Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến Cà Mau của khách du lịch nội địa
Nguyễn Thiện Khánh Nguyễn Ngọc Trâm
Học viên Cao học Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
TS. Nguyễn Thị Hằng, TS. Lê Thị Thu Hiền
Học viện Chính trị Khu vực II
Tóm tắt
Bài viết đánh giá mức động ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định lựa chọn điểm đến Cà Mau của khách du lịch nội địa. Kết quả cho thấy, có 7 nhân tố tác động đến quyết định chọn điểm đến của khách du lịch nội địa đến Cà Mau, gồm: Hình ảnh điểm đến; Động cơ du lịch; Chi phí du lịch; Cơ sở hạ tầng dịch vụ; Hoạt động marketing; Yếu tố môi trường tự; Yếu tố môi trường xã hội. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất một số giáp pháp nhằm thu hút hơn nữa khách du lịch nội địa đến Cà Mau.
Từ khóa: quyết định lựa chọn, khách du lịch nội địa, tỉnh Cà Mau
Summary
The article evaluates the impact of factors on domestic tourists' decision to choose Ca Mau as a destination. The results show that 7 factors affect domestic tourists' decision to choose Ca Mau as a destination, including Destination image; Travel motivation; Travel costs; Service infrastructure; Marketing activities; Natural environmental factors; and Social environmental factors. On that basis, the study proposes some solutions to attract more domestic tourists to Ca Mau.
Keywords: choice decision, domestic tourists, Ca Mau Province
GIỚI THIỆU
Cà Mau, với vị trí địa lý đặc biệt tại cực Nam của Việt Nam, đang trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ vào sự đầu tư mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa độc đáo. Mặc dù du lịch Cà Mau đã có những bước phát triển đáng kể trong thời gian gần đây, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục để có thể thu hút được nhiều khách du lịch hơn nữa. Một trong những hạn chế lớn nhất của du lịch Cà Mau là cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch còn yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách. Việc hiểu được khách du lịch lựa chọn điểm đến ở đâu và các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn điểm đến như thế nào sẽ giúp cho ngành du lịch địa phương chủ động hơn về việc đáp ứng nhu cầu du lịch nhằm giúp cho du khách có nhiều phương thức lựa chọn du lịch hơn.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu định lượng thông qua việc thiết kế và phát hành bảng câu hỏi khảo sát tới một mẫu đại diện của khách du lịch. Khảo sát sẽ được thực hiện trực tiếp tại các điểm du lịch và trực tuyến thông qua các nền tảng khảo sát điện tử. Mẫu khảo sát sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên để đảm bảo tính đại diện và tất cả đều là khách du lịch nội địa. Nhóm, tác giả xây dựng bảng hỏi để khảo sát 200 thông tín viên là khách du lịch đến du lịch Cà Mau, nhằm đo lường đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến Cà Mau của khách du lịch nội địa. Dữ liệu thu được được mã hoá và đưa vào phần mềm SPSS để phân tích. Khảo sát được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12/2024 (Bài viết sử dụng cách viết số thập phân theo chuẩn quốc tế).
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Hình ảnh điểm đến
Biểu đồ 1: Đánh giá của khách du lịch về hình ảnh điểm đến tỉnh Cà Mau
Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm tác giả
Hình ảnh điểm đến là tổng hòa của các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, ẩm thực địa phương, môi trường du lịch và con người. Một hình ảnh điểm đến tích cực và hấp dẫn sẽ gia tăng sức hút và khả năng cạnh tranh của điểm đến, từ đó thuyết phục du khách lựa chọn. Kết quả khảo sát (Biểu đồ 1) cho thấy, Hình ảnh điểm đến Cà Mau được du khách đánh giá rất cao, với điểm trung bình các tiêu chí dao động từ 3.89 đến 4.27. Điều này chứng tỏ Cà Mau đang sở hữu những lợi thế nổi bật về tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa, nét đặc trưng ẩm thực và sự mến khách của người dân địa phương. Tiêu chí được đánh giá cao nhất là "Người dân địa phương hiếu khách, thân thiện" với 4.27 điểm. Sự nhiệt tình, chân thành của người dân Cà Mau để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, tạo nên một môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Đây chính là điểm cộng giúp hình ảnh điểm đến Cà Mau trở nên khác biệt và hấp dẫn. Xếp thứ 2 là yếu tố "Cà Mau có cảnh quan thiên nhiên đẹp, độc đáo" với 4.18 điểm, phản ánh sức hút của cảnh quan tự nhiên hoang sơ, kỳ vĩ của vùng đất Cà Mau như rừng U Minh, hệ sinh thái rừng ngập mặn, các khu du lịch sinh thái. Đây chính là tài sản quý giá và nền tảng cho thương hiệu điểm đến xanh của Cà Mau.
Bên cạnh đó, "Ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn" cũng được du khách đánh giá cao với 4.05 điểm, thể hiện sự đa dạng, phong phú và sức hấp dẫn của nền ẩm thực Cà Mau. Từ các món hải sản tươi ngon đến các đặc sản địa phương, ẩm thực Cà Mau tạo ấn tượng mạnh và góp phần không nhỏ vào việc nâng cao trải nghiệm của du khách. Mặc dù vậy, tiêu chí "Môi trường du lịch an toàn, thân thiện" lại có điểm trung bình tương đối thấp (3.89), cho thấy vẫn còn một số lo ngại của du khách về sự an toàn, tiện nghi khi du lịch tại Cà Mau. Đây cũng là một trong những thách thức mà ngành du lịch Cà Mau cần quan tâm giải quyết.
Nhìn chung, với mức điểm trung bình chung 4.06, có thể khẳng định hình ảnh điểm đến Cà Mau đã tạo được ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng của du khách. Để củng cố và phát huy những ưu điểm này, Cà Mau cần tiếp tục xây dựng chiến lược quản lý và quảng bá hình ảnh điểm đến một cách bài bản, chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa độc đáo.
Động cơ du lịch
Bảng 1: Đánh giá của khách du lịch về động cơ du lịch
TT | Động cơ du lịch | Mức độ đánh giá | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
1 | Tôi muốn nghỉ ngơi và thư giãn | 0 | 1 | 12 | 148 | 39 |
2 | Tôi muốn khám phá văn hóa, lối sống mới lạ | 0 | 1 | 19 | 143 | 37 |
3 | Tôi muốn trải nghiệm ẩm thực đặc sản | 0 | 1 | 28 | 137 | 34 |
4 | Tôi muốn giao lưu, học hỏi điều mới | 1 | 4 | 36 | 156 | 3 |
5 | Tôi muốn thăm các danh lam thắng cảnh nổi tiếng | 0 | 1 | 33 | 141 | 25 |
Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm tác giả
Động cơ du lịch là nhân tố tâm lý quan trọng thôi thúc du khách thực hiện các chuyến đi, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn điểm đến của họ. Những động cơ du lịch phổ biến thường bao gồm: nghỉ ngơi, thư giãn, khám phá văn hóa, trải nghiệm ẩm thực, giao lưu và học hỏi... Kết quả khảo sát (Bảng 1) cho thấy, Động cơ du lịch của khách đến Cà Mau đạt mức cao, với điểm trung bình dao động từ 3.78 đến 4.13. Điều này chứng tỏ Cà Mau đang đáp ứng tốt các nhu cầu và mong muốn đa dạng của du khách, từ thư giãn, nghỉ dưỡng đến khám phá, trải nghiệm văn hóa địa phương. Tiêu chí "Tôi muốn nghỉ ngơi và thư giãn" được đánh giá cao nhất với 4.13 điểm. Đa số ý kiến tập trung ở mức 4 và 5 (187/200) cho thấy nhu cầu nghỉ dưỡng, tái tạo sức lao động là động cơ chính thúc đẩy khách du lịch đến với Cà Mau. Với không gian yên bình, cảnh quan thiên nhiên đẹp, Cà Mau được xem là địa điểm lý tưởng để xả stress và nạp năng lượng. Xếp thứ 2 là tiêu chí "Tôi muốn khám phá văn hóa, lối sống mới lạ" với 4.08 điểm. Nhu cầu tìm hiểu, khám phá những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Cà Mau như lễ hội, phong tục, lối sống của người dân... thu hút đông đảo khách du lịch. Đây chính là điểm khác biệt và sức hút của du lịch Cà Mau so với các điểm đến khác.
Động cơ "Tôi muốn trải nghiệm ẩm thực đặc sản" cũng được đánh giá cao với 4.02 điểm, phản ánh sức hấp dẫn của nền ẩm thực phong phú, đậm đà hương vị của Cà Mau. Trong khi đó, "Tôi muốn giao lưu, học hỏi điều mới" lại có điểm trung bình thấp nhất (3.78), cho thấy động cơ du lịch với mục đích học tập, giao lưu tuy có nhưng chưa phải là yếu tố chính thu hút khách đến Cà Mau.
Với mức điểm trung bình chung là 3.99, có thể thấy Cà Mau đang khai thác và đáp ứng tốt các động cơ du lịch đa dạng của du khách. Tỉnh cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các yếu tố, như: cảnh quan, dịch vụ, ẩm thực... nhằm giữ chân du khách và thu hút khách quay trở lại.
Chi phí du lịch
Biểu đồ 2: Đánh giá của khách du lịch về chi phí du lịch tỉnh Cà Mau
![]() |
Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm tác giả
Chi phí du lịch là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Việc đánh giá chính xác và quản lý hiệu quả các chi phí du lịch sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tính hấp dẫn của điểm đến. Kết quả khảo sát (Biểu đồ 2) cho thấy, Chi phí du lịch tại Cà Mau được đánh giá ở mức khá hợp lý, với điểm trung bình của các tiêu chí dao động từ 3.42 đến 3.82. Điều này chứng tỏ mức giá của các dịch vụ du lịch như lưu trú, ăn uống, tham quan tại Cà Mau đang khá cạnh tranh và phù hợp với khả năng chi trả của đa số du khách. Tiêu chí được đánh giá cao nhất là "Chi phí ăn uống, mua sắm phải chăng" với 3.82 điểm, trong đó có đến 29 ý kiến đánh giá ở mức rất hài lòng (5 điểm). Điều này cho thấy, các mặt hàng ăn uống, đặc sản tại Cà Mau có giá cả hợp lý, đáp ứng được kỳ vọng của du khách về một điểm đến giá rẻ. Xếp thứ 2 là tiêu chí "Giá vé tham quan các điểm hợp lý" với 3.74 điểm. Đa số ý kiến tập trung ở mức hài lòng (145/200), thể hiện sự đồng thuận của du khách về mức giá vé tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuy nhiên, "Có nhiều ưu đãi, khuyến mãi cho du khách" lại là tiêu chí có điểm trung bình thấp nhất (3.42). Không có ý kiến nào đánh giá ở mức rất hài lòng (5 điểm), trong khi có đến 102 du khách chọn mức trung lập (3 điểm). Kết quả này cho thấy các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dành cho du khách tại Cà Mau chưa thực sự hấp dẫn và hiệu quả trong việc kích cầu du lịch. Với mức điểm trung bình chung 3.65, có thể thấy chi phí du lịch tại Cà Mau đang là một lợi thế cạnh tranh so với nhiều điểm đến khác. Tuy nhiên, để thu hút được nhiều du khách hơn nữa, ngành du lịch Cà Mau cần xây dựng cơ chế giá linh hoạt, đa dạng hóa các gói ưu đãi, khuyến mãi, đặc biệt vào mùa thấp điểm.
Cơ sở hạ tầng và dịch vụ
Biểu đồ 3: Đánh giá của khách du lịch về Cơ sở hạ tầng và dịch vụ về du lịch tỉnh Cà Mau
![]() |
Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm tác giả
Cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ là những yếu tố không thể thiếu, tác động trực tiếp đến quyết định lựa chọn, cũng như mức độ hài lòng của du khách khi đến với một điểm đến. Sự đầu tư đồng bộ cho hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ gia tăng sức hấp dẫn, khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Kết quả phân tích (Biểu đồ 3) cho thấy, Cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch tại Cà Mau được đánh giá ở mức khá, với điểm trung bình của các tiêu chí dao động từ 3.49 đến 3.75. Điều này phản ánh những nỗ lực của Tỉnh trong việc đầu tư phát triển và cải thiện chất lượng hạ tầng, dịch vụ nhằm tạo thuận lợi và nâng cao trải nghiệm của du khách. Tiêu chí được đánh giá cao nhất là "Nhà hàng, quán ăn chất lượng tốt" với 3.75 điểm. Có đến 146/200 ý kiến đồng ý với nhận định này, cho thấy hệ thống nhà hàng, quán ăn tại Cà Mau đang đáp ứng tốt nhu cầu ẩm thực, giải trí của du khách. Đây cũng là điểm mạnh góp phần nâng cao sức hấp dẫn của du lịch Cà Mau. Xếp thứ 2 là "Cơ sở lưu trú đa dạng, đạt chuẩn" với 3.69 điểm. Kết quả này phản ánh sự hài lòng của đa số du khách về chất lượng và sự đa dạng của hệ thống cơ sở lưu trú như: khách sạn, nhà nghỉ, homestay tại Cà Mau. Tuy nhiên, chỉ có 1 ý kiến đánh giá ở mức cao nhất (5 điểm), cho thấy vẫn cần tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện để đáp ứng kỳ vọng của du khách.
Trong khi đó, "Hệ thống giao thông thuận tiện" lại có điểm trung bình thấp nhất (3.49) và không có ý kiến nào đánh giá ở mức rất hài lòng. Điều này phản ánh thực trạng chưa đồng bộ của hệ thống giao thông tại Cà Mau, gây khó khăn cho việc di chuyển và tiếp cận các điểm tham quan. Đây là một trong những rào cản cần sớm được khắc phục để nâng cao tính hấp dẫn và thuận tiện của điểm đến Cà Mau.
Nhìn chung, với mức điểm trung bình chung 3.63, có thể thấy cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ du lịch tại Cà Mau đang đi đúng hướng và từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến hấp dẫn và cạnh tranh, Cà Mau cần có chiến lược đầu tư bài bản, đồng bộ hơn nữa cho hệ thống hạ tầng, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Hoạt động marketing điểm đến
Bảng 2: Đánh giá của khách du lịch về Hoạt động marketing điểm đến tỉnh Cà Mau
TT | Hoạt động marketing điểm đến | Mức độ đánh giá | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
1 | Quảng bá trên nhiều kênh truyền thông | 1 | 3 | 87 | 108 | 1 |
2 | Tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội hấp dẫn | 1 | 4 | 55 | 136 | 4 |
3 | Cung cấp thông tin đầy đủ, cập nhật trên website | 2 | 6 | 97 | 94 | 1 |
4 | Chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn | 2 | 3 | 133 | 61 | 1 |
5 | Phản hồi tích cực từ du khách trước đó | 0 | 2 | 43 | 137 | 18 |
Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm tác giả
Marketing điểm đến đóng vai trò then chốt trong việc quảng bá hình ảnh, gia tăng mức độ nhận biết và thuyết phục du khách lựa chọn điểm đến. Các hoạt động marketing đa dạng và hiệu quả sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến trên thị trường. Dữ liệu (Bảng 2) cho thấy, Các hoạt động marketing điểm đến Cà Mau nhìn chung được du khách đánh giá khá tích cực, với điểm trung bình dao động từ 3.28 đến 3.86. Điều này cho thấy, những nỗ lực của tỉnh trong công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến đã đạt được những kết quả nhất định và tạo được hiệu ứng tích cực đối với du khách. Tiêu chí được đánh giá cao nhất là "Phản hồi tích cực từ du khách trước đó" với 3.86 điểm. Phần lớn du khách đồng ý hoặc rất đồng ý (155/200) với nhận định rằng, những nhận xét, đánh giá tích cực từ những người đã từng trải nghiệm du lịch Cà Mau là một trong những yếu tố có sức thuyết phục cao, tác động đến quyết định lựa chọn điểm đến của họ. Xếp thứ 2 là tiêu chí "Tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội hấp dẫn" với 3.69 điểm. Điều này thể hiện những sự kiện, lễ hội đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa Cà Mau đã trở thành điểm nhấn thu hút du khách, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh điểm đến.
Tuy nhiên, "Chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn" lại là tiêu chí có điểm trung bình thấp nhất (3.28) và có đến 133/200 ý kiến ở mức trung lập. Điều này cho thấy, các chương trình ưu đãi, giảm giá hiện chưa thực sự hiệu quả trong việc kích cầu du lịch, cần được đẩy mạnh hơn nữa để tạo sức hút và thuyết phục du khách. Nhìn chung, với điểm trung bình chung 3.65, có thể thấy hoạt động marketing điểm đến Cà Mau đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.
Môi trường tự nhiên
Bảng 3: Đánh giá của khách du lịch về Yếu tố môi trường tự nhiên tỉnh Cà Mau
TT | Yếu tố môi trường tự nhiên | Mức độ đánh giá | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
1 | Khí hậu ôn hòa, dễ chịu | 1 | 3 | 47 | 144 | 5 |
2 | Cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn | 0 | 1 | 37 | 100 | 62 |
3 | Hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo | 0 | 2 | 14 | 113 | 71 |
4 | Môi trường trong lành, ít ô nhiễm | 1 | 5 | 51 | 143 | 0 |
5 | Nhiều loài động thực vật quý hiếm | 0 | 1 | 35 | 137 | 27 |
Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm tác giả
Môi trường tự nhiên là một trong những yếu tố hấp dẫn hàng đầu thu hút du khách đến với một điểm đến. Sự đa dạng và độc đáo của cảnh quan thiên nhiên, sự trong lành của môi trường và sự phong phú của hệ sinh thái sẽ tạo nên sức hút riêng, góp phần nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của du khách. Kết quả khảo sát (Bảng 3) cho thấy, yếu tố Môi trường tự nhiên của Cà Mau được du khách đánh giá rất cao, với điểm trung bình của các tiêu chí dao động từ 3.68 đến 4.27. Điều này chứng tỏ Cà Mau đang sở hữu những lợi thế vượt trội về tài nguyên thiên nhiên, tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách. Tiêu chí được đánh giá cao nhất là "Hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo" với 4.27 điểm và 184/200 ý kiến đồng ý hoặc rất đồng ý. Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Mũi Cà Mau với diện tích lớn nhất Việt Nam, hệ sinh thái đa dạng và những cánh rừng ngập mặn bạt ngàn đã trở thành biểu tượng và niềm tự hào của du lịch Cà Mau, tạo ấn tượng sâu sắc với du khách. Xếp thứ 2 là tiêu chí "Cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn" với 4.12 điểm. Bên cạnh rừng ngập mặn, Cà Mau còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp như: rừng U Minh Hạ, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Hòn Đá Bạc... với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và khó quên.
Mặc dù vậy, tiêu chí "Môi trường trong lành, ít ô nhiễm" lại có điểm đánh giá thấp nhất (3.68). Mặc dù không có ý kiến nào phản đối, song việc chỉ có 143/200 ý kiến đồng ý và không có ý kiến rất đồng ý cho thấy, vẫn tồn tại những quan ngại nhất định của du khách về chất lượng môi trường, tình trạng ô nhiễm tại một số khu vực. Đây là vấn đề mà ngành du lịch Cà Mau cần hết sức lưu tâm để có giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.
Nhìn chung, với mức điểm trung bình chung 3.95, có thể khẳng định yếu tố môi trường tự nhiên chính là "điểm cộng" lớn trong việc thu hút khách du lịch đến với Cà Mau.
Yếu tố văn hóa xã hội
Bảng 4: Đánh giá của khách du lịch về Yếu tố văn hóa xã hội tỉnh Cà Mau
TT | Yếu tố văn hóa xã hội | Mức độ đánh giá | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
1 | Bản sắc văn hóa độc đáo, đậm chất miền Tây | 0 | 1 | 17 | 145 | 37 |
2 | Nhiều lễ hội văn hóa truyền thống thú vị | 0 | 1 | 55 | 123 | 21 |
3 | Làng nghề truyền thống nổi tiếng | 1 | 3 | 47 | 146 | 3 |
4 | Ẩm thực địa phương đặc sắc | 0 | 2 | 6 | 132 | 60 |
5 | Lối sống thân thiện, mến khách của người dân | 0 | 2 | 9 | 146 | 43 |
Nguồn: Kết quả khảo sát của nhóm tác giả
Văn hóa xã hội là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn và bản sắc riêng của mỗi điểm đến. Những nét đặc trưng về lễ hội, phong tục, làng nghề, ẩm thực cùng tính cách thân thiện, mến khách của người dân địa phương sẽ góp phần tạo nên trải nghiệm đáng nhớ và thúc đẩy du khách quay trở lại. Kết quả khảo sát (Bảng 7) cho thấy, Yếu tố văn hóa xã hội của Cà Mau được du khách đánh giá rất tích cực với mức điểm trung bình của các tiêu chí dao động từ 3.74 đến 4.25. Điều này cho thấy, bản sắc văn hóa đậm đà cùng những nét riêng trong lối sống của người dân Cà Mau đang là thế mạnh và yếu tố hút khách của vùng đất này. Tiêu chí được đánh giá cao nhất là "Ẩm thực địa phương đặc sắc" với 4.25 điểm. Có đến 192/200 ý kiến đồng ý hoặc rất đồng ý với nhận định này, cho thấy nền ẩm thực phong phú, độc đáo với những món ngon đặc sản như bánh tằm, gỏi cá trích, lẩu mắm... đã trở thành "đặc sản" và một trong những điểm nhấn văn hóa ấn tượng nhất của du lịch Cà Mau. Xếp thứ 2 là yếu tố "Lối sống thân thiện, mến khách của người dân" với 4.15 điểm. 189/200 ý kiến khẳng định người dân Cà Mau hiếu khách, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ và mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện cho du khách. Đây chính là chìa khóa để du khách cảm thấy hài lòng và muốn quay trở lại Cà Mau.
Mặc dù vậy, tiêu chí "Làng nghề truyền thống nổi tiếng" lại có điểm trung bình thấp nhất (3.74) và chỉ có 3 ý kiến đánh giá ở mức rất hài lòng. Điều này phản ánh thực tế các làng nghề truyền thống của Cà Mau, như: nghề làm nước mắm, nghề đan đát, nghề làm bánh phồng tôm... tuy có tiếng, nhưng chưa thực sự để lại ấn tượng sâu sắc và trở thành điểm nhấn văn hóa hấp dẫn trong mắt du khách.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH CÀ MAU
Một là, về cơ sở hạ tầng. Để phát triển du lịch Cà Mau một cách bền vững và hấp dẫn, tỉnh cần tập trung vào việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Trước hết, cần đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng và nội tỉnh, đặc biệt chú trọng đến việc cải thiện chất lượng hệ thống đường bộ đến các điểm du lịch trọng điểm của Tỉnh như: Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn quốc gia U Minh Hạ, các khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn, các bãi biển và hòn đảo du lịch. Song song với đó, cần chú trọng đầu tư phát triển giao thông đường thủy, khai thác hiệu quả thế mạnh của mạng lưới sông ngòi để phát triển các tuyến du lịch trải nghiệm độc đáo.
Ngoài ra, để phục vụ xu hướng du lịch thông minh và tăng sự tiện lợi cho du khách, Cà Mau cần đầu tư nâng cấp hệ thống viễn thông, internet băng thông rộng, phủ sóng Wi-Fi miễn phí tại các điểm du lịch. Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ 4.0 trong quản lý và vận hành hoạt động du lịch cũng cần được chú trọng, như: xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu du lịch, áp dụng các giải pháp du lịch thông minh vào quản lý lưu trú, lữ hành, hướng dẫn, thuyết minh... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm của du khách.
Cuối cùng, tỉnh cũng cần quan tâm đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phụ trợ khác như y tế, ngân hàng, an ninh... để đảm bảo sức khỏe, sự an toàn và thuận tiện cho hoạt động của du khách cũng như chất lượng cuộc sống của cư dân. Một trong những định hướng quan trọng là phát triển du lịch gắn với các giá trị bền vững, do đó, việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng cũng cần tuân thủ các nguyên tắc xanh, thân thiện với môi trường, phù hợp với bối cảnh tự nhiên và xã hội.
Hai là, về sản phẩm. Để nâng cao sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của điểm đến Cà Mau, việc xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch là một trong những giải pháp then chốt. Trước hết, Tỉnh cần tập trung khai thác và phát huy các lợi thế sẵn có để xây dựng những sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, độc đáo gắn với bản sắc của vùng đất Cà Mau.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần quan tâm phát triển du lịch biển và hải đảo với những bãi tắm đẹp, hoang sơ cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí bãi biển, thể thao dưới nước và các lễ hội đặc sắc, như: lễ hội đua thuyền, lễ hội âm nhạc biển... Các sản phẩm du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, nên được khuyến khích đầu tư để đáp ứng xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và sự gia tăng của nhóm khách cao cấp.
Mặt khác, Cà Mau cũng nên tập trung khai thác giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc, như: các ngôi chùa cổ, đình thần, các lễ hội truyền thống, làng nghề thủ công... để phát triển du lịch tín ngưỡng, văn hóa tâm linh. Không gian văn hóa truyền thống cần được bảo tồn và tái hiện một cách sống động thông qua các hoạt động trải nghiệm cho du khách, như: thực hành nghi lễ, tham gia lễ hội, học làm các sản phẩm thủ công... Sự gắn kết giữa du lịch với giá trị văn hóa truyền thống sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch mang tính bản sắc độc đáo, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Cuối cùng, Tỉnh cần nỗ lực phát triển các loại hình sản phẩm du lịch khác như du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch làng quê... để thỏa mãn nhu cầu đa dạng của du khách.
Ba là, về quản lý. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về du lịch, tạo môi trường thuận lợi cho du lịch Cà Mau phát triển. Trước hết, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tiễn; Tiếp đến, tập trung vào công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch để định hướng và điều tiết có hiệu quả hoạt động phát triển du lịch. Tỉnh cần sớm xây dựng và triển khai quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 một cách bài bản, đồng bộ và khả thi, trong đó xác định và phân bổ không gian hợp lý cho từng loại hình du lịch, sản phẩm chủ đạo gắn với các tiểu vùng sinh thái, văn hóa.
Tập trung nâng cao năng lực của bộ máy quản lý nhà nước về du lịch các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý du lịch các cấp đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và tâm huyết. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong các thủ tục đầu tư, kinh doanh du lịch.
Bốn là về nguồn nhân lực. Để xây dựng đội ngũ nhân lực du lịch Cà Mau đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và tận tâm trong phục vụ, trước hết cần có chiến lược và kế hoạch dài hạn về phát triển nguồn nhân lực, trong đó xác định rõ nhu cầu nhân lực cả về cơ cấu ngành nghề, trình độ, kỹ năng cũng như các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng và chính sách thu hút, sử dụng hiệu quả.
Song song với đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, cần triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các chương trình đào tạo nghề du lịch cho lao động tại chỗ, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động là người dân tộc thiểu số nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập và sự tham gia một cách bền vững của người dân địa phương vào các hoạt động du lịch. Chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết. Các khóa đào tạo ngắn hạn, đào tạo tại chỗ, luân chuyển việc làm... cần được khuyến khích và hỗ trợ triển khai rộng khắp. Ngoài ra, cần quan tâm xây dựng, hoàn thiện và triển khai hiệu quả các chính sách đãi ngộ, thu hút và sử dụng hiệu quả nhân tài trong lĩnh vực du lịch. Cần có chế độ lương, thưởng, phụ cấp và các lợi ích vật chất, tinh thần hấp dẫn để thu hút lao động giỏi về làm việc lâu dài tại Tỉnh.
Năm là, về môi trường. Nhằm xây dựng môi trường du lịch Cà Mau xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững, trước hết cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch. Việc phân vùng chức năng, quy hoạch không gian và hạ tầng du lịch cần tuân thủ nguyên tắc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái, di sản và danh thắng. Cần xác định rõ khả năng chịu tải của từng khu vực và từ đó kiểm soát quy mô, hướng phát triển và các hoạt động du lịch một cách phù hợp.
Song song với đó, cần quy định bắt buộc đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường trước khi triển khai các dự án đầu tư du lịch. Quá trình thi công xây dựng và vận hành các công trình dịch vụ đều cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc xả thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước. Xây dựng cơ sở hạ tầng thu gom, xử lý nước thải, rác thải đạt chuẩn tại các điểm đến, khu du lịch trọng điểm. Có chế tài xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm môi trường trong hoạt động du lịch.
Ngoài ra, cần thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng du lịch xanh, thân thiện với môi trường. Khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, lữ hành áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện và nước, hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Phú Thắng (2022), Đánh giá chất lượng dịch vụ các điểm du lịch văn hóa: Trường hợp nghiên cứu tại làng nghề non nước, TP. Đà Nẵng, Tạp chí Khoa học, 19(10).
2. Phan Thị Ngàn (2021), Khai thác các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch ở Nam Bộ, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội, số 43, 25-34.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau (2021-2024), Báo cáo tình hình phát triển du lịch tỉnh Cà Mau các năm, từ năm 2020 đến năm 2024.
4. UBND tỉnh Cà Mau (2021), Báo cáo tình hình phát triển du lịch tỉnh Cà Mau năm giai đoạn 2021-2025.
6. World Tourism Organization (2017), Tourism and culture synergies.
Ngày nhận bài: 18/02/2025; Ngày phản biện: 26/02/2025; Ngày duyệt đăng: 17/3/2025 |
Bình luận