Cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Để kịp thời góp phần cùng với các cấp, các ngành hỗ trợ các người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 dần ổn định cuộc sống và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 7417/NHNN-TD gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Theo đó, NHNN các tổ chức tín dụng: chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.

Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Thông tư số 10/2015/TT-NHNN ngày 22/7/2015 và Thông tư số 25/2018/TT-NHNN ngày 24/10/2018 của NHNN hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP; Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định số 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão số 3
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Ảnh: VGP

Tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để động viên người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh; thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão này.

Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố: đầu mối chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng, để góp phần khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3.

Báo cáo NHNN, trong đó, đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn trước ngày 20/9/2024. Định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn.

NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ thức tín dụng và Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố nêu trên nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các tổ chức tín dụng, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố kịp thời báo cáo NHNN để được xem xét, xử lý.

Sự vào cuộc của hệ thống ngân hàng thương mại

Vietcombank cho biết, để kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão, lũ, Ngân hàng đã triển khai chính sách giảm 0,5% lãi suất cho vay trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 tại các địa phương thuộc khu vực bị ảnh hưởng. Chương trình giảm lãi suất được áp dụng cho dư nợ hiện hữu, cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng. Ước tính chính sách này sẽ góp phần giảm thiểu khó khăn cho gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ đồng và số tiền hỗ trợ lên tới 100 tỷ đồng.

Theo BVBank, để đồng hành và tiếp sức cho khách hàng khu vực miền Bắc nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Ngân hàng giảm lãi suất vay đến 2%/năm, đồng thời cơ cấu nợ/gia hạn thời gian trả lãi, gốc cho khách hàng hiện hữu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão số 3
Tùy vào mức độ thiệt hại do bão lũ, BVBank giảm lãi vay đến 2%/năm, tối đa 3 tháng cho các khách hàng đang vay vốn tại BVBank

Cụ thể, BVBank dành một gói vay với tổng hạn mức 2.000 tỷ đồng cùng nhiều giải pháp, chính sách thiết thực để hỗ trợ khách hàng. Theo đó, đối với khách hàng hiện tại của BVBank bị thiệt hại do bão lũ sẽ được linh động gia hạn thời gian trả lãi/gốc hoặc cơ cấu nợ nếu thỏa điều kiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tùy vào mức độ thiệt hại do bão lũ, BVBank giảm lãi vay đến 2%/năm, tối đa 3 tháng cho các khách hàng đang vay vốn tại BVBank. Nếu khách hàng cần nguồn vốn để khắc phục hậu quả về tài sản do bão lũ hoặc khôi phục sản xuất kinh doanh, BVBank cấp thêm hoặc cấp mới để mua sắm, sửa chữa nhà cửa hoặc phục hồi các hoạt động kinh doanh với mức giảm thêm 0,5%/năm, tối đa 3 tháng so với lãi suất cho vay đã ưu đãi thông thường.

“Những ngày vừa qua, người dân các tỉnh miền Bắc đã chịu rất nhiều ảnh hưởng, mất mát do hậu quả của cơn bão số 3. Chúng tôi mong muốn được đóng góp phần nào vào việc đồng hành và hỗ trợ cho người dân nơi đây. Với chương trình lần này, BVBank không mong gì hơn là người dân nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, để sớm khắc phục hậu quả sau bão, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất kinh doanh...”, ông Ngô Minh Sang, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, BVBank chia sẻ./.