Xây dựng văn hóa KPI tại công ty Tiptop Logistics
Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất mà nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ nói chung và dịch vụ logistics nói riêng cũng rất quan tâm đến việc ứng dụng KPI. Tại Việt Nam, sự tăng trưởng của nền kinh tế và xu hướng thuê ngoài là động lực thúc đẩy ngành logistics phát triển với sự tham gia của hàng ngàn công ty khác. Chính vì vậy nhóm nghiên cứu quyết định chọn một doanh nghiệp trong lĩnh vực này để tư vấn. Tại khu vực Miền Nam, Công ty TNHH Logistics hoàn hảo (Tiptop Logistics) là đơn vị được nhóm nghiên cứu lựa chọn để xây dựng thí điểm áp dụng KPI.
Giám đốc và lãnh đạo phòng ban trao đổi cùng nhóm thực hiện đề tài. (Ảnh: Quốc Trung)
Tiptop Logistics là doanh nghiệp được thành lập năm 2016 chuyên cung cấp các dịch vụ logistics cơ bản như vận tải, giao nhận, phân phối, khai báo hải quan, làm hàng xuất nhập khẩu…Là người có kinh nghiệm làm việc nhiều năm cho công ty logistics của Nhật Bản nên Giám đốc Đặng Văn Khanh hiểu rõ bối cảnh của ngành cũng như tầm quan trọng của việc ứng dụng KPI trong quản trị doanh nghiệp nên ngay từ khi thành lập, công ty đã định hướng phát triển hệ thống KPI tại doanh nghiệp và năm 2018 công ty đã làm việc với nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Ngoại thương để cùng phối hợp triển khai.
Trong khuôn khổ hợp tác, nhóm nghiên cứu đã cùng doanh nghiệp phân tích kỹ bối cảnh của ngành và những áp lực mà công ty đang gặp phải. Với một công ty còn non trẻ như Tiptop Logistics chưa có thương hiệu trên thị trường, việc phân tích SWOT giúp doanh nghiệp nhìn nhận rõ hơn cơ hội, thách thức, điểm mạnh điểm yếu để từ đó có chiến lược phù hợp trong từng giai đoạn. Qua sáu tháng làm việc cùng nhóm chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp xác định việc triển khai KPI là nhiệm vụ lâu dài và cần có sự đầu tư nghiêm túc nên đã hợp tác chặt chẽ với nhóm nghiên cứu. Kết quả công ty đã thành lập bộ phận phụ trách KPI để xây dựng KPI các cấp tại doanh nghiệp.
Qua 6 tháng triển khai, nhận định chung của lãnh đạo đơn vị là việc ứng dụng KPI đã mang lại những thành quả nhất định. Bộ chỉ số KPI của công ty và Phòng Kinh doanh đã giúp doanh nghiệp xác định được các mục tiêu về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi. Thành công bước đầu của việc triển khai áp dụng KPI cho công ty được thể hiện qua những chuyển biến tích cực về doanh thu, chi phí và lợi nhuận giữa Quý IV năm 2018 và Quý I năm 2019 như sau:
Theo đánh giá của ông Đặng Văn Khanh, việc xây dựng KPI đã minh bạch hóa cách quản trị của doanh nghiệp. Không chỉ các cấp lãnh đạo mà từ nhân viên cấp phòng đều hiểu mục tiêu mà công ty theo đuổi, lợi ích của họ khi công ty đạt được những mục tiêu đó trong ngắn hạn và dài hạn và vai trò, tầm quan trọng của họ trong hệ thống quản trị của doanh nghiệp. Trong khi đó lãnh đạo công ty thì cảm thấy giảm áp lực trong việc đánh giá nhân viên bởi lẽ mỗi nhân viên đều có thước đo hiệu quả công việc và tự kiểm soát được mức độ hoàn thành công việc của bản thân mình.
Lãnh đạo công ty và nhóm tư vấn triển khai KPI tại doanh nghiệp. (Ảnh: Quốc Trung)
Chia sẻ về việc áp dụng KPI tại doanh nghiệp, Giám đốc Đặng Văn Khanh cho biết, ngay từ khi thành lập, tuy chưa thật sự xây dựng hệ thống KPI thì doanh nghiệp đã thiết lập một số tiêu chí cơ bản cho nhân viên. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa chú trọng nhiều trong việc thiết lập các quy trình kiểm soát mức độ hoàn thành công việc, đào tạo và bồi dưỡng nhân viên nên nhân viên chưa tự đánh giá được thành công của mình. Với hệ thống KPI nhân viên không chỉ hiểu mà còn có thể kiểm soát được KPI của mình và chủ động trong việc điều chỉnh các kế hoạch cá nhân nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Thành công ban đầu là doanh nghiệp đã đặt được nền móng về văn hóa KPI trong doanh nghiệp, đây chính là chìa khóa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng KPI trong thời gian tới.
Bình luận