Tham gia nhóm để “lọc” ảo

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay các thí sinh không bị hạn chế số lượng nguyện vọng xét tuyển, nhưng chỉ được xét trúng tuyển theo một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tránh tình trạng trúng tuyển "ảo" như năm 2016? Bởi thực tế trong mùa tuyển sinh năm 2016, hầu hết các trường đều thiếu chỉ tiêu, dù một số trường đã gọi trúng tuyển với tỷ lệ đến 150% so với chỉ tiêu đề ra.

Xét tuyển đại học theo nhóm sẽ "lọc" thí sinh ảo

Trước thực trạng đó, vào tháng 01/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017, trong đó quy định rõ các trường có thể tự nguyện phối hợp với nhau thành nhóm trường để thực hiện xét tuyển, mục đích để lọc "ảo" tốt hơn.

Theo đó, các trường đã họp bàn để cùng giải quyết bài toán “lọc” thí sinh ảo trong tuyển sinh đại học năm 2017. Theo số liệu thống kê thí sinh đăng ký có thể chia 2 nhóm xét tuyển. Nhóm trường phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra, nhóm trường phía Nam từ Quảng Bình trở vào.

Đối với nhóm các trường đại học khu vực phía Bắc đã họp bàn về phương án xét tuyển chung. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 45 trường Đại học, Cao đẳng từ Hà Tĩnh trở ra dự kiến tham gia vào nhóm tuyển sinh của các trường phía Bắc do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì nhóm xét tuyển.

Tại khu vực phía Nam, cũng có khoảng 60 trường dự kiến từ Quảng Bình trở vào tham gia nhóm xét tuyển do Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chủ trì.

Trong các trường này có các trường đại học hàng đầu và cả những trường vốn khó khăn về nguồn tuyển sinh. Họ tham gia nhóm xét tuyển chung để cùng chia sẻ thông tin xét tuyển, giúp “lọc” thí sinh ảo tốt hơn.

Không ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các trường

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, việc xét tuyển theo nhóm sẽ có lợi cho các trường và thí sinh. Nếu từng trường xét tuyển độc lập sẽ rất khó loại được thí sinh “ảo”, vì có thí sinh trúng tuyển vào trường này nhưng lại trúng tuyển vào nhiều trường khác. Các trường cũng sẽ không biết lấy bao nhiêu điểm chuẩn cho vừa để có số lượng thí sinh đến nhập học đạt đủ chỉ tiêu.

Theo kế hoạch, các trường xét tuyển độc lập (không tham gia nhóm nào) và 2 nhóm trường sẽ xét tuyển trong 3 ngày, từ ngày 25-28/07.

Tuy nhiên, khi các trường xét tuyển theo nhóm lớn, danh sách trúng tuyển dự kiến của từng trường được gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phần mềm của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chạy để mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển nguyện vọng duy nhất, sau đó chuyển về cho các trường trong nhóm xác định với nhau và thống nhất điểm chuẩn. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chạy phần mềm một lần nữa để lọc thí sinh “ảo” ở miền Bắc và miền Nam.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, việc xét tuyển theo nhóm, các trường sẽ có rất nhiều lợi thế và quyền tự chủ tuyển sinh không bị ảnh hưởng. Với việc cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không giới hạn số trường nhưng chỉ được trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất thì nếu xét tuyển độc lập, các trường sẽ rất khó xác định điểm chuẩn phù hợp với chỉ tiêu đăng ký. Việc các trường tham gia nhóm xét tuyển giúp xác định được điểm chuẩn phù hợp, giảm thiểu rủi ro tình trạng thí sinh ảo như xét tuyển độc lập.

Mặc dù là năm đầu tiên thực hiện xét tuyển theo nhóm, nhưng có thể thấy, việc xét tuyển chung theo nhóm trường năm 2017 đã hình thành rõ nét hơn. Trong đó, tham gia nhóm có các trường đại học hàng đầu và cả các trường vốn khó khăn về nguồn tuyển. Họ tham gia nhóm chung để cùng chia sẻ thông tin xét tuyển, giúp lọc thí sinh “ảo” tốt hơn. Thực tế, sự hình thành và phát triển các nhóm trường chung vừa qua cho thấy xu hướng đổi mới trong tuyển sinh đại học ở Việt Nam. Điều này sẽ giúp các trường tự chủ hơn trong tuyển sinh đầu vào.

Theo ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng việc tham gia xét tuyển theo nhóm không ảnh hưởng đến quy định của từng trường, vì nguyên tắc của nhóm là tôn trọng tối đa quyền tự chủ của các trường.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội lưu ý thêm, với việc cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng thì việc thành lập một nhóm các trường để sàng lọc “ảo” trước khi trường ra quyết định điểm chuẩn là cần thiết. Tuy nhiên, ngay cả khi đã chung nhóm, thì những trường có tổ hợp xét tuyển giống nhau cũng cần có sự “ngồi lại” với nhau để ra quyết định điểm chuẩn phù hợp, tránh ảo./.

Tham khảo các nguồn:

http://dangcongsan.vn/khoa-giao/cac-truong-dai-hoc-phia-bac-hop-ban-tuyen-sinh-theo-nhom-436997.html

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/xet-tuyen-dai-hoc-theo-nhom-truong-thi-sinh-se-khong-bi-truot-oan-20170510151941132.htm

http://www.tienphong.vn/giao-duc/41-truong-phia-bac-hop-xet-tuyen-theo-nhom-1147367.tpo