Nghề PR – quan hệ công chúng

Khả năng giao tiếp tốt

Đặc thù của ngành PR là làm việc với công chúng, là việc tạo dựng và xây đắp các mối quan hệ cả trong lẫn ngoài. Do đó, khả năng giao tiếp, cả nói và viết, linh hoạt, thu hút người khác là điều kiện tiên quyết của một người theo nghiệp PR. Bạn phải biết cách để truyền đạt thông tin mình muốn cho công chúng một cách súc tích, gãy gọn nhất nhưng vẫn phải đảm bảo đủ thông tin và mọi đối tượng người nghe bạn nhắm tới đều hiểu nội dung bạn đang truyền đạt cho họ. Ngoài việc được trời phú cho khả năng này, bạn còn phải rèn luyện rất nhiều trong quá trình gắn bó với nghiệp PR.

Khả năng tư duy, xử lí vấn đề nhạy bén

Đây là khả năng mà ngành nghề nào cũng cần, đặc biệt đối với ngành PR. Đối phó với các mối quan hệ, đặc biệt là khi làm việc với người khác, bạn cần có một đầu óc xử lí và phân tích tốt, khả năng đọc tình huống hiệu quả để tư vấn cho cấp chỉ đạo các chiến lược phù hợp. Khả năng này đặc biệt hữu dụng khi đối phó với các tình huống khủng hoảng, scandal nhằm giúp cứu vãn hình tượng công ty, cá nhân trước công chúng cũng như ngăn chặn các thiệt hại về uy tín của tổ chức và cá nhân.

Năng lực tổ chức

Theo ngành này, bạn bắt buộc phải tham gia hoặc thậm chí tổ chức nhiều sự kiện đông người như các buổi kí kết, họp báo công bố, ra mắt sản phẩm, tiệc chiêu đãi, hội thảo, ….

Do đó, năng lực tổ chức và sắp xếp là một trong những tố chất cần thiết để tạo nên một nhà PR chuyên nghiệp.

Nghề PR thường gắn liền với các sự kiện lớn nhỏ

Khả năng nhạy bén linh hoạt trong mọi tình huống

Bạn sẽ làm thế nào nếu trong cuộc họp báo, một nhà báo “cố chấp” không thôi tranh cãi với bạn và liên tục đưa ra những thông tin không có lợi cho tổ chức, công ty của bạn? Là một nhân viên PR, bạn sẽ gặp phải rất nhiều thứ mà chúng ta gọi là “tình huống bất ngờ”. Những rủi ro nghề nghiệp ấy có thể đến bất cứ lúc nào. Sự khéo léo linh hoạt và tinh tế vì thế không thể thiếu trong hành trang PR của bạn.

Năng lực ngoại ngữ và tin học

Vì thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, cả trong và ngoài nước, vốn ngoại ngữ là không thể thiếu đối với một người làm ngành PR. Tiếng Anh là ngôn ngữ thường được lựa chọn vì độ phổ biến và tính quốc tế của nó. Ngoài ra, những người làm PR cũng thường học thêm một ngoại ngữ khác để nâng cao cơ hội nghề nghiệp và trau dồi bản thân.

Năng lực ngoại ngữ và tin học là rất cần thiết trong ngành PR

Kĩ năng tin học cũng là một điều cần thiết bởi các công việc của người lam PR cũng có khá nhiều mảng liên quan và phải sử dụng đến kĩ năng tin học. Do đó, việc thông thạo máy tính cũng là một điểm cộng rất lớn nếu bạn muốn chọn nghề PR.

Trên đây là một số phẩm chất cần có của người làm PR, một số phẩm chất là do bẩm sinh, một số là nhờ rèn luyện mà thành. Tuy vậy, mỗi nghề đều có những khó khăn riêng và quan trọng là, bên cạnh phẩm chất, bạn phải nuôi dưỡng trong mình sự đam mê với nghề. Có như vậy, bạn mới thành công với nghề nghiệp mình đã chọn, bất kể đó là ngành gì.