Những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) đã tàn phá, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nước ta. Tại các địa phương Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn... đã mưa lớn, lũ lụt trên diện rộng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đến nay, thống kê chưa đầy đủ, đã có trên 105 người chết và mất tích; 752 người bị thương; hơn 10.000 ngôi nhà bị sập, đổ, tốc mái, hư hỏng nặng; gần 150.000 ha lúa và hoa màu bị ngập và dập nát, trên 1.000 cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bị phá hủy; nhiều tuyến giao thông, trường học, sơ sở y tế, công trình công cộng bị hư hỏng nặng… Ước tính, thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng.

Mưa bão đi qua, để lại hậu quả rất nặng nề, hàng trăm nghìn người dân cần được hỗ trợ và giúp đỡ để khôi phục cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tái sản xuất, đảm bảo đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ủng hộ tại Lễ Phát động

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, với tinh thần hỗ trợ “cao nhất, nhanh nhất” cho các gia đình bị thiệt hại do bão, lụt; chiều ngày 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Trên tinh thần cả nước chung tay ủng hộ, ngày 11/9, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Phát biểu phát động Lễ ủng hộ, ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam - bày tỏ: Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Công đoàn Công Thương Việt Nam tha thiết kêu gọi cán bộ công chức, viên chức ngành Công Thương… chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, theo lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mức phấn đấu chung là: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, mỗi người nên giúp một ngày lương trở lên; người lao động nên giúp một ngày thu nhập; đoàn viên, hội viên, thanh niên, hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên tiết kiệm chi tiêu ủng hộ 50 - 100 nghìn đồng.

“Mưa bão dù ác liệt đến đâu rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại cùng với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Bộ Công Thương và các tổ chức Công đoàn Công Thương Việt Nam chia sẻ và ghi nhận, tri ân tất cả những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp, động viên, tiếp sức để đồng bào vượt qua cơn hoạn nạn” - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Bộ với tấm lòng “thơm thảo”, ủng hộ đồng bào ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu bão gây ra tùy tâm, nhưng ít nhất là một ngày lương, đúng với tinh thần vận động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Bộ Công Thương phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ
Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra trong toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc

Theo chỉ đạo chung của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ, các tổ chức công đoàn phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức quyên góp, ủng hộ và cam kết sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, công khai minh bạch tất cả các nguồn kinh phí ủng hộ.

Cũng tại lễ phát động, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là các đơn vị chức năng liên quan đến công tác phòng, chống lụt bão thực hiện nghiêm 5 Công điện của Thủ tướng Chính phủ, 7 Công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Theo Bộ trưởng, trọng tâm nhất bây giờ là làm sao khắc phục được hệ thống điện, để bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và đời sống của người dân. “Bây giờ không có điện thì không có thông tin, và khi thiếu cả 2 vấn đề trên thì chúng ta không có cách nào để khắc phục được hậu quả, cũng như duy trì sản xuất và đời sống bình thường của người dân” - Bộ trưởng nói.

Bên cạnh vấn đề cung ứng điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, phải bảo đảm cung ứng xăng dầu, vật tư, hàng hóa và những dịch vụ thiết yếu cho người dân. “Đây là những mục tiêu chính của ngành Công Thương, vì vậy, Vụ Thị trường trong nước và các đơn chức năng căn cứ vào chỉ đạo của Bộ, triển khai ngay nhiệm vụ để bảo đảm cung ứng những mặt hàng thiết yếu, nhất là tại các vùng đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt” - Bộ trưởng yêu cầu. Cùng với đó, trong khi mưa lũ còn đang diễn ra hết sức phức tạp, khó lường các công trình điện, nhất là công trình thủy điện đang bị đe dọa rất lớn. Do đó, việc vận hành quy trình hồ chứa phải triển khai ngay các biện pháp để bảo đảm an toàn lao động.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chức năng cũng như cán bộ, công chức, người lao động thực thi nhiệm vụ một cách nghiêm túc, khẩn trương để hoàn thành tốt nhiệm vụ, khắc phục hậu quả do bão lưu bão gây ra; đồng thời sẽ góp phần quan trọng và tích cực để tiếp tục thúc đẩy kinh tế xã hội của đất nước phát triển, giữ được vững được đà và tốc độ tăng trưởng của 6 tháng đầu năm 6,42%, dự kiến cả năm đạt 6,5 - 7%.

Trước đó, vào chiều 10/9, tại Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Ngành và Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương đã trực tiếp thay mặt lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương trao tượng trưng số tiền ủng hộ 1 tỷ đồng./.