Tỉnh Đắk Nông nói riêng, vùng đất Tây Nguyên nói chung nổi tiếng với nhiều nông sản như: hạt điều, macca, xoài, sầu riêng… Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Đắk Nông, chị Trần Thị Dịu tự hào về những sản vật của quê hương. Tuy nhiên, chị cũng luôn trăn trở khi chứng kiến những cơ cực của người nông dân mỗi khi “được mùa, mất giá”, hay không bảo quản được nông sản sau khi thu hoạch.

Với mong muốn tạo ra sản phẩm ngon, chất lượng đến tay người tiêu dùng, đồng thời góp phần giúp nông dân giảm bớt được gánh nặng đầu ra cho nông sản, chị Dịu mạnh dạn khởi nghiệp.

Dự án
Các sản phẩm của chị Dịu tham gia trưng bày tại Vòng chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2023 được tổ chức ở tỉnh Sóc Trăng

Ban đầu, chị mở xưởng sản xuất hạt macca sấy với thương hiệu “Macca Vida Boom”, được chọn là 1 trong 8 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông và khu vực Miền trung Tây Nguyên (năm 2020), tạo được niềm tin với nhiều khách hàng trong và ngoài Tỉnh, đồng thời đạt được chứng nhận OCOP 3 sao. Thành công bước đầu giúp chị Dịu có thêm động lực tìm tòi, nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới.

Năm 2022, chị Dịu đã nghiên cứu tài liệu và học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương để hình thành sản phẩm “Thanh hạt dinh dưỡng VidaBoom” với thành phần gồm hạt macca, hạt điều, gạo lứt, mật ong… Trải qua nhiều khó khăn, sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận và cũng đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao của Tỉnh.

Thanh hạt dinh dưỡng được người tiêu dùng đón nhận góp phần đảm bảo đầu ra cho nông sản quê hương. Tuy nhiên, một điều chị Dịu luôn trăn trở đó là làm thế nào nâng cao giá trị và giảm thiểu sự lãng phí sầu riêng trong vụ mùa. Nghĩ là làm, chị bắt tay vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm "Sầu riêng ngũ cốc sấy thăng hoa".

Để có sản phẩm tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, chị Dịu đã trải qua không ít lần thất bại. Tuy nhiên, chị không bỏ cuộc, mà vẫn kiên trì theo đuổi mục đích công việc mình đã chọn.

“Trong quá trình sản xuất, chúng mình luôn tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, khép kín trải qua nhiều công đoạn từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đến các thành phẩm. Ngoài ra, mình còn áp dụng nhiều máy móc tiên tiến như: máy sấy lạnh, máy cắt bánh, máy đóng gói sản phẩm, máy hút chân không… để thay thế hầu hết các công đoạn thủ công nặng nhọc”, chị Dịu chia sẻ.

Dự án
Chị Trần Thị Dịu cũng vinh dự được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII năm 2023

Hiện chị Dịu là Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát sản xuất các sản phẩm hạt dinh dưỡng như: macca, điều, hạnh nhân cùng nhiều sản phẩm “sấy thăng hóa”... tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Với vai trò là Giám đốc công ty, chị Dịu đã đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu bao bì cho sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và các chứng chỉ liên quan đến chất lượng. Các sản phẩm của Công ty có truy xuất nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Doanh thu bình quân của công ty đạt 12 tỷ đồng/năm.

Trong quá trình khởi nghiệp, nữ Giám đốc gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đã được Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh… đồng hành, quan tâm và hỗ trợ. Chị được kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư để tạo điều kiện phát triển ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh; đồng thời tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi và quảng bá, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường. Vì thế, chị đã đưa sản phẩm khởi nghiệp của mình đến tay khách hàng một cách nhanh nhất.

Sản phẩm “Sầu riêng ngũ cốc sấy thăng hoa” của chị Dịu đạt giải nhất tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2023. Chị cũng vinh dự được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII năm 2023 và là 1 trong 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2023 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn./.