Ngày 5/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc thông báo tập trận quân sự tại một khu vực ở Biển Đông trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm trên vùng biển chủ quyền Việt Nam
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Vì vậy, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần DOC, gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự làm phức tạp thêm tình hình biển Đông”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, theo thông báo ngày 4/8 của Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc), khu vực tập trận nằm ở phía bắc Biển Đông và có diện tích lên hơn 100.000 km2. Khu vực này cũng bao phủ phần lớn quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh dùng vũ lực xâm chiếm.

Thông báo nêu rõ, mọi tàu bè bị cấm ra vào khu vực tập trận trên từ 0h ngày 6/8 đến hết ngày 10/8. Hiện chưa rõ các khoa mục huấn luyện cũng như quân/binh chủng nào của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tham gia./.