Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Công an khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản thuộc Tổng cục Thủy sản theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 20/7/2016, báo chí phản ánh việc làm giả công văn, cấp chứng nhận trái phép cho hơn 800 sản phẩm thức ăn thủy sản tại Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Theo phản ánh, hơn 800 sản phẩm gồm 668 sản phẩm dùng cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản và 140 sản phẩm thức ăn thủy sản không đảm bảo chất lượng đã được lưu hành trên thị trường bằng cách mua giấy phép lưu hành từ Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản, thuộc Tổng cục Thủy sản. Từ đường dây này, trong 2 năm từ năm 2013-2015, nhiểu sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại, đã nằm trong danh sách các sảm phẩm được phép lưu hành, lừa dối nông dân trên cả nước.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Công an chỉ đạo đơn vị chức năng của Bộ kiểm tra, đánh giá các tài liệu, chứng cứ về vụ việc vi phạm pháp luật tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản; nếu có dấu hiệu tội phạm thì quyết định khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xét báo cáo của Bộ Công an về kết quả điều tra, xác minh ban đầu các hành vi vi phạm xảy ra tại Trung tâm này có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự về "Tội giả mạo trong công tác", Phó Thủ tướng giao Bộ Công an khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản thuộc Tổng cục Thủy sản theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, thông tin từ Tổng cục Thủy sản cho biết, sau khi nhận được thông tin sự việc vào tháng 4/2015, cơ quan này đã báo cáo Bộ trưởng và thành lập Tổ xác minh để tổ chức xác minh, thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ hành vi vi phạm của cán bộ, viên chức; kết luận rõ hành vi vi phạm của từng cán bộ theo quy định.

Sau khi có kết luận của vụ việc, Tổng cục Thủy sản đã tiến hành việc xem xét, xử luật cán bộ vi phạm với các hình thức cao nhất.

Cụ thể, đã cách chức Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản đối với ông Bùi Đức Quý, nguyên là Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản; buộc thôi việc công chức Lê Tuấn Anh- Phó phòng Hành chính quản trị; buộc thôi việc 5 viên chức của Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản; cảnh cáo 1 viên chức Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản; khai trừ đảng đối với đảng viên Bùi Đức Quý và Lê Tuấn Anh.

Đây là những hình thức kỷ luật cao nhất đối với công chức, viên chức theo quy định hiện hành và tổ chức Đảng trong phạm vi thẩm quyền của nuôi trồng thủy sản.

Tổng cục Thủy sản cũng đã ban hành Công văn 1512 (17/6/2015) thu hồi 5 văn bản sai bị phát hiện; ban hành Công văn số 1656 yêu cầu các doanh nghiệp có tên trong công văn bị thu hồi thực hiện thống kê về tình hình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lưu hành sai quy định.

Đồng thời, cơ quan này tiếp tục ban hành Văn bản 2170 hướng dẫn địa phương, các doanh nghiệp việc xử lý đối với các sản phẩm bị đưa vào phụ lục không đúng quy định.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành mã hóa các sản phẩm và gửi mẫu khảo nghiệm trước khi chính thức được tiếp tục lưu hành. Đồng thời, cũng tiến hành thu hồi số tiền bất chính hơn 1 tỷ đồng của các đối tượng liên quan trong vụ việc và nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ.

Mặt khác, công bố công khai số điện thoại của cán bộ có trách nhiệm giải đáp thắc mắc và hướng dẫn về cách xử lý đối với các sản phẩm bị thu hồi trên website: www.fistenet.gov.vn./.