Phong cách ăn mặc

Ăn mặc là một trong những yếu tố thể hiện rõ nét nhất văn hóa của từng vùng miền. Tới miền Bắc bạn sẽ không khỏi bất ngờ vì sự khác biệt rất lớn trong phong cách ăn bận của người Hà Nội khi tiếp đón khách. Từ thời xa xưa người Hà Thành đã có cách mặc đồ rất riêng biệt, không kém phần lịch sử, trang nhã, và kín đáo. Họ coi trọng trang phục khi mặc ra đường sao cho phù hợp nhất với khung cảnh, đối tượng gặp và cả hoạt động diễn ra trong ngày. Hà Nội đến mùa Đông ra phố chỉ thấy áo măng tô tràn ngập, bất kể là nam hay nữ.

Còn người Sài Thành ưa thoáng mát, thoải mái, hơi chút phá cách và hiện đại, họ không e ngại thể hiện phong cách riêng của bản thân. Thế nên rất dễ bắt gặp những cô gái cũng như chàng trai diện những trang phục hết sức độc đáo và chất lừ. Ra đường dù là vì việc gì thì cũng đủ gam màu sống động.

Người dân Sài Gòn và Hà Nội có nhiều khác biệt thú vị trong cách đón tiếp

Lời ăn tiếng nói

Một điểm khác biệt rõ nét nữa để phân biệt giữa người Sài Gòn và người Hà Nội trong mọi hoàn cảnh, không riêng gì trong phong cách đón tiếp là văn hóa trong ứng xử, lời ăn tiếng nói giữa người với người.

Dường như người Sài Gòn luôn thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy, không quan trọng hình thức. Thế nhưng ngược lại với họ, người Hà Thành hay coi trọng ngôn từ, văn hóa chuẩn mực trong giao tiếp, đặc biệt trong cách tiếp đón dù thân quen hay xa lạ.

Cung cách tiếp đón

Vì tính cách hào sảng, lối sống thoải mái nên khi đến gia đình Sài Gòn ngay lúc họ dùng bữa thì cứ hãy tự nhiên vô tư như nhà của mình cùng tham gia thưởng thức món ăn với mọi người trong nhà. Ngược lại, người Hà Nội không hay đến vào đúng thời gian dùng bữa bởi họ nghĩ đó là phép lịch sự cần có. Tuy nhiên, nếu có họ sẽ tạm ngưng để tiếp khách xong hoặc cũng có thể vì phép lịch sự mà họ sẽ mời dùng bữa cùng cả nhà nhưng vị khách sẽ biết ý.

Đồ ăn thức uống khi tiếp đón

Người Hà Nội khi tiếp khách thường dùng trà và đĩa hạt hướng dương, chọn nơi thanh tĩnh để cùng nhau nói về chủ đề chung. Trong khi đó người Sài Gòn đón tiếp bằng li cà phê, hoặc cốc nước ngọt, thậm chí có thể lê la ngồi quán xá ngắm nhìn xe cộ. Con người nơi đây thích sự thân mật giản dị trong các quán xá ven đường, hay ngồi bệt dưới đất nơi công viên có những tán lá cây xanh mát. Cùng nhau thưởng thức bị xoài lắc, ấy vậy mà từ xa lạ trở thành thân quen từ khi nào, chia sẽ bao chuyện hay ho. Đặc biệt, ở Sài Gòn không có phân biệt giai cấp như đất Hà Nội thủ đô.

Cà phê là thú vui trong văn hóa giao tiếp của người Sài Gòn

Đôi dòng ngắn bên trên có lẽ chưa thể đủ để làm rõ được sự khác biệt thú vị giữa Sài Gòn và Hà Nội trong cách họ tiếp đón những người xung quanh, nhưng cũng phần nào khẳng định được rằng ở đâu cũng có những cái hay cái đẹp và đáng để tiếp thu.