Bamboo Airways giữ “ngôi vương” bay đúng giờ nhất toàn ngành tháng 4/2022
Cụ thể, Bamboo Airways khai thác 97,5% chuyến bay đúng giờ, tiếp tục dẫn đầu nhóm 3 hãng bay nội địa lớn nhất cũng như toàn ngành hàng không Việt Nam về tỷ lệ bay đúng giờ (OTP).
Hai hãng còn lại trong top 3 hãng bay nội địa lớn nhất là Vietjet Air và Vietnam Airlines lần lượt ghi nhận tỉ lệ đúng giờ là 92,4% và và 82,4%. Tỷ lệ đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam trong tháng 4 đạt 89%.
Tỷ lệ bay đúng giờ của Bamboo Airways cao nhất toàn ngành hàng không giai đoạn 19/03 – 18/04/2022. |
Đáng chú ý, trong giai đoạn tháng 3/2022 (từ 19/2 – 18/3/2022), toàn ngành hàng không Việt Nam ghi nhận tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của tất cả các hãng đều đạt trên 95%. Tỷ lệ đúng giờ trung bình toàn ngành đạt tới 96,6%. Song bước sang tháng 4, khi số lượng các chuyến bay tăng vọt và toàn ngành hàng không cùng đón đợt cao điểm Giỗ tổ Hùng Vương (9/4 – 11/4), tỷ lệ đúng giờ của nhiều hãng bay nội địa đã giảm, khiến tỷ lệ đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam giảm xuống dưới 90%.
Cụ thể, Vietnam Airlines và Vietjet Air đều ghi nhận tỷ lệ đúng giờ giảm 12,7% và 5,4% so với tháng trước. Các hãng bay nội địa khác cũng có tỷ lệ bay đúng giờ giảm từ 2,1 – 6,6% so với tháng 3/2022. Tỷ lệ đúng giờ trung bình toàn ngành giảm 7,7%.
Hãng hàng không nội địa duy nhất bảo toàn được tỷ lệ OTP trên 95% là Bamboo Airways, với tỷ lệ đúng giờ không giảm so với cùng kỳ tháng trước.
Về tỷ lệ chậm chuyến, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ thấp nhất toàn ngành trong tháng 4 với 2,5%, trong khi ở Vietjet Air và Vietnam Airlines, các con số này lần lượt là 7,6% và 17,6%. Tỷ lệ chậm chuyến trung bình toàn ngành là 11%.
Xét về tỷ lệ huỷ chuyến, Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air lần lượt ghi nhận tỷ lệ 0,5%, 0,3% và 0,1%. Tính trung bình toàn ngành, tỷ lệ hủy chuyến đã giảm 0,5% so với cùng kỳ tháng trước với 0,4% chuyến bay bị hủy
Theo số liệu thống kê, các nhóm nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay bị chậm, hủy chuyến bao gồm: trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng; do quản lý, điều hành bay; do thời tiết; do hãng hàng không; tàu bay về muộn và các lý do khác. Trong đó, lý do tàu bay về muộn chiếm tỷ trọng lớn nhất khiến các chuyến bay bị chậm, 56,4% và lý do thời tiết chiếm tới 21,5% tỷ trọng số chuyến bay bị huỷ.
Tỷ lệ chậm, huỷ chuyến của toàn ngành và ba hãng hàng không nội địa lớn nhất tháng 4/2022 |
Hiện tại, ngành hàng không tiếp tục chuẩn bị đón đợt cao điểm khách mới mà trước mắt là cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè, với nhu cầu di chuyển của hành khách được dự báo sẽ tăng mạnh. Các hãng hàng không đều đang sẵn sàng tăng tần suất và khai trương các đường bay mới phục vụ nhu cầu người dân.
Cụ thể, đại diện Bamboo Airways cho biết hãng đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi nguồn lực cùng các phương án tối ưu nhất cho kế hoạch khai thác, sẵn sàng bay 100% công suất. Hãng bay dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa, với tần suất tăng tập trung vào đường bay trục như Hà Nội – TP.HCM/Đà Nẵng, các đường bay du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… cùng các tuyến bay đi/đến các địa phương có nhu cầu cao, như: Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…
Đồng thời, Bamboo Airways chủ động bố trí các sản phẩm bay tối muộn (sau 20 giờ) đi/đến các điểm du lịch và đưa khách về từ các điểm du lịch sau 23 giờ để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của đông đảo người dân trong giai đoạn nghỉ lễ.
Đối với mạng bay quốc tế, Bamboo Airways tăng tần suất các nhiều đường bay quốc tế đang khai thác như Hà Nội – Narita (Nhật Bản) tăng lên 4 chuyến khứ hồi/tuần, Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc) tăng lên 3 chuyến khứ hồi/tuần và tiến tới bay 1 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường từ 1/6. Đường bay thẳng TP.HCM – Melbourne/Sydney của hãng cũng tăng tần suất lên 2 chuyến khứ hồi/tuần/đường.
Đồng thời, ngay trước thềm đại lễ, Bamboo Airways liên tiếp khai trương các đường bay thường lệ quốc tế mới bao gồm Hà Nội - Melbourne (Úc) từ 27/4, TP.HCM – Bangkok (Thái Lan) từ 28/4, TP.HCM – Singapore từ 29/4 và xa hơn là Hà Nội – Singapore dự kiến đi vào khai thác từ 4/5.
Tương tự, các hãng hàng không nội địa khác cũng tăng các chuyến bay trong dịp nghỉ lễ. Đại diện Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, VASCO, Pacific Airlines) cho biết với đợt tăng tải mới nhất, hãng bổ sung hơn 255 chuyến bay, đồng thời, tiếp tục tăng tần suất khai thác toàn mạng bay quốc tế.
Trong khi đó, đại diện Vietjet Air cho biết hãng mở thêm loạt đường bay đến Ấn Độ, đánh dấu sự trở lại của hãng tại đất nước tỉ dân. Còn về phía Vietravel Airlines, hãng mở thêm đường bay Hà Nội - Quy Nhơn và khai thác trở lại chuyến Hà Nội - Đà Nẵng./.
Bình luận