Cheo cheo Nam dương

Cheo cheo Nam Dương (Tragulus javanicus)

Đây là loài thú móng guốc nhỏ nhất trong họ Cheo cheo Tragulus, thuộc bộ ngón chẵn Artiodactyla. Đặc điểm nhận dạng của Cheo cheo Nam dương là chân dài khoảng 40 - 50cm; trọng lượng trung bình 1,3 - 2,3kg. Bề ngoài nhìn hơi giống hoẵng. Cả con đực và con cái đều không có sừng. Bộ lông ngắn, mịn, đồng màu nâu đỏ ở mặt trên và mặt bên, thẫm ở dọc giữa lưng, nhạt dần ở hai bên, dọc gáy có vệt lông đen. Cheo cheo Nam Dương là loài được sách đỏ Việt Nam năm 2000 xếp vào bậc V trong thang phân loại động vật có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng.

Loài này ưa nơi bằng phẳng, khô ráo, có nhiều bụi rậm và thường trú ngụ trong các gốc cây to. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại quả, nấm và thực vật. Ngoài ra còn có các loại côn trùng như sâu, nhộng. Cheo cheo phân bố tại các tỉnh Lạng Sơn, Vĩnh Phú, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Gia Lai, Kontum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh.

Trĩ sao (Rheinardia ocellata)


Trĩ sao Việt Nam

Trĩ sao (danh pháp: Rheinardia ocellata) là loài duy nhất của chi Rheinardia. Loài này có kích thước dài tới 235cm, bộ lông có màu vàng da bò và đen với các đốm nâu sẫm, mống mắt màu nâu và có lớp da màu xanh lam xung quanh mắt, mỏ màu đỏ. Đầu của loài chim này nhỏ, có lông vũ màu trắng dựng đứng tại khu vực mào. Trĩ sao trống có đuôi thuôn dài và rộng bản với 12 lông vũ dài gần tới 2 mét và nó được coi là các lông vũ dài nhất trong số các loài chim sống hoang dã trong một thời gian dài. Trĩ sao mái có vẻ ngoài gần tương tự con trống, khác biệt là mào và đuôi ngắn hơn.

Chim trĩ sao phân bố nhiều tại vườn quốc gia Bạch Mã, rừng vùng đèo ở A Lưới, khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Chúng được xem là một trong những loài chim đẹp nhất tồn tại trong thiên nhiên hoang dã ở Việt Nam. Tuy nhiên do những biến động từ môi trường cùng với việc săn bắt trái phép, số lượng cá thể trĩ sao đang giảm đi nhanh chóng và chúng đã được đánh giá là sắp bị đe dọa trong Sách đỏ IUCN.

Mang Trường Sơn (Muntiacus truongsonensis)

Mang Trường Sơn (danh pháp khoa học: Muntiacus truongsonensis), còn gọi là hoẵng, kỉ, mễn hay mễn là một loài thuộc thuộc chi Muntiacus, họ hươu nai Cervidae. Đây là một trong những loài mang nhỏ nhất, nặng khoảng 14 - 20kg. Có lớp lông mịn màu vàng nâu hoặc vàng rỉ sắt. Bốn chân mảnh khảnh. Đuôi mập. Con đực có sừng ngắn không phân nhánh. Mang Trường Sơn là loài thú có giá trị vô cùng lớn và đặc biệt trong nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái.


Mang Trường Sơn

Loài động vật đặc hữu này được phát hiện trong dãy núi Trường Sơn, địa phận tỉnh Quảng Nam (Hiên Giăng, Phước Sơn) vào năm 1997. Tiếp đó chúng được tìm thấy tại Khu Bảo tồn Sao la Thừa Thiên - Huế. Mang Trường Sơn là loài thú nằm trong nhóm có rất ít tư liệu của Sách đỏ Việt Nam. Tuy vậy, do mức độ quan trọng bộ gen đặc hữu, Mang Trường Sơn vẫn là loài cần được bảo vệ.