Trước mắt các ngân hàng bán vàng trực tiếp cho dân ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trước thực tế sau 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng, nhưng mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đi đến quyết định bắt đầu từ thứ Hai tuần tới (ngày 3/6), NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới, trên cơ sở đó, các ngân hàng thương mại này sẽ trực tiếp bán vàng cho dân, nhằm sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Nhìn nhận về bước đi trên của NHNN, ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho rằng, có thể nói rằng đây là một chủ trương kịp thời, đúng đắn và trách nhiệm của NHNN, cũng như cả hệ thống ngân hàng thương mại.

Các ngân hàng thương mại sẵn sàng bán vàng trực tiếp cho dân từ ngày 3/6 không vì mục tiêu kiếm lời
Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho biết, khách hàng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch vàng. Nguồn: SBV

“Về phía Agribank, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, chúng tôi đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết, để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6/2024. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và theo dõi diễn biến thị trường, để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.”, ông Toàn cho biết.

Cũng theo Tổng Giám đốc Agribank, trước mắt chúng tôi sẽ triển khai bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền. Việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

Nhận định về quyết định thay đổi phương thức bình ổn giá vàng của NHNN, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn của NHNN. Để thực hiện quyết định của NHNN, BIDV đã rất trách nhiệm triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể như: Công bố danh sách các điểm bán vàng miếng; thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng; hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN.

Ngân hàng thương mại bán vàng không vì mục đích lợi nhuận

Liên quan đến mục tiêu tham gia phân phối vàng miếng trực tiếp cho dân, ông Phạm Toàn Vượng cho biết, với chức trách của ngân hàng thương mại, chúng tôi đảm bảo cung ứng nhu cầu vàng hợp pháp của người dân.

“Về giá bán, chúng tôi tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận, mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay.", ông Toàn cho biết.

Các ngân hàng thương mại sẵn sàng bán vàng trực tiếp cho dân từ ngày 3/6 không vì mục tiêu kiếm lời
Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm cho biết, BIDV phân phối vàng để thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN, nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận. Nguồn: SBV

Cũng với tư tưởng tương tự, ông Lê Ngọc Lâm cho hay, ngay từ ngày 3/6/2024 tới, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới. Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên wesite chính thức của các ngân hàng thương mại nhà nước, để người dân tiện theo dõi. Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN, nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận, mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hóa mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

“Về địa điểm, BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…). Trước mắt, BIDV triển khai ngay tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội…

Để bình ổn thị trường vàng, theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng, song song với biện pháp trên, NHNN đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có). Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường vàng, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững./.