Ngược dòng lịch sử tìm hiểu về nguồn gốc món bún bò thật khó vì không ai có thể xác định được món này xuất hiện từ bao giờ. Bởi vì thịt bò không phải thực phẩm truyền thống của người Việt. Trong các bữa tiệc của cung đình Huế cũng không thấy những món đặc trưng có bò. Chính vì thế, nhiều suy luận cho rằng món bún bò có thể có vào thời kỳ chống Pháp, khi văn hóa ẩm thực phương Tây được du nhập vào Việt Nam (*).

Bún bò được trình bày với với thịt bắp bò, giò heo, rau thơm và hành tây thái sợi


Hương vị đặc trưng của món chính la ở nước dùng sóng sánh đỏ cam, ngọt vị thịt bò và giò heo, cay nồng của ớt, mùi thơm đặc trưng từ sả, hành tây, rau răm... Với những mùi vị hấp dẫn và dễ ăn mà bún bò Huế đã chinh phục được hầu hết khẩu vị người vùng miền khác nhất là Sài Gòn và Hà Nội.


Món bún bò ngày nay ở Huế được cải biến để phù hợp với khẩu vị của nhiều vùng miền và du khách khi được thêm vào chả cua, bò tái, salad, giá… Nhiều người xứ Huế còn bảo rằng ngày nay nếu muốn ăn bún bò đúng chất Huế phải vào Sài Gòn – nơi món bún bò còn giữ được phong cách đặc trưng.

Rau ăn kèm đơn giản chỉ với rau muống, hoa chuối bào và không thể thiếu một ít sa tế


* Bài viết tham khảo thêm thông tin từ bài “Bún bò giò heo, món ngon có tự bao giờ”, tác giả Trịnh Bách, Tuổi Trẻ Xuân 2014.