Làm tốt “tiền phòng, hậu kiểm” sẽ không để xảy ra các vụ án hình sự

Liên quan đến chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình (Quảng Nam) nhìn nhận, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan thuế các cấp và các cơ quan liên quan như tổ chức hành nghề công chứng, thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thời gian qua còn chung chung, chưa giải quyết triệt để tận gốc vấn đề.

Trước thực trạng trên, ông Bình đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế quy định rõ các biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, để cơ quan thuế địa phương thực hiện nhất quán, đảm bảo tính thống nhất, công khai, minh bạch, tránh tình trạng lạm quyền, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đã có công điện nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu (ảnh: Quốc hội)

Giải trình trước Quốc hội sáng nay (ngày 2/6), theo Văn phòng Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đối với vấn đề thu thuế bất động sản, để giảm tình trạng trốn thuế và có sự trục lợi về thuế, Bộ Tài chính đã có hai văn bản chỉ đạo cơ quan thuế phải siết chặt vấn đề thu thuế để đúng với giá trị mua bán.

“Bộ Tài chính cũng có công điện nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. Làm tốt công tác ‘tiền phòng, hậu kiểm’ sẽ không để các vụ án hình sự xảy ra. Nếu có tình trạng cơ quan thuế nhũng nhiễu, lót tay, trục lợi, hối lộ, thì sẽ xử lý nghiêm…”, ông Phớc khẳng định.

Để chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính sẽ đề nghị các địa phương xây dựng hệ số điều chỉnh, dữ liệu về mua bán bất động sản, để minh bạch hơn trong quá trình thu thuế...

Quan ngại về rủi ro trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Là chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán khi từng đảm nhiệm chức Vụ trưởng Vụ Quản lý các công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư chứng khoán, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Nam (Thừa Thiên Huế) phân tích, thị trường trái phiếu doanh nghiệp là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế. Thị trường này có tác dụng làm giảm áp lực đối với các kênh tín dụng, góp phần tài trợ vốn cho phát triển nền kinh tế. Tuy nhiên, trên thị trường trái phiếu thời gian vừa qua, đã có nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu không đúng theo quy định của pháp luật gây ra nhiều lo ngại về rủi ro cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, gây mất cân đối với nền kinh tế khi dòng vốn đi vào những thị trường rủi ro, có tính đầu cơ cao, thay vì đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh thực tế để phát triển kinh tế - xã hội…

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân
Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Nam, đã có nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu không đúng theo quy định của pháp luật, gây ra nhiều lo ngại về rủi ro cho các nhà đầu tư (ảnh: Quốc hội)

“Cần tổ chức giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo hình thức giao dịch tập trung để tăng cường công khai, minh bạch, cũng như tăng cường quản lý, giám sát chặt hoạt động của thị trường. Cũng cần giám sát chặt hơn các tổ chức phân phối trái phiếu doanh nghiệp, để tránh những hành vi có tính chất lôi kéo, xúi giục người dân mua trái phiếu rủi ro…”, ông Nam đề xuất.

Cùng mối quan tâm về trái phiếu doanh nghiệp, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) nhìn nhận, cùng với sự tăng trưởng nóng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp là những rủi ro tiềm ẩn về chất lượng sản phẩm, khi có nhiều loại trái phiếu phát hành không có tài sản bảo đảm, không có bảo lãnh thanh toán, không xếp hạng tín nhiệm. Nhiều trái phiếu sắp đến kỳ đáo hạn nhưng sức khỏe của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản đang sụt giảm do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid – 19, nên dễ đối mặt với rủi ro doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đến hạn.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân
Theo Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh, cùng với sự tăng trưởng nóng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp là những rủi ro tiềm ẩn về chất lượng sản phẩm (ảnh: Quốc hội)

Để khắc phục tình trạng trên, bà Thanh đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan quản lý đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư, giao dịch và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp. Với các trường hợp vi phạm, thì tiến hành xử phạt nghiêm, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp xác định có dấu hiệu tội phạm, thì khẩn trương chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh, qua những vụ việc như vụ Tân Hoàng Minh cho thấy, cơ chế chính sách của nhà nước đã bị lợi dụng, dẫn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp bộc lộ những bất cập, hạn chế như điều kiện phát hành còn lỏng lẻo; tiêu chí đánh giá xếp hạng doanh nghiệp phát hành và sự kiểm tra, giám sát quản lý của cơ quan chủ quản và các cơ quan liên quan chưa quyết liệt. Nhiều cá nhân đầu tư chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về pháp luật và hiểu biết về thị trường…

Cùng với đó, Chính phủ cần rà soát lại các cơ chế chính sách, để sớm sửa đổi hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, cần tiếp tục siết chặt hơn các quy định quản lý nhà nước về phát hành trái phiếu doanh nghiệp như: về điều kiện phát hành, doanh nghiệp phải có tài sản đảm bảo, bắt buộc phải có đánh giá xếp hạng tín nhiệm; cần có quy định pháp lý để thúc đẩy sự ra đời của tổ chức xếp hạng tín nhiệm và giám sát hoạt động của các tổ chức này. Cần sửa đổi quy định để nâng cao mức độ công khai hóa, minh bạch hóa thông tin, cũng như các quy định an toàn tài chính của tổ chức phát hành. Cần sửa đổi quy định về mục đích phát hành trái phiếu, nhằm tăng cường trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành trong việc sử dụng tiền huy động đúng mục đích.

Giải trình ý kiến của Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, chúng ta vẫn có tiềm năng rất tốt để có thể huy động vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi mua bán và khi tham gia đầu tư sản phẩm này. Thị trường chứng khoán vẫn là một kênh huy động vốn trung, dài hạn tốt trong thời gian tới.../.