Anh Hồ Quỳnh Hưng "Tôi vẫn khoái tự làm thôi, mình tự làm nhỏ nhỏ cũng được, rồi từ từ gây dựng lên”

Gian nan khởi nghiệp

Như những sinh viên mới ra trường khác, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP. HCM chuyên ngành công nghệ thông tin năm 1994, đồng thời sở hữu trong tay tấm bằng quản trị kinh doanh, Hồ Quỳnh Hưng nộp đơn xin việc tại CTCP Nhựa Rạng Đông, với vị trí nhân viên xuất nhập khẩu. Hai năm sau anh chuyển sang Công ty Giày Hiệp Hưng, doanh nghiệp xuất khẩu giày da đình đám trong nước lúc bấy giờ và đảm nhiệm vị trí Giám đốc xuất nhập khẩu.

Nhiều người cho rằng đường công danh của vị CEO trẻ tuổi này khá thuận lợi, tuy nhiên để được thành công như hôm nay là một sự nổ lực phấn đấu không ngừng. Đảm nhận chức Giám đốc xuất nhập khẩu không lâu thì ngành da giày gặp khó khăn, một phần vì là công ty Nhà nước nên mọi cơ chế hoạt động của doanh nghiệp thiếu linh hoạt, chậm chuyển. Khó khăn chồng chất, công ty làm ăn trì trệ, anh chán nản từ chức, mở công ty riêng.

Anh Hưng kể: “Từ thất bại tại Công ty Giày Hiệp Hưng, tôi chán quá, quyết định ra riêng, không đi làm thuê cho ai nữa. Tôi vẫn khoái tự làm thôi, mình tự làm nhỏ nhỏ cũng được, rồi từ từ gây dựng lên”.

Năm 2000, với 150 triệu đồng số vốn ban đầu anh Hưng thành lập Công ty TNHH Việt, ban đầu công ty có 3 nhân sự do anh làm giám đốc. Ngành nghề kinh doanh chuyên xuất nhập khẩu giày dép, vì theo anh niềm đam mê với giày vẫn còn lớn.

Ít vốn, ít kinh nghiệm trên sân chơi xuất khẩu, những ngày đầu thành lập công ty gặp không ít khó khăn. Vận may đến với anh khi công ty nhận được một đơn đặt hàng lớn từ Mexico. Nhận định đây là cơ hội để tạo dựng thương hiệu và vị thế của Công ty trên thị trường xuất khẩu, anh quyết tâm thực hiện bằng mọi giá. Để đảm bảo tiến độ giao hàng, anh không ngại đi từ Nam chí Bắc tìm cơ hội thuê nhân công, nhà xưởng. Từ những lần tiếp xúc này, Hưng tìm ra cơ hội lấn sân sang lĩnh vực gia công nhựa, với việc sản xuất ổ cắm, phích cắm điện. Đây cũng là cơ hội công ty của anh hợp tác với Điện Quang.

Ngồi ghế “nóng” Điện Quang

Năm 2007, với việc Công ty CP Bóng đèn Điện Quang tập trung mở rộng hoạt động kinh doanh bằng hình thức thâu tóm các công ty cùng ngành nghề và Công ty TNHH Việt lọt vào tầm ngắm của Điện Quang. Điện Quang đã quyết định mua lại công ty TNHH Việt 51% và anh vẫn được giữ lại làm Giám đốc công ty thành viên. Năm 2008, anh Hưng được điều động về làm Phó tổng giám đốc Điện Quang quản lý Nhà máy Đồng An, một nhà máy chủ lực của Công ty. Đến năm 2010 anh được HĐQT bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Điện Quang.

Ít người biết rằng lúc ngồi ghế “nóng” ở Điện Quang anh Hưng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Khoảng thời gian năm 2008, khách hàng lớn nhất là Cuba nợ tới hơn 1.000 tỷ đồng và lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán, đến năm 2009 thì dừng hẳn đơn hàng. Nợ khó đòi lớn, lại khủng hoảng thị trường, Công ty rơi vào tình cảnh rất khó khăn.

Anh kể, ““Tình hình Công ty lúc đó rất bi đát, lương thấp, công nhân không muốn đi làm. Cứ 5 giờ sáng, tôi đã phải rời nhà và làm việc đến tận nửa đêm”. Để tìm hướng ra cho Công ty, lãnh đạo công ty quyết định thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, đầu tiên là thương lượng lộ trình thanh toán với khách hàng Cuba, ký thỏa thuận nới tiến độ thanh toán. Tìm được hướng thu hồi nợ, Công ty tiếp tục tính đến bài toán xử lý hàng tồn, rồi đẩy mạnh tìm kiếm thị trường mới. Cuối năm 2008, DQC ký được hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Dầu khí công nghiệp Venezuela để xây dựng khu liên hợp sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện có diện tích 80.000 m2, công suất thiết kế 74 triệu bóng/năm. Tới nay, Liên doanh tại Venezuela đã khánh thành được hai năm và đi vào hoạt động tương đối ổn định”.

Giai đoạn 2010-2013, thời gian anh lãnh đạo, doanh thu của Điện Quang tăng từ 646 tỉ đồng lên 914 tỉ đồng. Ðây là mức tăng đáng kể so với giai đoạn trước đó, lúc doanh thu Điện Quang chỉ loanh quanh mức 500 tỉ đồng. Đáng nói hơn, Điện Quang đạt được sự phát triển này trong thời điểm kinh tế khó khăn và những mặt hàng chủ lực là đèn huỳnh quang và compact đang đến ngưỡng bão hòa ở thị trường trong nước.

Hiện nay, Điện Quang không chỉ phân phối mạnh trong nước với 50% thị phần, mà còn vươn ra khu vực Đông Nam Á. “Điện Quang đang xuất khẩu đến 32 quốc gia. Tại thị trường Myanmar, Lào và Campuchia, Công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối khá tốt nhờ có nhiều điểm tương đồng với chúng ta”, ông Hưng cho hay.

Trở thành Tổng Giám đốc Điện Quang lúc 38 tuổi, sau 4 năm nhận chức vị Tổng giám đốc trẻ tuổi đã chứng minh rằng Hội đồng Quản trị Công ty không nhìn nhầm người. Với kết quả kinh doanh sáng sủa của Điện Quang trong 4 năm vừa qua, nhiều người cho rằng trong tương lai gần Điện Quang sẽ phát triển thành tập đoàn đa quốc gia chuyên về chiếu sáng và điện dân dụng, đúng như slogan. “Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang”.