị dạng động-tĩnh mạch não; phẫu thuật vi phẫu mạch máu thần kinh; phẫu thuật nối chi thể đứt rời hoàn toàn... đã góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, giúp người bệnh được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại tuyến Tỉnh mà không cần chuyển lên tuyến trung ương… Đến nay, số bác sĩ/vạn dân đạt 14,4 người, cao hơn 1,3 lần bình quân của cả nước; tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 40,3 giường, cao hơn 1,3 lần bình quân của cả nước và vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh.

An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm

Chi đảm bảo an sinh xã hội được tăng cường; cụ thể: Năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc đã bố trí 1.009.589 triệu đồng; tăng 1,13 lần so với năm 2022 và gấp 4,45 lần so với năm 2021.

Chi từ Mặt trận Tổ quốc: Xây dựng nhà đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ học sinh nghèo, người nghèo; hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh; với tổng kinh phí 20.839 triệu đồng.

Chi từ các Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo và Cứu trợ thiên tai với tổng kinh phí 1.050 triệu đồng; Chi từ Hội chữ thập đỏ: Chi an sinh xã hội 2.306 triệu đồng, tăng 1,04 lần so với năm 2022.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện cho ngân hàng chính sách cho vay giảm nghèo, tạo việc làm là 145 tỷ đồng; lũy kế nguồn vốn từ ngân sách tỉnh bổ sung cho vay giảm nghèo, tạo việc làm đạt trên 800 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực vươn lên của các hộ nên ước đến cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 0,61%; chỉ số HDI đứng thứ 9 toàn quốc; chỉ số nhà ở/người dân đứng thứ 2 cả nước; số ô tô của người dân nhiều thứ 5 toàn quốc.

Bảo đảm an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội

Công tác quốc phòng được quan tâm; xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ và thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự: Hệ thống văn kiện tác chiến, sẵn sàng chiến đấu và phòng thủ dân sự của lực lượng vũ trang Tỉnh được chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ. Ban Chỉ đạo diễn tập Tỉnh đã chỉ đạo 48 cuộc luyện tập, diễn tập ở cấp huyện, xã (tăng 3 cuộc so với năm 2022), hoàn thành 100% kế hoạch năm, kết quả đều đạt giỏi, xuất sắc, an toàn.

Công tác phòng ngừa, tấn công, trấn áp các loại tội phạm được triển khai quyết liệt, nhằm xử lý nghiêm các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật về ma túy, kinh tế, tham nhũng, môi trường. Quản lý hành chính về trật tự xã hội được thực hiện tốt./.