Theo đó, khu vực có mức giá cao nhất là những dự án nằm dọc theo bờ biển, đặc biệt là trên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ. Đây là các dự án căn hộ được phát triển như là một phần của phức hợp khách sạn 4 đến 5 sao và khu căn hộ cao cấp. Tiếp đến là Phước Đồng với 23 triệu VNĐ/m2 và Vĩnh Nguyên với 21 triệu VND/m2.

Bên cạnh đó, những căn hộ một và hai phòng ngủ có tỷ lệ hấp thụ cao nhờ giá bán phải chăng và tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao. Tính đến thời điểm nghiên cứu, lượng giao dịch của căn hộ một đến hai phòng ngủ chiếm khoảng 90% tổng số căn hộ bán được trên toàn thị trường.

Trong quý I/2015, hai dự án mới gia nhập thị trường, cung cấp hơn 700 căn hộ. Hiện thị trường có khoảng 2.800 căn từ 10 dự án. Sáu dự án đang hoạt động cung cấp khoảng 1.200 căn hộ và nguồn cung còn lại đến từ bốn dự án đã bán hết.

Theo ghi nhận Savills, tính đến quý I/2015, có ba dự án căn hộ tương lai, với tổng nguồn cung khoảng 2.000 căn. Tuy nhiên, theo phân tích của Savills, những khó khăn về tài chính là nguyên nhân chính cho sự trì hoãn thời gian hoàn thành của những dự án tương lai.

Đối với phân khúc khách sạn, sự gia tăng mạnh về nguồn cung, suy giảm lượng khách quốc tế cùng với việc du khách Nga thắt chặt chi tiêu du lịch đã ảnh hưởng tiêu cực đến tình tình hoạt động của khách sạn.

Bên cạnh đó, xu hướng khách du lịch hủy bỏ tour hoặc chuyển đặt phòng sang các khách sạn thấp hạng hơn để tiết kiệm chi phí đã tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của phân khúc 4 đến 5 sao. Trong quý I/2015, công suất thuê trung bình chỉ đạt 68%, giảm -12 điểm phần trăm so với quý I/2014.

Việc nguồn cung tăng liên tục cũng buộc các khách sạn 3 đến 5 sao hạ giá thuê trung bình (ARR) xuống còn 1,5 triệu VNĐ/phòng/đêm, giảm -15% theo năm. Phân khúc 3 sao có tình hình hoạt động tốt nhất với công suất thuê đạt 70%, cao hơn bốn điểm phần trăm so với phân khúc 5 sao và năm điểm phần trăm so với phân khúc 4 sao.

Tuy nhiên, theo nhận định của Savills, nguồn cung sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Cụ thể là, trong quý 1/2015, thị trường khách sạn 3-5 sao tại Nha Trang ghi nhận 23 dự án tương lai. Dự kiến sẽ có chín dự án 4 sao và chín dự án 5 sao. Trong 03 quý kế tiếp của năm 2015, thị trường dự kiến sẽ chào đón 3.730 phòng từ 09 dự án tương lai./.