Vài nét về cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 là việc sử dụng hợp nhất cả phần cứng, người máy và khả năng tính toán lớn để mở rộng công nghệ thông tin vượt qua cả phần mềm, với sự giao thoa của các công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây (cloud computing), internet vạn vật (IoT-Internet of things), trí tuệ nhân tạo (AI-Artifical Intelligence), thực tế ảo (AR/VR-Virtual Reality/Augmented Reality), khai thác dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ di động không dây (wifi), công nghệ tin học lượng tử (quantum information technology), công nghệ nano (nanotechnology)… Các công nghệ này có tính liên ngành sâu rộng, nghĩa là thành tựu công nghệ của ngành này có thể áp dụng rộng rãi trong ngành khác và ngược lại.

Động lực chính của cuộc cách mạng công nghiệp mới này là sự thay đổi trong kỳ vọng của người dùng. Trong tương lai, nhờ robot, các đơn đặt hàng theo màu sắc, hình dạng và kích cỡ riêng sẽ được thực hiện ngày càng nhiều hơn. Nó hoàn toàn khác cách thức sản xuất hiện nay. Sản phẩm và dịch vụ sẽ được tạo ra theo yêu cầu cụ thể của khách hàng với chi phí phù hợp và xây dựng hệ thống sản xuất hàng loạt có khả năng linh hoạt điều chỉnh theo thay đổi của nhu cầu xã hội, tối ưu lợi ích cho các bên liên quan. Ảnh hưởng của công nghệ phần cứng và phần mềm như người máy và internet vạn vật được cho rằng sẽ có những tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực sau năm 2018.

Trong khi đó, công nghệ chế tạo kỹ thuật số đang tương tác với công nghệ sinh học trong cuộc sống hàng ngày. Các kỹ sư, các nhà thiết kế và các kiến trúc sư đang kết hợp các thiết kế trên máy tính với các loại vật liệu mới và các kỹ thuật sinh học tổng hợp để tạo ra các sản phẩm kết hợp của vi sinh vật với cơ thể con người, với sản phẩm con người tiêu thụ và thậm chí ngay cả căn nhà nơi chúng ta đang sống.

“Cú huých” cho du lịch nước nhà

Với bờ biển dài hơn 3.200km và 11 di sản phi vật thể, 15 di sản văn hóa thế giới, cùng các di sản thiên nhiên, di sản tư liệu, di sản hỗn hợp và công viên địa chất toàn cầu và rất nhiều danh lam thắng cảnh…, du lịch Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế xứng tầm.

Trong cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch được phát triển một cách thông minh với hỗ trợ của công nghệ số, để tạo ra và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho khách thật hài lòng khi đến Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng này, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 4/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó nêu rõ, tất cả các cơ quan trung ương, địa phương cần rà soát lại các chiến lược, chương trình hành động, đề xuất xây dựng kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai phù hợp với xu thế phát triển. Đặc biệt, du lịch là một trong những ngành được ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, quản trị thông minh.

Trong cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch được phát triển một cách thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số

Trên thực tế, xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me, có 88% khách du lịch tra cứu thông tin qua mạng, trong đó, 35% thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch. Tra cứu Google Trends cho thấy, từ khóa “du lịch” được tìm kiếm tăng 3 lần trong 5 năm gần đây. Thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng, kinh nghiệm du lịch... Những yếu tố này là nền tảng thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Hơn nữa, các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam khá chủ động tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, coi đây là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh. Điển hình như Vietravel, Vietrantour, Five Stars Travel… bắt đầu từ việc cơ bản - số hóa dữ liệu, bao gồm cập nhật thông tin tour tuyến, chương trình ưu đãi, hoạt động của doanh nghiệp lên website; ứng dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm của khách hàng; nâng cấp phần mềm điều hành tour; triển khai cổng thanh toán điện tử; thiết lập kênh tương tác trực tiếp với khách...

Trong số các doanh nghiệp tiên phong xây dựng chiến lược nghiên cứu và xây dựng sản phẩm du lịch sử dụng công nghệ, mang lại những lựa chọn thông minh cho khách hàng có thể kể tới Tripi. Tripi hoạt động dựa trên nền tảng Data Science có khả năng tự động gợi ý gói du lịch thông minh trong khoảng thời gian khởi hành khách hàng yêu cầu. Công ty này áp dụng ứng dụng di động giúp đặt tour, vé máy bay, khách sạn, gói combo Holidays (gồm vé máy bay và khách sạn, tour du lịch) chỉ bằng một vài thao tác trên ứng dụng di động. Ngoài ra, khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh giá các sản phẩm du lịch và cập nhật chính xác 24/24h tình trạng sản phẩm du lịch. Hiện nay, trang web của công ty này cho phép người dùng có thể tạo tài khoản bằng cách liên kết với tài khoản mạng xã hội như Facebook hay Google. Để gia tăng tiện ích tìm phòng khách sạn, Tripi kết nối với Agoda và Booking.com.

Đặc biệt, dựa vào phân tích mọi dữ liệu về khách hàng, Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra nhiều lựa chọn cho chuyến du lịch với các loại hình và hoạt động theo sở thích cá nhân. Công nghệ có thể tính toán được xu hướng nhu cầu của khách đối với loại hình du lịch nào, sở thích về các hoạt động trong chuyến đi, địa điểm, hình thức mua sắm, hay loại cơ sở lưu trú mà khách thường lựa chọn. Phần mềm sẽ gợi ý cho khách hàng thời điểm, địa điểm xuất phát, lịch trình chuyến đi. Những chiếc xe được lập trình sẽ đến đón khách hàng. Thậm chí đó là những chiếc xe không người lái!

Giao diện thuận tiện của một ứng dụng du lịch

Hiện Bảo tàng Nghệ thuật Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã cung cấp dịch vụ hướng dẫn tự động. Với một thiết bị cầm trên tay, khách hàng lựa chọn các mã số tương ứng trên các hiện vật và ngay lập tức sẽ nghe được phần trình bày của “hướng dẫn viên”. Hoặc, máy bán hàng tự động sẽ bán bất kỳ món quà lưu niệm nào mà khách hàng mong muốn, ngay cả một món ăn hợp khẩu vị cũng được làm tự động. Các sản phẩm du lịch có sự trợ giúp của kỹ thuật số có giá trị cao hơn và bền vững hơn với sự duy trì, cập nhật, phân tích dữ liệu, và có các hình thức hợp tác mới.

Một xu thế kết hợp khác, tuy không mới nhưng cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng khi áp dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch và y tế. Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ giúp ngành y tế tạo lập chuỗi giá trị, chăm sóc sức khoẻ con người từ tất cả các khía cạnh liên quan như thói quen sinh hoạt, ăn uống, tập luyện, bổ sung các chất thiết yếu, phòng bệnh, chữa bệnh… một cách đơn giản, chính xác và ít tốn kém nhất. Phần mềm có thể kết nối với hệ thống chẩn đoán các chỉ số về chức năng chuyển hóa trong cơ thể… và đưa ra những lựa chọn các điểm nghỉ dưỡng phù hợp nhất, cũng như những lựa chọn điều trị để người bệnh được điều trị tốt nhất.

Chủ động tìm giải pháp quản lý và phát triển

Để nắm bắt cơ hội, đưa ra các giải pháp thiết thực tận dụng lợi thế, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch phải chủ động đổi mới mô hình quản lý, phục vụ; nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách đưa ra các kế hoạch chiến lược và ứng dụng công nghệ thông tin vào các kế hoạch đó nhằm thiết lập hệ sinh thái “du lịch thông minh”.

Báo Hà Nội mới dẫn lời ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Bros cho rằng, việc nâng cao sự hiện diện của du lịch Việt Nam nhờ kết hợp các kênh truyền thông quảng bá tích hợp toàn ngành là cần thiết trong thời kỳ mới. Về điểm này, Hà Nội đã có những bước đi đầu tiên để thiết lập mô hình thành phố du lịch thông minh bằng cách thực hiện quảng bá vẻ đẹp Thủ đô ra thế giới qua chương trình “My Hanoi” trên kênh truyền hình CNN (Mỹ) với hai bộ phim “Hà Nội - Trái tim Việt Nam” và “Hà Nội - Cái nôi di sản”. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với một số hãng thông tấn, truyền hình, mạng tin tức ở khu vực Đông Bắc Á để hợp tác đầu tư quảng bá theo dòng khách ở từng thị trường; cùng Tập đoàn Viễn thông Việt Nam nghiên cứu phần mềm xây dựng hệ thống "du lịch thông minh".

Ngoài ra, ông Nguyễn Thế Trung - Tổng Giám đốc CTCP Công nghệ DTT kiến nghị trên Báo Du lịch, cần tăng cường sự hiện diện của hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua việc kết hợp các kênh truyền thông quảng bá tích hợp toàn ngành và bám sát phản hồi của thị trường. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch thông qua tích hợp và minh bạch thông tin về điểm đến, lưu trú, lữ hành; nguồn nhân lực giữa doanh nghiệp, địa phương và trung ương. Cải thiện hiệu quả đầu tư kinh tế trong đầu tư du lịch thông qua chất lượng quy hoạch, phân tích hiệu quả đầu tư, quản lý hiệu năng bằng dữ liệu giám sát thường xuyên.

Đồng thời, cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hướng tới tiêu chuẩn khu vực và quốc tế thông qua việc công bố nhu cầu nhân lực, hình ảnh của người làm du lịch có chất lượng để liên kết và thúc đẩy các hình thức đào tạo hiệu quả./.

Tham khảo từ các nguồn:

http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Du-lich-thoi-40-Viet-Nam-trong-tam-bao-toan-cau/311133.vgp

http://baodulich.net.vn/Nganh-du-lich-truoc-ky-nguyen-cong-nghiep-40-09-11311.html

http://toquoc.vn/Thoi_su/nganh-du-lich-voi-cach-mang-cong-nghiep-40-243427.html

http://cafef.vn/du-lich-40-viet-nam-trong-tam-bao-toan-cau-20170712110045252.chn