Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định trải qua 50 năm, quan hệ hai nước đã phát triển hết sức tốt đẹp, năng động và hiệu quả, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu, với điểm nhấn là hợp tác kinh tế thương mại, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ FTA thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào năm 2018.

Cơ cấu hàng hóa mang tính bổ trợ của hai nền kinh tế cùng với những ưu đãi mà CPTPP mang lại đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên khai thác hiệu quả thị trường của nhau. Năm 2022, trao đổi thương mại giữa hai nước lần đầu tiên vượt ngưỡng 7 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2021. Hiện tại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên gặp Bộ trưởng phụ trách thương mại Canada bên lề CPTPP
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên gặp Bộ trưởng phụ trách thương mại Canada bên lề cuộc họp hội đồng CPTPP nhằm trao đổi về đẩy mạnh hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại

Tuy nhiên, những diễn biến tiêu cực của kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đáng kể đến các nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Canada. Theo thống kê mới nhất của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại trong 6 tháng đầu năm 2023 giữa Việt Nam và Canada giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022. Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên cần nỗ lực hơn nữa trong việc tìm ra các hướng đi mới, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên tiếp cận và khai thác thị trường của nhau.

Việc thành lập và tổ chức thành công Kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada năm 2022 tại Vancouver được Bộ trưởng đánh giá là một bước tiến quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, do đó hai bên cần tiếp tục khai thác hiệu quả cơ chế hợp tác quan trọng này, cùng với việc tăng cường tận dụng CPTPP.

Đồng tình với ý kiến trao đổi của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Mary Ng khẳng định, Canada luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Canada đã công bố Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của mình với 5 trụ cột, trong đó Kinh tế - Thương mại là một trụ cột quan trọng. Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Canada cũng đã được khởi động và trải qua các vòng đàm phán với kết quả tích cực nhờ nỗ lực của các bên. Bộ trưởng Mary Ng hy vọng Việt Nam, đang là đối tác thương mại số một của Canada trong số các nước ASEAN, sẽ là cầu nối tích cực cho Canada với khu vực.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Canada đối với Việt Nam trong khuôn khổ 2 chương trình là CTIF (Chương trình hỗ trợ thương mại, đầu tư cho các nước đang phát triển) và EDM (Chương trình hỗ trợ chuyên gia cho các nước có FTA với Canada), góp phần nâng cao năng lực thực thi Hiệp định CPTPP cho Chính phủ và doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ của Việt Nam.

Hai Bộ trưởng thống nhất trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa với những dự án và chương trình hành động cụ thể nhằm thúc đẩy trao đổi hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước./.