Hỗ trợ khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định hỗ trợ 231,5 tỷ đồng cho 11 địa phương và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa (trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 để khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn vụ Đông Xuân năm 2015 - 2016.

Cụ thể, hỗ trợ tỉnh Sơn La 15,5 tỷ đồng, Lai Châu 9,9 tỷ đồng, Thừa Thiên Huế 12,5 tỷ đồng, Phú Yên 11,4 tỷ đồng, Kon Tum 19,8 tỷ đồng, Lâm Đồng 35 tỷ đồng, Bình Phước 25 tỷ đồng, Long An 25 tỷ đồng, Sóc Trăng 24,5 tỷ đồng, Kiên Giang 25 tỷ đồng, Cà Mau 25 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa 2,9 tỷ đồng.

Việc quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ thực hiện theo quy định hiện hành. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin và số liệu báo cáo.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các địa phương chủ động sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác cùng với nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ nêu trên để bảo đảm thực hiện có hiệu quả việc khắc phục hậu quả hạn và xâm nhập mặn.

Kế hoạch thực hiện Công ước về Quyền của người khuyết tật

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật.

Mục đích nhằm xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành trong thực hiện Công ước, góp phần thực hiện có hiệu quả các quyền, nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam; bảo đảm các yêu cầu đối ngoại, đối nội, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Theo Kế hoạch, các cấp, ngành sẽ thực hiện tuyên truyền các chính sách trợ giúp người khuyết tật, quyền và trách nhiệm của người khuyết tật đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân, gia đình và bản thân người khuyết tật; rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trợ giúp người khuyết tật trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo nghề, việc làm, văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, công nghệ thông tin và truyền thông và trợ giúp pháp lý bảo đảm phù hợp với Công ước.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm việc tiếp cận được các dịch vụ y tế đối với người khuyết tật tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm cho người khuyết tật được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng; xây dựng, triển khai, cung cấp các dịch vụ y tế nhằm giảm thiểu và phòng ngừa khuyết tật; triển khai các dịch vụ phát hiện sớm khuyết tật ở trẻ trước khi sinh, trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tuổi.

Đồng thời, các cấp, các ngành tổ chức thực hiện phục hồi chức năng lao động, giáo dục nghề nghiệp, việc làm, ưu tiên dạy nghề tại cộng đồng, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác; dạy nghề, tạo việc làm phù hợp cho người khuyết tật...

Hỗ trợ trang thiết bị cho các Nhà Thiếu nhi địa bàn khó khăn

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ trang thiết bị cho các Nhà Thiếu nhi tại khu vực, địa bàn khó khăn năm 2016.

Cụ thể, Ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ 8.866 triệu đồng cho Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh từ nguồn chi sự nghiệp văn hóa của ngân sách trung ương năm 2016 đã được Quốc hội quyết định để triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ trang thiết bị cho các Nhà Thiếu nhi tại khu vực, địa bàn khó khăn năm 2016.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc quản lý và sử dụng số kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành.

Theo Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, hiện cả nước có 262 Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu nhi cấp tỉnh và cấp huyện. Trong đó có 44 Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi cấp tỉnh, 144 Nhà thiếu nhi cấp huyện thuộc khu vực, địa bàn khó khăn.

Nhiều Nhà Thiếu nhi nằm trong các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, địa phương không bố trí được nguồn ngân sách để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động. Một số đã được thành lập, được đầu tư xây dựng cơ bản nhưng chưa được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng. Phần lớn các Nhà thiếu nhi hoặc trung tâm được xây dựng đã lâu, có nơi sử dụng lại phòng làm việc cũ, chưa được cấp trang thiết bị hoặc trang thiết bị để lâu xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho các em.

Theo thống kê của nhiều địa phương, hoạt động của các Nhà Thiếu nhi cấp huyện mới đáp ứng được khoảng 5 - 10% nhu cầu của thiếu nhi trên địa bàn.

Nghệ An đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Nghệ An cần chủ động triển khai công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy rừng, dịch bệnh; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với việc tăng cường ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Đó là nội dung trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Cũng tại thông báo này, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Nghệ An đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới. Tập trung huy động sức dân và xã hội hóa phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời tăng cường thu hút đầu tư, tích cực triển khai các dự án đã ký kết. Tập trung xử lý khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án thu hút đầu tư, sớm lấp đầy các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn Tỉnh; chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách nhà nước, kiên quyết chống thất thu thuế.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Nghệ An cần chăm lo các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội. Triển khai quyết liệt các chương trình xóa đói giảm nghèo, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuân lợi thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, tạo môi trường khởi nghiệp. Nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Tỉnh Nghệ An cũng cần tăng cường công tác quốc phòng, an ninh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tập trung xử lý các vấn đề bức xúc nổi cộm mà báo chí và dư luận quan tâm, phản ánh.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An (GRDP) 6 tháng đầu năm dự kiến đạt khoảng 6,6%, cao hơn so với những năm gần đây. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 182 triệu USD, tăng 12,64%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 149 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2015. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 4.893 tỷ đồng, bằng 47,6% dự toán và tăng 22,8% so với cùng kỳ. Chi ngân sách nhà nước ước thực hiện 9.670 tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Công tác giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, bảo đảm sinh xã hội được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo toàn Tỉnh năm 2015 chỉ còn 12,1% theo tiêu chí mới.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của Tỉnh chưa đạt kế hoạch đề ra (6,6%/8% - 9%); an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp.

Phương án triển khai đấu thầu thuốc tập trung

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp triển khai đấu thầu thuốc tập trung.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2016 về việc thành lập đơn vị mua sắm tập trung thuốc quốc gia thuộc Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng đồng ý giao Bộ Tài chính chuẩn bị Đề án và báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2016 về việc giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức đấu thầu tập trung quốc gia đối với thuốc không thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia do Bộ Y tế tổ chức đấu thầu.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các địa phương và các cơ quan liên quan xem xét, điều chỉnh các danh mục thuốc đấu thầu phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm khả thi.

Xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân tại các KCN, KCX

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về việc xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX).

Phó Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 09/01/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động KCN, KCX; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án Thí điểm xây dựng thiết chế văn hóa thể thao cho công nhân, người lao động tại các KCN, KCX ở 15 địa phương trọng điểm; trong đó làm rõ cơ cấu nguồn kinh phí đầu tư xây dựng (giữa trung ương, địa phương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), đầu tư trang thiết bị, nội dung hoạt động, cơ chế quản lý, vận hành các thiết chế này sau khi hoàn thành...; trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý III/2016.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân, người lao động tại các KCN, KCX ở một số địa phương trọng điểm.

Để chuẩn bị nội dung Hội nghị toàn quốc bàn về cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân, người lao động trong các KCN, KCX do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng hoàn thiện báo cáo triển khai đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại các KCN, KCX.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị báo cáo về các nội dung liên quan đến chính sách phát triển cơ sở giáo dục mầm non dành cho con em công nhân, người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuẩn bị báo cáo về chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội.

Báo cáo về cơ chế, chính sách tư vấn và khám sức khỏe ban đầu cho công nhân và con em công nhân, người lao động do Bộ Y tế chuẩn bị.

Văn phòng Chính phủ phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị nội dung, chương trình Hội nghị toàn quốc bàn về cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân, người lao động trong các KCN, KCX; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.