Cuộc thi "Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn" năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động nhằm cổ vũ, khuyến khích, định hướng và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế khu vực nông thôn của thanh niên và tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế, tham gia cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

56 dự án khu vực miền Nam tham dự vòng chung kết Cuộc thi

Ban Giám khảo Cuộc thi tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm dự thi Vòng bán kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023 khu vực miền Nam tại Cần Thơ

Sau hơn 4 tháng triển khai, Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023 đã nhận được 446 hồ sơ dự án tham gia thi từ 63 tỉnh, thành đoàn trên toàn quốc. Ban tổ chức đã chọn 135 dự án tham gia vòng bán kết theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam tại các tỉnh, thành phố: Hà Nam, Khánh Hòa, Cần Thơ.

Vòng bán kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023 khu vực miền Nam tại Cần Thơ có sự tham gia của 56 dự án.

Các dự án tại vòng bán kết của Cuộc thi không chỉ đem lại hiệu quả cao trong thời gian qua, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân bản địa.

Điển hình là “Dự án thuê lại các vườn bưởi” của Hợp tác xã Bưởi da xanh Hắc Dịch, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của đoàn viên Nguyễn Thị Thùy Dung. Chị Nguyễn Thị Thùy Dung cho biết, từ năm 2022, trên thị trường lượng thu mua bưởi yếu dần và thiếu hụt sản lượng bưởi chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. Nhận thấy tình trạng lãnh phí đất bỏ hoang tại địa phương, nên Hợp tác xã Bưởi da xanh Hắc Dịch quyết định thực hiện “Dự án thuê lại các vườn bưởi”, nhằm giúp nông dân trồng bưởi da xanh thúc đẩy phát triển bền vững nghề trồng bưởi địa phương, mang lại thu nhập cao hơn cho nông dân. Hợp tác xã cam kết bao tiêu bưởi cho thành viên sản xuất và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, an toàn từ khâu sản xuất đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đến nay, trung bình một mùa vụ bưởi, Hợp tác xã thu lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm/vườn cho khoảng 30 tấn bưởi.

Hay dự án khởi nghiệp “Sản xuất da từ vỏ xoài” do bạn Nguyễn Thị Thanh Vân đến từ Đại học Trà Vinh làm đại diện của nhóm 5 người ở 5 khoa khác nhau trong Trường cùng nghiên cứu, trao đổi và chọn hướng tiêu thụ. Mục tiêu của nhóm là sử dụng phế phẩm của nhiều loại vỏ trái cây để làm nên những chất liệu da chất lượng, tạo thành những sản phẩm giỏ xách - bóp ví độc lạ.

56 dự án khu vực miền Nam tham dự vòng chung kết Cuộc thi
Dự án khởi nghiệp “Sản xuất da từ vỏ xoài” do bạn Nguyễn Thị Thanh Vân đến từ Đại học Trà Vinh làm đại diện của nhóm 5 người ở 5 khoa khác nhau trong Trường

Do chưa có kinh phí, nên nhóm thí nghiệm đầu tiên với vỏ trái xoài. Đây là loại quả được trồng nhiều tại miền Tây Nam Bộ có hoa văn trên vỏ đẹp và các thành viên cũng đã tìm được chỗ thu mua giá hợp lý, không sợ đứt nguồn cung ứng. Bạn Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết thêm, để có được thành quả, nhóm đã trải qua nhiều lần thất bại ở khâu xử lý vỏ trái xoài. Mỗi thành viên lúc đó “ăn ngủ” cùng sách tại thư viện, nghiên cứu trên mạng để có loại da đẹp nhất.

Sản phẩm dự kiến có những mức giá khác nhau nếu có thêm dịch vụ thiết kế theo yêu cầu. Mô hình hiện tại của dự án là B2B – bán cho các nhà sản xuất da; đồng thời vẫn bán B2C cho những người thực sự đam mê, mong muốn tìm kiếm một sản phẩm độc đáo. Do chuẩn bị ra trường, nên mục đích của nhóm là kêu gọi vốn đầu tư. Khi dự án có thể thương mại hóa sản phẩm, sẽ cần khoảng 1,23 tỷ đồng để đầu tư máy móc thiết bị và marketing.

Theo báo cáo từ Trung ương Đoàn, từ khi triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2017-2022, các cơ sở Đoàn đã tổ chức tổng cộng hơn 1.450 cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, thu hút hơn 223.000 lượt thanh niên tham gia.

Hay như dự án Dự án “Trồng nấm với diện tích 9 m2” của kỹ sư điện tử Ngô Xuân Điền, ở TP. Cần Thơ đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi đông trùng hạ thảo, đem lại thu nhập cao. Vào vòng bán kết với tên Dự án “Trồng nấm với diện tích 9 m2”, anh Điền đã để lại ấn tượng khi thành lập được Công ty CP Dược thảo Fungi từ năm 2018. Sau quá trình không ngừng nghiên cứu để cho ra đông trùng hạ thảo đạt chất lượng cao nhất, đến nay, Công ty của anh Ðiền có thể sản xuất với quy mô 50.000 hộp/năm, tương ứng 150kg khô/năm. Doanh nghiệp có 5 dòng sản phẩm chính là nấm đông trùng hạ thảo tươi, nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, mật ong đông trùng hạ thảo, dầu gió đông trùng hạ thảo, trong đó có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Anh Ngô Xuân Điền chia sẻ, từ 9 m2 ban đầu, hiện diện tích nhà xưởng của anh là 500 m2, chia làm 4 khu sản xuất, nuôi trồng, văn phòng và showroom, với rất nhiều máy móc hiện đại như: tủ cấy vi sinh, máy phun sương, máy sấy, nồi hấp tiệt trùng. Sắp tới doanh nghiệp tiếp tục đa dạng sản phẩm, tiếp tục kiểm nghiệm để đạt các chứng nhận, chỉ tiêu trong nước và quốc tế như như ISO, Hasat, OCOP, để có thể bán hàng trong và ngoài nước, tăng doanh và đem lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động hơn.

Tham dự vòng bán kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023 khu vực miền Nam, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn, Trung ương Đoàn nhận định, cuộc thi sẽ tạo sự chuyển biến tích cực về tư duy, hành động của thế hệ trẻ và là động lực để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên, sinh viên, doanh nhân trên toàn quốc.

“Cuộc thi tạo ra sân chơi chung và các bạn thanh niên có 1 môi trường chung. Hy vọng các dự án có sự liên kết, hỗ trợ từ đó có thể xây dựng được chuỗi sản xuất sản phẩm của các dự án tham gia cuộc thi. Bên cạnh đó, nhiều bạn có thể kết nối, có thêm động lực phát triển kinh doanh cho những dự án của riêng mình”, bà Vân khuyến khích.

Mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực khó, chấp nhận rủi ro, không ngại đương đầu khó khăn đã tạo nên những ông chủ - bà chủ trẻ tuổi đôi mươi có mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp thành công, nguồn lợi nhuận thu được mỗi năm hàng tỷ đồng. Từ đó, phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế, tham gia cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong thời đại công nghệ số và hội nhập quốc tế.

Theo báo cáo từ Trung ương Đoàn, từ khi triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2017-2022, các cơ sở Đoàn đã tổ chức tổng cộng hơn 1.450 cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, thu hút hơn 223.000 lượt thanh niên tham gia. Các cuộc thi đã góp phần sàng lọc ra những dự án, ý tưởng khởi nghiệp có chất lượng, phù hợp triển khai trong thực tiễn. Vòng chung kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023 tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng vào tháng 11/2023./.