Ngày 05/7/2018 vừa qua, tại TP. Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) Hải Phòng. Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng; ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; lãnh đạo các Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh Đồng bằng sông Hồng cùng đại diện các ban, ngành và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong các KCN, KKT Hải Phòng.

Thay mặt UBND TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã đạt được trong 5 năm vừa qua (giai đoạn 2013-2018).

Chủ tịch thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị

Nhấn mạnh những kết quả nổi bật mà Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, các KCN, KKT Hải Phòng đã và đang trở thành điểm sáng đầu tư hấp dẫn. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã thu hút được 262 dự án FDI, với số vốn đầu tư 12,3 tỷ USD, chiếm gần 80% tổng số vốn FDI của toàn thành phố. Đồng thời đã thu hút được 127 dự án đầu tư trong nước, với số vốn đầu tư trên 97.300 tỷ đồng (tương đương 4,3 tỷ USD). Như vậy, tổng số vốn đầu tư trong và ngoài nước vào các KCN, KKT Hải Phòng đạt trên 16,6 tỷ USD. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây (từ năm 2013-2018), đã có một làn sóng đầu tư mới từ các nhà đầu tư của Nhật Bản và Hàn Quốc, với số vốn đầu tư đạt trên 9 tỷ USD, chiếm 73% số vốn FDI thu hút trong vòng 25 năm qua. Thu hút vốn đầu tư trong nước đạt trên 70.000 tỷ đồng, chiếm trên 70% tổng vốn đầu tư trong nước của Thành phố. Cùng với đó là các tập đoàn lớn ở trong nước đã đầu tư vào KKT như Vingroup và Sungroup. Các doanh nghiệp trong KCN, KKT đã đóng góp trên 60% giá trị sản xuất công nghiệp và trên 70% kim ngạch xuất khẩu của Thành phố, đồng thời tạo việc làm cho trên 100 nghìn lao động; đóng góp gần 20% tổng thu ngân sách của thành phố, đây là nguồn lực quan trọng để Thành phố tái đầu tư, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng và phục vụ an sinh xã hội.

Để các KCN và KKT Hải Phòng hoạt động có hiệu quả cao hơn trong các năm tiếp theo, Chủ tịch Tùng đề nghị: Các nhà đầu tư hãy giúp Thành phố quảng bá hình ảnh, giới thiệu môi trường đầu tư của TP. Hải Phòng tới các nhà đầu tư khác; Ban Quản lý KKT Hải Phòng tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác quản lý nhà nước và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; các huyện, sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn tồn tại, đặc biệt là sớm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các nhà đầu tư; các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hạ tầng cần quan tâm nâng cao mức thu nhập cho công nhân và đầu tư xây dựng Khu ký túc xá, nhà trẻ, các công trình văn hóa và thể thao để phục vụ công nhân; các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc nộp các sắc thuế cho thành phố, đặc biệt không được chuyển giá dưới mọi hình thức để làm giảm nguồn thu của Thành phố.

Thay mặt lãnh đạo Tổ hợp KCN Deep C, ông Frank Wouters - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Hải Phòng khẳng định, những thành tích mà Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đạt được là cả một quá trình nỗ lực không ngừng, chứng minh một thực tế rằng, thành công sẽ đến khi cùng chia sẻ ước mơ, tầm nhìn và cùng hợp tác để hiện thực hóa những ước mơ, tầm nhìn đó.

Chia sẻ về hoạt động của tổ hợp KCN Deep C, Tổng Giám đốc Frank Wouters cho biết: Khởi đầu là dự án KCN Đình Vũ (DEEP C 1) với quy mô 541ha, cùng với KCN Nam Đình Vũ (Deep C 2), KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Cát Hải (Deep C 3), tổ hợp KCN Deep C hiện nay đã trở thành một ngôi nhà rộng tới 1.700 ha thuộc KKT Đình Vũ – Cát Hải, được phát triển với hệ thống hạ tầng tiện ích hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Tính đến nay, Tổ hợp KCN DEEP C thu hút được gần 80 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư đạt hơn 3 tỷ USD. Các khách hàng bao gồm: Bridgestone, Nakashima, JX, Knauf… DEEP C đã có những đóng góp đáng kể trong việc phát triển tỷ trọng công nghiệp, tạo ra trên 10.000 việc làm và có đóng góp lớn vào ngân sách thành phố. DEEP C 1 đã cơ bản lấp đầy, DEEP C 2 đã thu hút được gần 10 doanh nghiệp FDI, DEEP C3 đang trong quá trình thương thảo với các tập đoàn đầu tư lớn quốc tế.

“Mục tiêu tới đây của chúng tôi là tiếp tục phát triển DEEP C theo hướng khu công nghiệp sinh thái. Chúng tôi sẽ biến DEEP C trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp cùng chung mục tiêu phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả nhờ cộng sinh và áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường”, Ông Frank Wouters nhấn mạnh.

Thẳng thắn nhìn thực tế, ông Frank Wouters cho rằng, yêu cầu của nhà đầu tư ngày càng cao, do vậy bên cạnh lợi thế của Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để biến hình ảnh của Hải Phòng trở thành điểm đến phát triển bền vững và là điểm đến hàng đầu của người dân Việt Nam, giúp giữ và thu hút thêm các dự án công nghệ cao và thân thiện với môi trường, ông Frank Wouters đưa ra một số đề xuất với Thành phố, như: Triển khai xây dựng tuyến đê xung quanh khu Nam Đình Vũ, đây là yếu tố thiết yếu để bảo vệ dự án đầu tư của các doanh nghiệp tại Hải Phòng; xử lý vấn đề về bãi rác và khu vực bãi DAP; chú trọng hơn nữa vào các chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn lao động và mức lương; hỗ trợ và khuyến khích sản xuất cũng như sử dụng năng lượng xanh để đưa Hải Phòng trở thành thành phố tiên phong tại Việt Nam; hỗ trợ phát triển các cơ sở dịch vụ xã hội, như: trường học quốc tế, bệnh viện… phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương, các chuyên gia quốc tế và gia đình họ.

Tiếp theo, ông Kenny Lieu, Phó Tổng Giám đốc Khu Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ VSIP Hải Phòng phát biểu bày tỏ sự cảm kích và biết ơn về sự quan tâm của lãnh đạo TP. Hải Phòng, cũng như Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đối với đơn vị. Ông Kenny Lieu nhấn mạnh, trong suốt quãng thời gian hoạt động của mình, VSIP đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ to lớn từ chính quyền TP. Hải Phòng, trong đó Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và thông qua các dự án đầu tư một cách hiệu quả, cũng như chỉ đạo kịp thời hoạt động của các nhà đầu tư.

“VSIP Hải Phòng được thành lập năm 2008 và bắt đầu triển khai dự án phức hợp 1600 ha Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư ban đầu 268 triệu USD. Ban Quản lý Khu kinh tế đã chứng kiến sự ra đời của chúng tôi. Kể từ thời gian đầu triển khai cho đến nay, cùng với sự giúp sức của Ban quản lý KKT Hải Phòng, đến nay VSIP Hải Phòng đã thu hút được 46 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD, trong đó số lượng nhà đầu tư Nhật Bản chiếm ưu thế với các thương hiệu toàn cầu như Kyocera, Nipro Pharma, Fuji Xerox, Zeon..; tạo công ăn việc làm trong một môi trường lao động tốt và an toàn cho 35.000 lao động địa phương. Để phù hợp với tầm nhìn của TP. Hải Phòng trở thành một thành phố xanh, hiện đại và năng động, VSIP cũng định hướng phát triển thành một khu công nghiệp xanh và sạch kết hợp hài hòa với một khu đô thị và thương mại thu hút và năng động, không giống như mô hình phát triển các khu công nghiệp truyền thống khác ở Việt Nam. KCN phức hợp sẽ mang tới nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực dịch vụ bên cạnh lĩnh vực sản xuất đã được thành lập trước đó”, Ông Kenny Lieu cho biết.

Thay mặt ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Trưởng ban Quản lý KKT Phạm Văn Mợi cảm ơn và tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng. Ông Mợi cam kết thời gian tới Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, chủ động tham mưu và tập trung cao việc rà soát quy hoạch và xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng các KCN, các khu chức năng nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải nhằm cung cấp đầy đủ đồng bộ và chất lượng tốt nhất các dịch vụ tiện ích trong các KCN, đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu đầu tư, hoạt động SXKD của các doanh nghiệp. Đồng thời, kiểm tra giám sát chặt chẽ các yêu cầu theo qui định của pháp luật về môi trường, xử lý nước thải, cây xanh, công tác phòng cháy chữa cháy… đối với các KCN, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng và các doanh nghiệp thứ cấp.

Thứ hai, phối hợp đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, lựa chọn các lĩnh vực đầu tư tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; ưu tiên các dự án đầu tư lớn, công nghệ cao, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện với môi trường, đồng thời chú trọng thu hút công nghiệp phù trợ, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm. Song song với đó, tập trung ca công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa… trên cơ sở công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian nhất có thể, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, thường xuyên tổ chức tiếp xúc đối thoại với doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về các thủ tục hành chính có liên quan. Tiếp tục tham mưu cho thành phố trong việc mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3, KCN Ngũ Phúc huyện Kiến Thụy và các hạ tầng xã hội, nhà ở, nguồn lao động cho các KCN, KKT.

Thứ tư, xây dựng dựng đội ngũ cán bộ, công chức Ban Quản lý chuyên nghiệp, sáng tạo, có trách nhiệm, chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận những thành tích của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã đạt được trong công tác thu hút đầu tư, tại Hội nghị, tập thể và cá nhân Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong các KCN, KKT đã vinh nhận được trao tặng nhiều Bằng khen của Chính Phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP. Hải Phòng. Đây là niềm cổ vũ, động viên và khích lệ to lớn để Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục phấn đấu nỗ lực hơn nữa trong công tác thu hút đầu tư và phát triển các KCN, KKT trên địa bàn./.

Một số hình ảnh tập thể và cá nhân Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong các KCN, KKT nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP. Hải Phòng: