Alain Goudsmet: Người làm quản trị cần nhiều hơn là thông minh

Alain Goudsmet: Người làm quản trị cần nhiều hơn là thông minh
Chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực huấn luyện tinh thần Alain Goudsmet

Tuần qua, Viện thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) phối hợp với Tập đoàn Mentally Fit cùng đối tác tư duy là Deloitte Việt Nam tổ chức sự kiện “Pit Stop - Kích hoạt Năng lượng Tổ chức với Phong cách Lãnh đạo kiêm Huấn luyện viên”.

Chương trình được dẫn dắt trực tiếp bởi Global Performance Coach Alain Goudsmet - chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực huấn luyện tinh thần. Đây là chương trình nằm trong chuỗi “Director Talk” của VIOD được thiết kế dành riêng cho các thành viên Hội đồng Quản trị, các lãnh đạo doanh nghiệp đang thực hành quản trị công ty và cũng là chương trình đầu tiên dành cho các thành viên của Chương trình Thành viên cá nhân (Individual Membership Program - IMP) của VIOD.

Alain Goudsmet: Người làm quản trị cần nhiều hơn là thông minh
Chủ tịch HĐQT VIOD Hà Thu Thanh tặng hoa cảm ơn huấn luyện viên Alain Goudsmet

Một trong những thách thức lớn nhất với nhà quản trị doanh nghiệp là làm cách nào để tăng tốc, tối ưu hoá hiệu suất công việc của đội ngũ với chi phí? Để tối ưu hoá hiệu suất công việc trên toàn hệ thống với chi phí về năng lượng của đội ngũ ở mức thấp nhất, những người lãnh đạo cần dịch chuyển năng lực lãnh đạo của mình theo cách nào? Với những câu hỏi đó, đáp án đưọc Global Performance Coach Alain Goudsmet chia sẻ trên nhiều khía cạnh, bao gồm: Năng lượng của Tổ chức đến từ đâu? Năng lượng của Tổ chức cần được kích hoạt thế nào? Kích hoạt Năng lượng Tổ chức với phong cách Lãnh đạo kiêm Huấn luyện viên sẽ nâng tầm giá trị của người Lãnh đạo như thế nào?

Theo nhà lãnh đạo tinh thần Alain Goudsmet, cảm xúc rất dễ lan truyền. Cảm xúc là lan truyền. Năng lượng là lan truyền. Vì vậy, nếu chúng ta muốn kích hoạt năng lượng cho tổ chức của mình, chúng ta cần nhiều hơn là những ý tưởng thông minh, chiến lược thông minh và chiến thuật thông minh. Chúng ta cần đưa mọi người vào một câu chuyện, một dự án.

Yếu tố quan trọng, nếu bạn muốn kích hoạt năng lượng, là luôn giữ sự đơn giản, tạo ra sự dễ thấy, thu hút sự chú ý của các cộng sự để họ thực sự tập trung vào nội dung cần làm và sẽ nhớ những yếu tố quan trọng. Cùng với đó, Marketing nội bộ cũng là một yếu tố quan trọng để kích hoạt năng lượng cho các cá nhân và nhóm. Thường thì các doanh nghiệp hay tập trung quá nhiều vào hiện tại, giao hàng, khách hàng, sản phẩm, dịch vụ mà không thể hiện câu chuyện để thu hút mọi người bằng việc kể chuyện. Chúng ta đến từ đâu? 5 năm, 10 năm, 20 năm, 30 năm và chúng ta sẽ đi đâu khi mọi người gia nhập tổ chức của mình? Những câu chuyện, câu hỏi đó sẽ thúc đẩy cộng sự gắn kết hơn và suy nghĩ dài hạn hơn những gì hiện tại. Thiếu sự kích hoạt này, các cộng sự sẽ chỉ đến vì một công việc và người quản lý chỉ có thể chạm vào trí óc của nhân sự chứ không chạm được vào tình yêu và trái tim họ…

Chủ tịch Hà Thu Thanh: VIOD sẽ mang giá trị khác biệt cho các thành viên của IMP

Alain Goudsmet: Người làm quản trị cần nhiều hơn là thông minh
Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐQT VIOD và Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam

Chủ tịch HĐQT VIOD và Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam bà Hà Thu Thanh cho biết, VIOD được chính thức thành lập vào tháng 3/2018, đến tháng 4/2022 VIOD chính thức bước sang năm thứ 5 của hành trình phát triển đầy dấu ấn thành công của một tổ chức chuyên nghiệp đầu tiên và tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực quản trị công ty với mục tiêu hỗ trợ và thúc đẩy nâng cao nhận thức và hành động hiệu quả về quản trị công ty tại Việt Nam. Phương thức hoạt động của VIOD là đào tạo và thúc đẩy việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quản trị công ty tốt tại các doanh nghiệp Việt Nam; cùng với việc thực hiện nhiều hoạt động nâng cao năng lực cũng như kết nối mạnh mẽ mạng lưới các thành viên HĐQT tại Việt Nam.

Tháng 4/2022 đánh dấu sự kiện quan trọng, đó là VIOD chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới Viện Thành viên Hội đồng quản trị Toàn cầu (Global Network of Director Institutes - GNDI). Mở rộng quan hệ hợp tác toàn cầu bên cạnh việc liên tục mở rộng và phát triển mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ với các Viện Thành viên HĐQT (IOD) của một số nước trong khu vực, giúp VIOD gia tăng tính kết nối, chia sẻ và mang lại cơ hội giao lưu, hợp tác cho các thành viên của Chương trình Thành viên cá nhân (Individual Membership Program - IMP) của VIOD nói riêng và những người đang hành nghề quản trị công ty tại Việt Nam.

Alain Goudsmet: Người làm quản trị cần nhiều hơn là thông minh
Bà Hà Thu Thanh cho biết, VIOD sẽ mang đến nhiều hơn những giá trị khác biệt cho các thành viên của IMP, trực tiếp tác động đến tư duy lãnh đạo và quản trị

Chia sẻ tại sự kiện kích hoạt năng lượng tổ chức, bà Hà Thu Thanh nói, đây là buổi chia sẻ đầu tiên ngay sau khi IMP được ra mắt vào tháng 3/2022. “Chúng tôi mong muốn mang đến nhiều hơn những giá trị khác biệt cho các thành viên của IMP, trực tiếp tác động đến tư duy lãnh đạo và quản trị của các thành viên HĐQT, năng lượng lãnh đạo của các thành viên HĐQT, từ đó đóng góp cho HĐQT và doanh nghiệp phát triển một cách nhiều giá trị hơn & bền vững hơn”, bà nói. Cũng theo Chủ tịch VIOD, với sứ mệnh tạo dựng, kết nối và lan tỏa thêm nhiều giá trị hơn, đóng góp cho sự phát triển của thị trường chứng khoán và thị trường vốn, VIOD tiếp tục mở rộng việc hợp tác với các đối tác khác để gia tăng nguồn giá trị về tri thức nhằm hỗ trợ cho các thành viên tổ chức và thành viên cá nhân một cách hữu ích và hiệu quả nhất”.

Cũng trong chương trình, VIOD đã ký thỏa thuận hợp tác với hai đối tác đồng hành là Tập đoàn Mentally Fit Global và Tạp Chí Diễn đàn Doanh nghiệp. Thỏa thuận với Mentally Fit nhằm mục đích tăng cường phối hợp trong các hoạt động song phương, không ngừng cập nhật và nâng cao các kỹ năng cần thiết dành cho các Thành viên Hội đồng Quản trị tại Việt Nam. Mục đích chính của VIOD là mang lại nhiều giá trị và quyền lợi đặc biệt cho các Thành viên trong Chương trình Thành viên Cá nhân (IMP) của VIOD nói riêng và các thành viên trong mạng lưới của VIOD nói chung.

Alain Goudsmet: Người làm quản trị cần nhiều hơn là thông minh
VIOD đã ký thỏa thuận hợp tác với hai đối tác đồng hành là Tập đoàn Mentally Fit Global và Tạp Chí Diễn đàn Doanh nghiệp, kết nối các nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Bên cạnh đó, thỏa thuận hợp tác giữa VIOD và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – đơn vị bảo trợ truyền thông cho VIOD trong thời gian tới sẽ hỗ trợ lan toả những giá trị mà VIOD mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp. Hai bên cũng sẽ tăng cường phối hợp trong các hoạt động chung và cam kết cùng đồng hành trên hành trình nâng cao nhận thức và góp phần thúc đẩy việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quản trị công ty tốt nhất tại các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng biên Tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cũng nhấn mạnh: “Là đại diện cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam – VCCI, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục là cầu nối và là kho thông tin cung cấp các chuyên trang, các chuyên đề về quản trị công ty cho không chỉ mạng lưới của VIOD mà còn cho các công ty khác, thực hiện sứ mệnh hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua quản trị công ty minh bạch và hiệu quả, hướng tới lợi ích một cách phù hợp và hợp pháp của các cổ đông”./.