Khảo sát được thực hiện với 1.038 doanh nghiệp là hội viên của JCCH tham gia khảo sát trực tuyến, trong đó 359 doanh nghiệp trả lời hợp lệ gồm các doanh nghiệp ở các tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Kết quả khảo sát cho thấy, có khoảng 60% doanh nghiệp cho biết dự kiến sẽ bị ảnh hưởng vì Covid-19 trong tháng 3 với doanh thu tháng bị giảm ở mức từ 10%-50%.

36% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết doanh thu năm 2020 có thể giảm từ 20%-40%.

70% doanh nghiệp dự kiến ảnh hưởng vì Covid-19 sẽ kéo dài trong quý II/2020 và thậm chí cả năm 2020. 40% doanh nghiệp cho biết, mức ảnh hưởng của dịch bệnh là khá lớn. Trong đó, 36% doanh nghiệp cho biết doanh thu năm nay có thể giảm từ 20%-40%; khoảng 5% cho biết doanh thu có thể giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, 30% doanh nghiệp đánh giá tác động dịch bệnh sẽ làm giảm từ 10% so với năm trước.

Không chỉ tác động đến doanh thu, mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động Việt Nam cũng cho biết chuỗi cung ứng bị tác động đáng kể với 42% doanh nghiệp trả lời là có bị ảnh hưởng. Xét theo ngành nghề, thì trong đó có 60% doanh nghiệp khối sản xuất và 25% doanh nghiệp khối phi sản xuất trả lời là có ảnh hưởng.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp Nhật Bản đã phải triển khai nhiều biện pháp quản lý chuỗi cung, như: xử lý tồn kho, thay đổi nhà cung cấp, thay đổi thiết bị, nguyên liệu, khống chế hoặc nâng cao tỷ lệ hoạt động…

Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên nhiều công ty đã áp dụng hình thức làm việc tại nhà với hơn 30% doanh nghiệp đang áp dụng. Nếu xét theo ngành nghề, tỷ lệ áp dụng của doanh nghiệp ngành phi sản xuất khá cao với khoảng 40% doanh nghiệp.

Khảo sát cũng cho thấy, 61% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam “cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác về tình hình dịch bệnh và phương hướng xử lý”; khoảng 50% doanh nghiệp kiến nghị “đảm bảo lưu thông trên thị trường đầy đủ các vật phẩm thiết yếu, như: khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; 48% doanh nghiệp kiến nghị “đảm bảo các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản và “sớm nới lỏng các hạn chế nhập cảnh”.

Ngoài ra, còn có các kiến nghị khác, như: Cấp giấy phép lao động, visa, thẻ tạm trú như bình thường; Sớm mở cửa lại trường học; Hỗ trợ lương tạm nghỉ việc nếu có lệnh cấm ra ngoài; Đảm bảo có khoảng thời gian chuẩn bị từ khi ra Chỉ thị đến lúc thực thi; Đảm bảo đủ cơ sở vật chất bệnh viện…

JETRO cũng cho biết, kết quả khảo sát tháng 3 cho thấy, số lượng doanh nghiêp Nhật Bản đang hoạt động tại địa bàn đã có nhận thức và đánh giá tầm ảnh hưởng lớn của Covid-19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh đã tăng lên so với đợt khảo sát tháng 2 vừa qua./.