Buổi Họp báo do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì với sự tham gia của thành viên Ban Tổ chức gồm đại diện các cơ quan Bộ ngành, địa phương, viện-trường, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ... Ngoài ra, họp báo còn có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ quốc tế như Meta, Google, Samsung, SK, Siemens, VISA...); đại diện quỹ đầu tư và tổ chức hỗ trợ (ThinkZone, BK Holdings, VSV Capital, BambooUp...), doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư họp báo thông tin về Triển lãm VIIE 2023 và Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hòa Lạc
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì cuộc Họp báo

Phát biểu tại cuộc Họp báo về sự kiện quan trọng này, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết đây là Chương trình do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giao NIC là đầu mối, phối hợp với các Bộ, ban, ngành và các đối tác thực hiện. Tiếp nối thành công của Triển lãm lần đầu tiên năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho phép tổ chức Triển lãm năm 2023 kết hợp Lễ Khánh thành Cơ sở của Trung tâm tại Khu CNC Hòa Lạc. Đây không chỉ là nơi kết nối các chủ thể của hệ sinh thái Việt Nam mà còn là cầu nối giữa Việt Nam và thế giới trong việc trao đổi, chia sẻ những thành tựu đổi mới sáng tạo tiêu biểu.

VIIE 2023 - sự kiện triển lãm về công nghệ và đổi mới sáng tạo mang tầm quốc tế

Thông tin cụ thể về sự kiện Triển lãm, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) diễn ra trong 5 ngày từ 28/10 đến 01/11 năm 2023 trong không gian gần 20 nghìn m2 của NIC cơ sở Hòa Lạc. Đây là một sự kiện lớn mang tầm quốc tế, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế, cùng sự tham gia của nhiều chủ thể hệ sinh thái: các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu - trường đại học, mạng lưới chuyên gia-trí thức, quỹ đầu tư, các tổ chức tư vấn, hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Dự kiến sẽ có hơn 40 nghìn lượt người tham gia trực tiếp các hoạt động của Triển lãm, trong đó có hơn 2000 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương; các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn; các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước. Cùng với đó, sự kiện dự kiến sẽ có tham dự của gần 300 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế, mang đến những sản phẩm, dịch vụ công nghệ hiện đại, có tính ứng dụng cao, được hàng triệu người tiêu dùng công nghệ quan tâm bình chọn.

Trong 5 ngày diễn ra Triển lãm sẽ có các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC, gồm: Nhà máy thông minh, Đô thị thông minh, Truyền thông số, Công nghệ môi trường, An ninh mạng, Công nghiệp bán dẫn, Hydrogen và Y tế. Đồng thời, bên lề Triển lãm sẽ diễn ra nhiều hoạt động như các hội thảo quốc tế về ngành công nghiệp bán dẫn, năng lượng hydrogen, công nghiệp game; Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VVS); Ngày hội STEAM cho học sinh, sinh viên, và đặc biệt là chương trình Đại nhạc hội trao giải Better Choice Awards do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Công ty VCCorp phối hợp thực hiện…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư họp báo thông tin về Triển lãm VIIE 2023 và Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hòa Lạc
Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh VIIE 2023 là sự kiện tiêu biểu về đổi mới sáng tạo của Việt Nam mang tầm quốc tế

Với hàng loạt các hoạt động hết sức phong phú và đa dạng này, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam thực sự trở thành nơi kết nối, trao đổi và mở rộng các cơ hội hợp tác, nghiên cứu, đầu tư. Với mục tiêu tạo ra một không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu, vinh danh những sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao thông qua việc giới thiệu, trưng bày và trải nghiệm sản phẩm, Triển lãm sẽ tạo sự tương tác và kết nối giữa các chuyên gia, doanh nghiệp và cộng đồng, khơi nguồn cảm hứng và khám phá năng lực đổi mới, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới. Triển lãm cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trình diễn, lan tỏa các giá trị sản phẩm và dịch vụ đổi mới sáng tạo của mình tới các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động truyền thông có khả năng tiếp cận hàng chục triệu người dùng Việt Nam. Đây là một nền tảng quan trọng để xúc tiến hợp tác và tạo ra cơ hội đầu tư, kinh doanh không giới hạn trong nhiều lĩnh vực công nghệ của Việt Nam. “Có thể nói, đây sẽ là sự kiện tiêu biểu về đổi mới sáng tạo của Việt Nam, mang lại các giá trị lớn cho các đối tác, các thành phần tham dự, thúc đẩy cơ hội hợp tác, chia sẻ kiến thức, đồng thời tạo ra một môi trường kết nối chặt chẽ giữa các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Chính thức khánh thành Cơ sở hoạt động của NIC tại Khu CNC Hòa Lạc

Cùng với sự kiện triển lãm, sẽ diễn ra Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động của NIC tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu bước phát triển quan trọng của Trung tâm trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng sau hơn 2 năm triển khai xây dựng và vượt qua rất nhiều khó khăn bởi Đại dịch Covid-19.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ thành lập ngày 02/10/2019 với chức năng hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ. Trung tâm có cơ sở hoạt động tại Hà Nội và tại Khu CNC Hòa Lạc. Qua gần 4 năm vận hành và phát triển, Trung tâm ngày càng khẳng định vai trò hạt nhân trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, bám sát các nhiệm vụ về hỗ trợ, nâng cao năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp. Từ năm 2021, Trung tâm đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao cải tạo, đưa vào vận hành cơ sở hoạt động tại Hà Nội ở Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy. Đây là nơi ươm tạo, hỗ trợ cho hàng chục các startups tiềm năng, các doanh nghiệp công nghệ, các đối tác trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Tháng 1/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, giao Trung tâm tổ chức Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam lần đầu tiên, kết hợp Lễ Khởi công xây dựng Cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sự kiện đã thu hút 14.000 lượt người tham dự với đầy đủ các thành tố đổi mới sáng tạo Việt Nam gồm: Cơ quan nhà nước; các tổ chức quốc tế; hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học, các quỹ đầu tư, các tập đoàn công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và các chuyên gia, nhà khoa học. Lần đầu tiên được tổ chức, nhưng Triển lãm đã vinh dự nhận được sự quan tâm, tham dự của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương. Đặc biệt, tại Triển lãm năm 2021, nghi thức khởi công dự án Cơ sở của NIC tại Khu CNC Hòa Lạc đã được các lãnh đạo Chính phủ trực tiếp thực hiện, trở thành dấu ấn đặc biệt, đánh dấu sự hình thành của trung tâm đổi mới sáng tạo lớn nhất, hiện đại nhất cả nước (được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư họp báo thông tin về Triển lãm VIIE 2023 và Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hòa Lạc
Phối cảnh tổng thể Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - NIC cơ sở Hòa Lạc

Sau hơn 2 năm vượt qua thời điểm khó khăn do đại dịch Covid 19, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao NIC chủ động, tích cực theo sát tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch xây dựng cơ sở hoạt động của Trung tâm tại Khu CNC Hòa Lạc. Đến nay, các hạ tầng xây dựng đã cơ bản được hoàn thiện, đủ điều kiện để triển khai các hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm công nghệ, hội thảo kết nối và sẽ đi vào hoạt động từ tháng 10/2023. “Đây thực sự là niềm tự hào không chỉ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà còn là hình ảnh của Việt Nam trong mắt các đối tác, cộng đồng đổi mới sáng tạo quốc tế về quyết tâm của Chính phủ trong việc hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Với tầm quan trọng đặc biệt này, Lễ khánh thành Cơ sở của NIC tại Khu CNC Hòa Lạc dự kiến sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương, các đại sứ quan và tổ chức quốc tế, các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn, viện - trường lớn trong và ngoài nước. Các đơn vị đối tác phối hợp với NIC xây dựng nội dung và tổ chức Chương trình gồm Công ty CP VCCorp, ADT, Sun Bright.

Với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, cùng quyết tâm cao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, công trình NIC tại Hoà Lạc là không gian dành cho đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam với nhiều cơ chế ưu đãi đặc thù nhằm thu hút các tập đoàn doanh nghiệp công nghệ lớn, các tổ chức hỗ trợ, ươm tạo uy tín thế giới, các chuyên gia trí thức trong và ngoài nước. Trung tâm có tổng diện tích sàn làm việc gần 20 nghìn mét vuông, gồm 2 khối nhà làm việc và 1 khối nhà trung tâm hội nghị quốc tế, NIC Hòa Lạc là môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư họp báo thông tin về Triển lãm VIIE 2023 và Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hòa Lạc
Phối cảnh công trình toà nhà NIC Hòa Lạc

Cơ sở Hoà Lạc của NIC được xây dựng với quy mô hiện đại và trang thiết bị tiên tiến, có các không gian làm việc, nghiên cứu và phát triển và không gian kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo, hội thảo, diễn đàn và sự giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và chuyên gia trong và ngoài nước, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ... Đây sẽ trở thành một trung tâm hội tụ tài năng, phát huy tối đa thế mạnh của cộng đồng đổi mới sáng tạo và chắp cánh các dự án sáng tạo tiềm năng; thể hiện quyết tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ trong việc hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới./.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh mới; hỗ trợ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhằm tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. NIC đóng vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo dẫn đầu theo 4 trụ cột chính:

• Tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, không gian làm việc chuyên nghiệp để thu hút những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu trong nước và quốc tế.

• Kiến tạo, kết nối xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở với trọng tâm là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

• Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách vượt trội, khung pháp lý thử nghiệm (sandbox) nhằm khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo trên phạm vi cả nước, đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

• Thu hút các nguồn lực, các quỹ đầu tư, nguồn nhân sự tài năng để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm.