Lộ trình triển khai phân phối xăng sinh học E5 trước mắt được thí điểm tại 7 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa- Vũng Tàu. Tuy nhiên Sở Công thương TP.HCM cũng đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo triển khai đồng bộ phân phối xăng E5 trên toàn quốc.


(Ảnh minh họa: Internet)

Trước đó TP.HCM đã đưa ra kế hoạch dự kiến đến 30/9/2015 sẽ có 171 cửa hàng bán xăng E5 và tới 30/11/2015 toàn bộ 514 cây xăng trên địa bàn sẽ bán xăng E5. Hiện tại lượng tiêu thụ xăng E5 đang là một con số nhỏ, chỉ gần bằng 3% sản lượng bán lẻ mặt hàn xăng của các doanh nghiệp.

TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) là người trực tiếp thử nghiệm nhiều loại nhiên liệu sinh học trên hầu hết các động cơ phổ biến tại Việt Nam. Ông cho biết: Xăng E5 hiện đang bán trên thị trường là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Do ethanol có trị số Octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại (HC, CO) trong khí thải động cơ. Quá trình sử dụng xăng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường. Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm.

Xăng E5 tốt với động cơ, giảm phát thải, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, giá thành lại rẻ hơn xăng thông dụng. Với các ưu điểm đó, việc sử dụng xăng E5 là một hành động văn minh mang lại lợi ích cho người sử dụng và cho xã hội.